Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

IOC yêu cầu kêu gọi Taliban bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái

Thứ Tư 07/12/2022 | 19:20 GMT+7

VHO- Ngày 6.12, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố việc chính quyền Taliban ở Afghanistan cho phép phụ nữ và trẻ em gái chơi thể thao sẽ là điều kiện cần để nước này có thể tham gia Olympic Paris 2024.

Trụ sở của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tại Lausanne, Thụy Sĩ ngày 8.9 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Ngày 6.12, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố việc chính quyền Taliban ở Afghanistan cho phép phụ nữ và trẻ em gái chơi thể thao sẽ là điều kiện cần để nước này có thể tham gia Olympic Paris 2024.

Trong cuộc họp mới đây ở thành phố Lausanne (Thụy Sĩ), sau khi nhận được báo cáo đầy đủ về các phong trào thể thao ở Afghanistan, Ban điều hành IOC đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" và "chỉ trích mạnh mẽ" những hạn chế đối với phụ nữ tại quốc gia Hồi giáo này.

IOC cho biết việc cho phép phái đoàn và các đội tuyển thuộc Ủy ban Olympic quốc gia Afghanistan tham gia Thế vận hội mùa Hè năm 2024 sẽ phụ thuộc vào những tiến bộ mà chính quyền Taliban đạt được liên quan đến vấn đề tiếp cận thể thao một cách an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong nước.

IOC nhấn mạnh các đội tuyển thể thao đại diện cho Afghanistan phải bao gồm các vận động viên nữ sống ở Afghanistan cũng như ở nước ngoài và phụ nữ nên được đại diện trong các cơ quan quản lý và hành chính. Tuy nhiên, ủy ban này không làm rõ thời hạn bắt buộc đối với Taliban.

IOC cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ trực tiếp cho các vận động viên Afghanistan, nếu có thể, để giúp họ chuẩn bị cho sự kiện thể thao này. Olympic mùa Hè Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26.7 đến 11.8.2024.

Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8/2021, chính quyền Taliban đã ban hành lệnh cấm phụ nữ chơi thể thao, xuất phát từ việc nữ giới có thể để lộ mặt và cơ thể khi tham gia các bộ môn này.

Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996-2001, nhưng Taliban đang từng bước đưa ra các biện pháp hạn chế đời sống xã hội, nhất là đối với phụ nữ.

Chính quyền Taliban cũng đã áp dụng các lệnh cấm khác như cấm phụ nữ tới công viên, phòng tập thể thao và nhà tắm công cộng.

Hầu hết các trường cấp hai cho trẻ em gái vẫn phải đóng cửa, trong khi phụ nữ bị cấm đảm nhận các vị trí trong chính phủ và cấm ra nước ngoài, thậm chí không được đi lại giữa các thành phố trừ khi đi cùng một người thân là nam giới. Họ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về trang phục như trùm đầu và che kín mặt khi ra đường.

Các quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền Taliban ở Afghanistan nếu Taliban tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

TTXVN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top