Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

WHO cảnh báo tác động của dịch Covid-19 đến sức khỏe tâm thần về lâu dài​

Thứ Sáu 23/07/2021 | 08:09 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 22.7 cho biết tác động đến sức khỏe tâm thần của đại dịch Covid-19 sẽ "lâu dài và sâu rộng"

Cảnh báo được đưa ra tại phiên khai mạc cuộc họp hai ngày ở Athens (Hy Lạp) của WHO với các bộ trưởng y tế từ hàng chục quốc gia, trong bối cảnh nhiều chuyên gia và nhà lãnh đạo đang kêu gọi hành động nhằm giải quyết tình trạng nhiều người trở nên lo lắng, bị kích động và trầm cảm có liên quan đến dịch Covid-19.

Tuyên bố của WHO nêu rõ: "Mọi người bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Cảm xúc lo lắng bị nhiễm bệnh, tác động tâm lý của các biện pháp phong tỏa và cách ly đang gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần, bên cạnh sự trầm cảm liên quan đến thất nghiệp, vấn đề tài chính và liên kết xã hội".

Tại hội nghị, Giám đốc WHO tại khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết sức khỏe tâm thần nên được coi là "một quyền con người cơ bản". Ông khẳng định: "Đại dịch đã làm rung chuyển thế giới. Hơn 4 triệu người đã tử vong trên toàn cầu, kế sinh nhai của mọi người bị hủy hoại, nhiều gia đình và cộng đồng buộc phải cách ly, nhiều doanh nghiệp phá sản và nhiều người bị tước đoạt cơ hội".

WHO kêu gọi củng cố các dịch vụ sức khỏe tâm thần nói chung và cải thiện khả năng tiếp cận với chăm sóc sức khỏe tâm thần thông qua công nghệ. WHO cũng kêu gọi có các dịch vụ hỗ trợ tâm lý tốt hơn ở các trường phổ thông và đại học, các công sở và những người đang ở tuyết đầu chống dịch.

Tại hội nghị trên, các bộ trưởng đã nghe bà Katerina, 38 tuổi, người Hy Lạp, kể về việc bà đã được điều trị bệnh rối loạn tâm thần từ năm 2002 như thế nào và đã bình phục rất tốt, cho đến khi đại dịch xảy đến. Hiện bà không thể tham gia trực tiếp các nhóm hỗ trợ và không được gặp cha mình, khiến bà phải tăng thuốc điều trị. Bà cho biết: "Sức ép của giãn cách xã hội khiến sự lo lắng gia tăng".

VTV.VN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top