Bảo tàng trả lại tranh cho chủ cũ sau 71 năm

VHO- Bảo tàng nghệ thuật Bỉ trả lại bức tranh được lưu giữ trong 71 năm cho hậu duệ của một cặp vợ chồng Do Thái bị Đức Quốc xã cướp bóc tài sản trên đường chạy trốn trước Thế chiến thứ hai.

Bức tranh hoa được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ suốt 71 năm được trao trả lại cho gia đình người mất. Ảnh: Royal Museums of Fine Arts

Bức tranh hoa được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ suốt 71 năm được trao trả lại cho gia đình người mất. Ảnh: Royal Museums of Fine Arts

Reuters đưa tin, công ty luật có trụ sở tại Berlin của gia đình này đã liên hệ với Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ (Musees royaux des Beaux-Arts) từ hơn 5 năm trước. Một buổi lễ ký kết hợp đồng trao trả đã diễn ra hôm 10.2 nhưng không ai trong số 9 người chắt của gia đình có mặt. Cả 9 người đều không sinh sống tại Bỉ. Bức tranh hiện đã được các công nhân gỡ xuống và chuyển đi đóng gói.

Luật sư Imke Gielen nói: “Tổng cộng gia đình họ đang tìm kiếm 30 tác phẩm nghệ thuật. Bức tranh này là bức đầu tiên thực sự được xác định vì rất tiếc là chúng tôi không có hình ảnh của những bức tranh thất lạc”.

Bức tranh từng được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ mang tên “Những bông hoa’’ do họa sĩ người Đức Lovis Corinth vẽ năm 1913. Tranh vẽ những bông hoa hồng trong chiếc bình màu xanh lam và thuộc sở hữu của cặp vợ chồng người Do Thái Gustav và Emma Mayer. Họ đã trốn khỏi quê hương Frankfurt, Đức vào năm 1938 để tới Brussels, Bỉ, cho đến khi sang Anh vào tháng 8.1939.

Tuy nhiên, tài sản mang theo của cặp vợ chồng, trong đó có 30 bức tranh quý, đã bị phát xít Đức cướp đoạt. Sau chiến tranh, các nhà chức trách Bỉ không xác định được chủ sở hữu bức tranh hoa hồng và giao nó cho bảo tàng vào năm 1951 để lưu giữ kể từ đó.

Giám đốc bảo tàng Michel Draguet cho biết, việc tìm kiếm chủ nhân ban đầu của các tác phẩm nghệ thuật sẽ dễ dàng hơn nếu gia đình người Do Thái sống ở Bỉ, như vậy họ sẽ có thể tìm được thông tin liên lạc.

Draguet nói với Reuters: “Trong trường hợp này, chúng tôi thậm chí không thể biết tác phẩm đến từ Đức hay từ một quốc gia khác’’.

Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ từng đăng thông báo công khai trên website vào năm 2008 nhằm tìm kiếm thông tin về bức tranh hoa. Hôm 10.2, bảo tàng khai trương 2 phòng trưng bày và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật bị Đức Quốc Xã cướp phá trong thời kỳ thuộc địa.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc