Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

New Zealand thừa nhận rất khó đưa các ca mắc Covid-19 về 0

Thứ Năm 23/09/2021 | 12:12 GMT+7

VHO- Các quan chức y tế hàng đầu của New Zealand mới đây đã nhận định rất khó để không còn ca mắc Covid-19 nào như từng làm được trước đây. Nguyên nhân là do biến thể Delta lây lan rất mạnh bất chấpnhũng hạn chế cứng rắn của Chính phủ.

New Zealand được biết đến là quốc gia thành công trong công tác chống dịch bởi từng không ghi nhận bất cứ ca nhiễm mới nào trong nhiều tháng. Tuy nhiên kể từ ngày 17.8, nước này ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên khiến Thủ tướng Jacinda Ardern phải áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Tính đến nay, đã có hơn 1.000 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận.

New Zealand thừa nhận rất khó để xóa sổ Covid-19 (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không thể đưa số ca mắc về 0. Nhưng có một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ tiếp tục bóc tách toàn bộ trường hợp nhiễm ra khỏi cộng đồng, tích cực truy vết, thực hiện cách ly để ngăn chặn đà lây lan…Đó mới là chiến lược hiện tại” Tổng Giám đốc Y tếkiêm Giám đốc Điều hành của Bộ Y tế New Zealand Ashley Bloomfield khẳng định.

Ông Bloomfield cũng nói thêm rằng, Chính phủ New Zealand sẽ tăng cường tiêm chủng cho người dân:“Mục tiêu hiện tại là nâng tỷ lệ tiêm chủng lên hơn 90%. Chỉ có tăng độ phủ vắcxin mới có thể khiến các lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Người dân được quay trở lại với các quyền tự do vốn có”.

Trái ngược lại, tại một cuộc họp báo sau đó, Chirs Hipkins, Bộ trưởng Phụ trách vấn đề về Covid-19 của New Zealand lại cho rằng: “Đất nước sẽ không từ bỏ việc đưa số ca mắc về 0. Đây là những gì mà tất cả mọi người ở đây đang phấn đấu đạt được”.

Ngày 22.9, New Zealand đã ghi nhận 23 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 1 trường hợp ở biên giới, nâng tổng số ca mắc trong đợt bùng phát hiện tại lên 1.108 ca. Nhìn chung kể từ khi đại dịch bắt đầu, quốc gia 5 triệu dân đã có tổng cộng 3.763 trường hợp nhiễm. Cả nước cũng mới chỉ ghi nhận 27 trường hợp tử vong do Covid-19.

Các ca mắc mới trong cộng đồng hiện nay đều được ghi nhận tại thành phố lớn nhất của New Zealand là Auckland. Đây cũng là thanh phố từng bị phong tỏa trong 1 tháng do các trường hợp nhiễm liên tục tăng. Các hạn chế sau đó đã được nới lỏng vào ngày 21.9 sau khi có những tín hiệu khả quan hơn trong phòng, chống dịch.

Mặc dù được ca ngợi vì có nhiều thành tựu trong kiềm chế sự lây lan của Covid-19 nhưng nhiều chuyên gia vẫn nghi ngờ về tính khả quan của chiến lược “zero-Covid” mà New Zealand theo đuổi. Chiến lược này bao gồm việc áp đặt các lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới. Công dân New Zealand bị mắc kẹt ở nước ngoài sẽ phải nộp đơn xin trở về thông qua một chương trình với số lượng người được tham gia ít ỏi. Những người được trở về sẽ phải trải qua nhiều tuần cách ly ytế, kiểm dịch tại khách sạn.

Do chiến lược cô lập của mình, New Zealand gần như đã tách khỏi phần còn lại của thế giới kể từ tháng 3.2020. Tháng trước, Thủ tướng Jacinda Ardern đã thông báo, giới chức sẽ cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với du khách được chủng ngừa đầy đủ từ những quốc gia ít nguy cơ vào đầu năm 2022.

Thủ tướng cũng chỉ trích việc chậm triển khai tiêm chủng tại quốc gia này. Theo đó, chỉ 32% trong 5 triệu dân của New Zealand đã tiêm đủ 2 mũi vắcxin. Khoảng 60% người đủ điều kiện đã được tiêm 1 mũi.

ĐÌNH TOÁN (Theo Independent)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top