Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Mexico phát hiện khối lượng cổ vật lớn bên dưới siêu dự án đường sắt

Thứ Tư 22/09/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Truyền thông Mexico mới đây đưa tin, một nhóm các nhà khảo cổ từ Viện Nhân chủng học Lịch sử Quốc gia (INAH) phối hợp với Quỹ Quốc gia về Xúc tiến Du lịch (Fonatur) đã khai quật được 2.555 di vật cổ bên dưới công trình thi công giai đoạn 1, thuộc tuyến đường sắt Tren Maya.

Nhiều di vật có niên đại lớn được tìm thấy ở công trình xây dựng tuyến đường sắt Tren Maya (Ảnh: Weekend)

Để phát hiện được được nhiều cổ vật như vậy, một nhóm gồm 40 nhà khoa học đã phải sử dụng đến các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực khảo cổ. Một nhà khoa học thuộc nhóm cho biết, nếu tuyến đường sắt không được xây dựng, có lẽ những dấu tích này sẽ không bao giờ được phát hiện bởi điều kiện địa lý cũng như khả năng tài chính.

Theo báo cáo của Fonatur, tổng cộng 2.480 di vật khác nhau được tìm thấy từ các hầm, gò hoặc bậc thang của di chỉ. Đáng chú ý, có nhiều đồ vật được chế tác từ đá vỏ chai (obsidian). Phần đồ gốm được tìm thấy có thể có nguồn gốc từ miền Trung Mexico, đá xanh xuất xứ từ Guatemala.  

75 di vật có chức năng đặc biệt khác cũng đã được các nhà khảo cổ tìm thấy. Trong đó, có một chiếc bình có chữ viết tượng hình. Bộ Văn hóa Mexico cho rằng, những cổ vật này có niên đại khoảng những năm 600-800 năm sau Công nguyên. Bên cạnh đó, chiếc bình lần này có mối liên hệ chặt chẽ với chiếc bình bằng chữ tượng hình có niên đại hàng nghìn năm, từng được phát hiện tại một công trình xây dựng tại bang Yucatan.

Quá trình khai quật nhìn từ trên cao (Ảnh: Weekend)

Tại Yacatan, loại bình tương tự rất phổ biến và thường xuyên được các đối tượng buôn lậu nhắm đến để bán cho các nhà sưu tầm tư nhân. Trải qua nhiều năm, những chiếc bình có thể đã thất lạc và nằm rải rác ở khắp nơi.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sau quá trình nghiên cứu, khối cổ vật sẽ giúp củng cố tính chính xác của các nhận định trước đó trong các tài liệu lịch sử. Phần di tích mới phát hiện cũng sẽ được đăng ký trên Hệ thống đăng ký công khai các di tích và khu khảo cổ, lịch sử của INAH. Việc này là để công nhận tính pháp lý của khu di tích cũng như thu hút thêm sự chú ý của những người quan tâm đến vấn đề khảo cổ.

ĐÌNH TOÁN (Theo Weekend)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top