Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ngừng đấu giá tranh bị tố cáo ăn cắp

Thứ Tư 07/12/2022 | 09:55 GMT+7

VHO- Ba Lan cho biết, bức tranh Untitled (1928) của họa sĩ Kandinsky được bán tại nhà đấu giá Berlin (Đức) đã bị đánh cắp khỏi Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw (Ba Lan).

 Bức tranh “Untitled” (1928) của Kandinsky Ảnh: GRISEBACH

Mới đây, bức tranh Untitled (1928) của nghệ sĩ người Nga Wassily Kandinsky đã bị rút khỏi danh mục đấu giá của Grisebach (Đức). Bức tranh trừu tượng chất liệu màu nước trên bìa cứng có giá bán 387.500 euro ở phiên đấu giá của Grisebach. Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Ba Lan tuyên bố sẽ có hành động pháp lý, cho rằng bức tranh này đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw vào năm 1984. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Glinski cáo buộc Grisebach cố gắng bán tác phẩm nghệ thuật mặc dù biết rằng nó đã bị đánh cắp.

Untitled (1928) đã được Bảo tàng Quốc gia Warsaw mua lại trong cuộc đấu giá vào năm 1982 từ một bộ sưu tập tư nhân. Năm 1984, tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm Khái niệm về không gian trong nghệ thuật đương đại. Con dấu của Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw vẫn được bảo quản ở mặt sau của bức tranh. Năm 1985, Tổ chức Nghiên cứu Nghệ thuật Quốc tế (IFAR) cho biết bức tranh này đã bị đánh cắp. Sau khi bức tranh được tìm thấy trong danh mục đấu giá của Grisebach, Bộ Văn hóa Ba Lan đã gửi yêu cầu tới cảnh sát Warsaw để đăng ký bức tranh trong cơ sở dữ liệu tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp của Interpol. Các quan chức của Bộ Văn hóa Ba Lan và Đại sứ quán Ba Lan tại Berlin đã yêu cầu Grisebach rút bức Untitled (1928) khỏi danh mục đấu giá. Tài liệu chi tiết về tác phẩm nghệ thuật này cũng đã được gửi đến nhà đấu giá để xác nhận nguồn gốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina tuyên bố Ba Lan sẽ thực hiện các bước pháp lý tiếp theo để thu hồi tác phẩm.

Trên website Grisebach, bức Untitled (1928) nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Warsaw từ khoảng năm 1965- 1983. Sau đó, bức tranh này được lưu giữ trong một bộ sưu tập tư nhân của Mỹ. Người gửi tranh ra đấu giá ở Grisebach là tỷ phú, nhà từ thiện người Đức - Maren Otto, mua tác phẩm vào năm 1988 tại Galerie Thomas ở Munich (Đức).

Theo người phát ngôn của Grisebach, họ đã kiểm tra tính xác thực, nguồn gốc và quyền sở hữu bức tranh này. Sau khi Bộ Văn hóa Ba Lan liên hệ, họ cũng đã mở một cuộc điều tra bổ sung để làm rõ tính pháp lý của bức họa nhưng không thể làm rõ vấn đề. “Grisebach lần đầu tiên biết về khả năng bức tranh bị đánh cắp từ một bảo tàng Ba Lan ngay trước cuộc đấu giá thông qua liên lạc từ Bộ Văn hóa Ba Lan. Đây là cơ sở mở cuộc điều tra làm rõ vụ việc nhưng không có kết quả”, người phát ngôn của Grisebach nói và cho biết: “Bức tranh đã được Sotheby‘s bán đấu giá công khai ở London (Anh) vào nửa đầu những năm 1980”. Theo người phát ngôn của Grisebach, họ đã liên hệ với những người bán và người mua và “cố gắng đưa ra một bản xem xét pháp lý bổ sung của tòa án để làm rõ sự ràng buộc”.

The Art Newspaper dẫn lời Phó Thủ tướng Ba Lan Piotr Glinski cho biết: “Nếu không có sự tin tưởng, thị trường này không thể hoạt động trơn tru. Thật đáng buồn rằng đôi khi những tiêu chuẩn không được các nhà đấu giá duy trì và điều này nên bị lên án”. Ông Piotr Glinski cho rằng, đây không phải là trường hợp đầu tiên Grisebach bán một bức tranh bị đánh cắp từ Ba Lan. Năm 2011, Grisebach từng phải ngừng bán bức Negress (1884) của Anna Bilińska do sự can thiệp của Bộ Văn hóa Ba Lan cùng các nhà ngoại giao nước này. Tác phẩm được trả lại cho Ba Lan năm 2012. Bộ Văn hóa Ba Lan nhấn mạnh, họ coi giao dịch do Grisebach cố ý thực hiện là rất phi đạo đức và trái với các tiêu chuẩn nên áp dụng cho thị trường nghệ thuật quốc tế.

Wassily Kandinsky (1866- 1944) là họa sĩ, nhà lý luận nghệ thuật người Nga. Ông là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Ông là người đầu tiên khai phá các quy tắc hội họa trừu tượng thuần túy, mở đường cho trường phái biểu tượng trừu tượng. 

 KÔNG ANH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top