Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc nới lỏng hơn các biện pháp chống dịch Covid-19

Thứ Ba 06/12/2022 | 15:51 GMT+7

VHO- Các chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc đang thảo luận về sự cần thiết của việc hạ cấp quản lý phản ứng với dịch Covid-19 nhằm điều chỉnh các chính sách chống dịch theo tình hình thực tế.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc đang điều chỉnh chính sách phòng chống dịch Covid-19 nhanh chóng theo hướng nới lỏng hơn các biện pháp kiểm soát khi ít nhất 19 thành phố trên khắp nước này đã loại bỏ yêu cầu kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng kể từ ngày 5.12.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Trung Quốc nhằm tối ưu hóa hơn nữa các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 để dần khôi phục các hoạt động kinh tế và xã hội.

Truyền thông Trung Quốc cho biết tại các thành phố bao gồm Thành Đô ở Tây Nam Trung Quốc, Bắc Kinh, Thiên Tân ở miền Bắc, Thâm Quyến ở miền Nam, Thượng Hải và Vũ Hán ở miền Trung, hành khách đi tàu ngầm địa phương không còn phải trình kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Hơn 10 thành phố và khu vực ở Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã chấm dứt xét nghiệm đại trà thông thường và người dân địa phương ở các thành phố như Hàng Châu và Ninh Ba không cần quét mã axit nucleic hoặc mã QR ở những nơi công cộng, ngoại trừ những địa điểm đặc biệt như trung tâm chăm sóc người cao tuổi, trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Tại Thâm Quyến, thành phố được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc," người dân địa phương không cần phải trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính khi vào các khu dân cư, văn phòng, nhà hàng và siêu thị, thay vào đó chỉ cần quét mã sức khỏe và mã QR vị trí.

Thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, cũng thông báo tương tự vào ngày 5.12, cho phép một số địa điểm công cộng như các cơ sở massage, thẩm mỹ viện và phòng giải trí dần dần mở cửa kinh doanh.

Từ ngày 6.12, Thượng Hải sẽ tiếp tục tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh bằng cách bỏ yêu cầu kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính ở những nơi công cộng, ngoại trừ những địa điểm đặc biệt như trung tâm chăm sóc người cao tuổi, trường học và nhà hàng cũng như các trung tâm giải trí.

Xét thấy độc lực yếu hơn của biến thể Omicron và phần lớn các ca nhiễm bệnh hiện nay là những trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng, các chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc đang thảo luận về sự cần thiết của việc hạ cấp quản lý phản ứng với dịch Covid-19, nhằm điều chỉnh các chính sách chống dịch theo tình hình thực tế với mục đích bảo vệ người dân ở mức tối đa.

Một số chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc đã hoan nghênh những điều chỉnh hiện nay, coi đây là những động thái mới nhất nhằm tối ưu hóa phản ứng của nước này đối với tình hình đang thay đổi, phù hợp với những đặc điểm của các đột biến.

Giới chức y tế Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng công tác ứng phó với dịch bệnh của Trung Quốc luôn được cải thiện và điều chỉnh một cách khoa học.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 5.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết “Trung Quốc đã liên tục tối ưu hóa biện pháp phản ứng với dịch Covid-19 và bảo vệ cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân, đồng thời hướng tới mục tiêu giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đối với sự phát triển kinh tế và xã hội” của nước này.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo bà Mao Ninh, Trung Quốc vẫn giữ tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong ở mức tương đối thấp so với phạm vi toàn cầu.

Giới chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết so với mùa cúm toàn cầu năm 2009, tỷ lệ ca bệnh nặng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay thấp hơn tương đối.

Họ nhận định rất khó có khả năng biến chủng Omicron sẽ gây ra một loạt ca bệnh nặng và tử vong, vì hiện nay tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong do biến chủng này là rất thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng nếu các nguồn lực y tế bị căng thẳng quá mức hoặc được phân bổ không phù hợp, việc quản lý yếu kém có thể khiến số ca tử vong gia tăng.

Vì vậy, Trung Quốc cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc phân bổ nguồn lực, và việc đẩy nhanh tiêm chủng cho nhóm người cao tuổi cần phải là ưu tiên hàng đầu.

TTXVN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top