Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

EU “ngược dòng” ngoạn mục

Thứ Tư 22/09/2021 | 10:08 GMT+7

VHO- Với hơn 70% dân số trưởng thành đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầy đủ, Liên minh châu Âu (EU) đang dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng vì đại dịch.

 Nhiều nước EU đang dần quay lại cuộc sống bình thường Ảnh: REUTERS

Nhiều quốc gia trong khu vực này cũng đang từng bước trở lại trạng thái bình thường trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội.

Hơn 70% dân số trưởng thành được tiêm đủ liều vắc xin

Mới đây, trong thông điệp hằng năm của EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định, chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 của EU đã đạt thành công sau khởi đầu không suôn sẻ. EU đã thực hiện chuyển giao hơn 700 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trong khối và phân phối hơn 700 triệu liều vắc xin cho phần còn lại của thế giới. “Chúng tôi là khu vực đầu tiên trên thế giới làm được điều đó”, Chủ tịch EC nhấn mạnh. Hiện EU đã có hơn 70% dân số trưởng thành được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19, đưa khu vực này lọt vào nhóm dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chủng ngừa. Đây cũng là lợi thế quan trọng để nhiều nước EU “tự tin” hơn trong ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trước đó, chiến dịch tiêm chủng của EU từng bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là “chậm đến mức không thể chấp nhận được”. Những tháng đầu năm nay, khi Mỹ và Anh ghi nhận tốc độ tiêm chủng ấn tượng, thì việc tiêm chủng tại các quốc gia EU chậm chạp tới mức bị cho là một cuộc khủng hoảng, thảm họa và là sự thất bại. Đến cuối tháng 4, EU mới chỉ có 11% dân số được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, trong khi con số này tại Anh là 46% và tại Mỹ là 29%. Thế nhưng đến giữa tháng 9, tỉ lệ chủng ngừa Covid-19 của nhiều nước EU đã “ngược dòng” ngoạn mục, với 9 quốc gia vượt tỉ lệ tiêm chủng của Anh và 5 quốc gia khác đạt thành công hơn Mỹ. Không những thế, nhiều quốc gia EU đã triển khai tiêm mũi vắc xin đầu tiên cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Đáng chú ý, từ kết quả tích cực trong chiến dịch tiêm chủng, EU đã sớm khôi phục được quyền tự do di lại giữa các nước trong khối thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số, và cho phép hàng triệu công dân EU đi du lịch nước ngoài vào mùa hè năm nay. Hiện một số quốc gia trong khu vực này đã mở đợt tiêm liều thứ ba tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch. Đồng thời, nhiều nước EU đã thông qua thẻ y tế nội địa dùng để đến những nơi công cộng như bảo tàng, phòng tập thể dục, quán cà phê, trung tâm mua sắm, phương tiện công cộng… góp phần thúc đẩy việc tái thiết các hoạt động kinh tế - xã hội.

Chấm dứt các biện pháp cứng rắn

Với tỉ lệ bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 đạt ngưỡng khuyến cáo, nhiều nước EU đã gỡ bỏ các hạn chế kiểm soát Covid-19, thúc đẩy sự phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong đó, Đan Mạch là quốc gia EU đầu tiên chấm dứt tất cả các lệnh hạn chế Covid-19 từ ngày 10.9, đưa cuộc sống của người dân quay lại trạng thái bình thường trước đại dịch. Hiện nước này đã có 73% trong tổng số 5,8 triệu dân và 96% người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19. Theo Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke, chính phủ không còn coi Covid-19 là “một dịch bệnh đe dọa tới xã hội”. Người dân nước này không cần đeo khẩu trang, thậm chí không cần giấy chứng nhận tiêm vắc xin khi đến các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, thể dục, thể thao... Đối với người nước ngoài tới Đan Mạch, vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 và duy trì yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại các sân bay.

Tại Ireland, một trong những quốc gia có chiến dịch tiêm chủng thành công nhất châu Âu, với gần 90% người trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ, cũng sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế vào tháng 10. Nước này cũng đã mở cửa trở lại các nhà hát, rạp chiếu phim ở mức 60% công suất từ đầu tháng 9 và cho phép người lao động trong các ngành nghề không thiết yếu được trở lại văn phòng làm việc từ ngày 20.9. Theo kế hoạch, kể từ ngày 22.10, Ireland bãi bỏ yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng trong quán bar, nhà hàng. Các hạn chế về số lượng người tham dự các sự kiện trong nhà và ngoài trời cũng không còn hiệu lực. Trong khi đó, hầu hết các biện pháp hạn chế ở Thụy Điển, như việc giới hạn tụ tập ở không gian riêng tư, không gian công cộng, cũng như khuyến cáo làm việc ở nhà sẽ hết hạn vào cuối tháng 9 này.

Theo bản đồ của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh dịch châu Âu (ECDC), các “vùng đỏ” đã ít hơn nhiều so với những tuần trước đó, chỉ tập trung tại một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn. Nhờ nỗ lực bứt tốc trong chiến dịch mở rộng bao phủ vắc xin, nhiều nước EU đã vượt qua làn sóng Covid-19 thành công, và đang đẩy mạnh phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường. 

 HẢI MINH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top