Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Cố vấn y tế Nhà Trắng: Omicron “gần như chắc chắn” không nghiêm trọng hơn Delta

Thứ Tư 08/12/2021 | 09:59 GMT+7

VHO- Ông Anthony Faucy, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đồng thời là cố vấn y tế Nhà Trắng hôm 7.12 (giờ địa phương) cho biết, những dấu hiệu sơ bộ đang cho thấy, biến thể Omicron có thể có khả năng lây nhiễm cao nhưng “gần như chắc chắn” không gây tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci (Ảnh: Reuters)

Ông Faucy cho biết thêm, biến thể mới này “rõ ràng có khả năng lây truyền cao”, thậm chí có thể hơn cả Delta. Dữ liệu thực tế cũng đang cho thấy, khả năng tái nhiễm với Omicron là cao hơn.

Trả lời câu hỏi về khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng của Omicron, ông Anthony Faucy đánh giá: “Nó gần như chắc chắn không nghiêm trọng hơn Delta. Có một số dữ liệu đang chứng minh cho điều này. Đơn cử như khi nhìn vào nhóm đối tượng bệnh nhân đang được theo dõi ở Nam Phi. Tỷ lệ số ca phải nhập viện ít hơn so với Delta. Một biến chủng virus dễ lây lan hơn nhưng lại ít nghiêm trọng hơn, không làm gia tăng số ca nhập viện hay tử vong là tình huống khả quan nhất”.

Trước đó, tỉnh Gauteng, tâm dịch Covid-19 ở Nam Phi công bố dữ liệu chỉ 8% trường hợp nhập viện vì Covid-19 hiện nay phải điều trị tích cực, thấp hơn nhiều so với con số 23% trong làn sóng do biến chủng siêu lây nhiễm Delta gây ra. Tỷ lệ bệnh nhân phải thở máy cũng giảm đáng kể từ 11% xuống 2%. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nhận định trên được rút ra từ việc theo dõi những người trẻ tuổi mắc Omicron. Đây là nhóm dân số ít có khả năng phải nhập viện hơn hoặc bệnh nặng cũng có thể mất vài tuần để phát triển.

“Tình huống xấu nhất là một biến chủng mới vừa làm gia tăng số ca mắc mới, vừa khiến số ca nhập viện và tử vong tăng khiến đại dịch khó đẩy lùi hơn. Vẫn chưa thể chắc chắn được điều gì nhưng tôi nghĩ trường hợp này sẽ khó xảy ra”, ông Faucy nói.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Botswana ngày 11.11 và được Nam Phi báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24.11. Sau đó, WHO đã liệt Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại do nó xuất hiện tới 32 đột biến trong protein gai. Việc này cho phép Omicron dễ dàng xâm nhập vào các tế bào.

Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của biến thể này nhưng một số nhà khoa học đã đưa ra hai giả thuyết. Hoặc nó tiến hóa trong cơ thể của một bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch. Hoặc virus đã truyền từ người sang động vật và lây nhiễm ngược lại sang con người ở dạng đột biến hơn.

Trong lúc chờ thêm dữ liệu nghiên cứu về Omicron, vị cố vấn y tế cho Nhà Trắng khuyến nghị, người dân trên thế giới nên thận trọng khi đi du lịch, đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng hay ở những nơi không rõ tình trạng tiêm chủng của những người xung quanh. Đối với những ai đã được tiêm phòng đầy đủ, ông Faucy nêu thêm những người này nên tìm cách tiêm mũi nhắc lại khi đủ điều kiện.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top