Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ tình trạng gian lận thi cử ở Anh

Thứ Sáu 09/06/2023 | 09:02 GMT+7

VHO- Tình trạng gian lận trong thi cử tại Anh thời gian qua ngày một tăng cao và đang thực sự trở nên nhức nhối đối với ngành giáo dục nước này.

 Anh đang trn áp vn nn gian ln trong thi cử

Hàng loạt các Trường đại học hàng đầu của Anh, trong đó có Oxford và Cambridge đã ghi nhận tình trạng gian lận trong thi cử tăng vọt 30%. Theo đó chỉ trong có hai năm học, số trường hợp gian lận trong học tập của sinh viên bị phát hiện từ 2.640 vụ tăng lên 3.721 vụ việc.

Ông Thomas Lancaster, giảng viên tại trường Imperial College London, cũng là một trong các chuyên gia hàng đầu tại Anh về phát hiện gian lận trong các bài luận cho biết: “Số bạn trẻ cảm thấy áp lực học hành đang ngày càng gia tăng nhiều hơn, cho nên họ thường tìm tới những cách gian lận trong thi cử để có được bằng cấp dễ dàng mà không cần tốn nhiều công sức học hành”. Chính vì sự gian lận trong thi cử của các thí sinh, nhiều chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện trên mạng gần đây. Các nhóm lừa đảo trên mạng đã tung tin rằng, chúng có các đề thi và đưa ra mức giá để “chặt chém” học sinh Anh hàng trăm bảng Anh mỗi người cho các đề thi GCSE (kỳ thi cuối cấp tiểu học cho học sinh gồm tối thiểu 9 môn) và A-level mà chúng nói là đề thi bị rò rỉ, nhưng thực chất có vẻ là đề giả. Một học sinh 15 tuổi giấu tên cho biết: “Lần đầu em thấy có các tài khoản bán đề thi GCSE là trên TikTok. Sau khi chat với một tài khoản em được dặn là phải liên hệ với người bán đề thi trên Instagram. Em rất ngạc nhiên vì giá bán quá cao mức giá đưa ra như trên trời. Giá họ rao là từ 500 bảng trở lên cho một môn. Mặc dù em không mua đề thi đó, nhưng em biết một vài học sinh đã mua và có người đã phải trả tới 900 bảng Anh cho một đề thi”.

Theo BBC, năm ngoái một học sinh khác đã phải trả một tài khoản 60 bảng cho một đề thi toán GCSE, nhưng sau đó tài khoản này chặn luôn và cũng không gửi đề thi khiến học sinh đó rất bực mình vì đã bị lừa. BBC cũng cho biết, giả là một học sinh sắp thi GCSE đã liên hệ với hai tài khoản riêng rẽ trên Instagram rao bán đề thi. Một tài khoản báo giá 120 bảng cho đề thi địa lý và 150 bảng cho đề tiếng Anh. Còn tài khoản kia báo giá 150 bảng cho một môn. Sau khi trả phí, chúng không trả lời các tin nhắn của người mua và cũng không gửi đề thi nào. Tài khoản của kẻ lừa đảo được xóa trước khi có cơ hội thông báo với Instagram.

Trước sự việc trên, các cơ quan ra đề thi cho biết, việc lộ đề thi là rất hiếm khi xảy ra. Đồng thời, họ cũng cảnh báo rằng, các thí sinh nên tỉnh táo, các vụ lừa đảo bán đề thi đang ngày một phổ biến với những kẻ lừa đảo, chúng đòi tới 4.000 bảng cho một đề thi. Một quan chức trong ngành giáo dục Anh cũng lên tiếng hối thúc các trường chặn một số trang web và dùng những phần mềm thông minh hơn để phát hiện những gian dối, dẹp bỏ vấn nạn sinh viên gian lận trong thi cử.

Instagram, Tiktok và Snapchat cũng cho biết, các hoạt động lừa đảo đi ngược với quy định của các hãng này và người dùng nào phát hiện các tài khoản lừa đảo nên thông báo với chúng tôi. Một người phát ngôn cho Meta, công ty sở hữu Instagram nói việc bán đề thi hay đáp án trong tương lai sẽ bị cấm và bất kỳ nội dung nào như vậy cũng sẽ bị xóa khỏi mạng này. Các ban ra đề thi không có quyền đóng các tài khoản, để nếu có các tài khoản lừa đảo bán đề thi giả thì họ thông báo tới các mạng xã hội. Còn người phát ngôn cho TikTok nói bất kỳ tài khoản nào “quảng cáo gian lận hay lừa đảo” sẽ bị xóa, còn Snapchat cho biết người dùng phải report các hoạt động đáng ngờ để mạng này xử lý.

Cơ quan phụtrách thi quốc gia Ofqual cảnh báo học sinh nào bị phát hiện gian lận sẽ bị cấm thi. Jo Saxton, người điều hành cơ quan quản lý kỳ thi Ofqual còn đưa ra cảnh báo rằng, học sinh không nên dựa vào “những kẻ lừa đảo trên mạng” để chuẩn bị cho kỳ thi. Các em có nguy cơ không những mất tiền mà còn phải chịu hậu quả nghiêm trọng cho bản thân. Bộ Giáo dục Anh cho biết, họ đang xem xét việc “trấn áp” này không những bằng cách phạt tiền mà còn đưa vào hồ sơ tội phạm đối với những sinh viên gian lận trong thi cử. Nếu phát hiện trường hợp gian lận trong thi cử sẽ bị xử lý nghiêm.

 MINH PHẠM

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top