TP.HCM và TP Buyeo-gun (Hàn Quốc) tăng cường hợp tác du lịch

VHO - Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa có buổi làm việc về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với đoàn công tác của thành phố Buyeo-gun (tỉnh Chungcheongnam-do, Hàn Quốc) nhằm tăng cường trao đổi khách hai chiều.

TP.HCM và TP Buyeo-gun (Hàn Quốc) tăng cường hợp tác du lịch - Anh 1

Hiệp hội Du lịch TP.HCM tiếp và làm việc đoàn công tác thành phố Buyeo-gun (tỉnh Chungcheongnam-do, Hàn Quốc)

Đại diện thành phố Buyeo cho biết, Buyeo cố đô của vương triều cổ đại Baekje - một cường quốc ở Đông Nam Á, có nền văn hóa phát triển vào khoảng 1.400 năm về trước. Bên cạnh đó, thành phố này còn có một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Buyeo như: Gungnamji, Baekjebo, Buyeo Jeongnimsaji, Baekje Historical Cultural Center, Nakhwaam Rock (Rock of Falling Flowers), Goransa… Nhiều lễ hội văn hóa được tổ chức hàng năm như: Baekje Walking festa, nghi lễ Daebaek hay hoạt động thương mại Lotte Outlet... thu hút rất đông khách.

Chungcheong nằm cách thủ đô Seoul hơn 2 tiếng đi bằng đường bộ. Đây là một khu vực rộng lớn nằm ở trung tâm đất nước Hàn Quốc và trải dài trên địa phận của cả ba vương triều Silla, Baekje và Goguryo thời Tam Quốc của bán đảo Hàn. Chính vì vậy, nơi đây lưu dấu lại nhiều di tích lịch sử và những nét văn hóa đa dạng đặc sắc, tiêu biểu của những nền văn hóa này.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Lữ hành TP.HCM (Hiệp hội Du lịch TP.HCM) cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp TP.HCM đã có ký kết hợp tác, làm việc với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc và thường xuyên đưa khách tới xứ sở Kim Chi.

Lộ trình tham quan quen thuộc của khách Việt Nam đến Hàn Quốc chủ yếu gồm: Seoul, Nami, Everland, Busan, Gangwon, Jeju và trong tương lai gần sẽ có thêm các điểm đến thú vị tại tỉnh Chungcheongnam - do.

Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua hết sức tốt đẹp. Trước đại dịch Covid-19, hàng năm hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam- Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng. Năm 2019, có khoảng hơn 500 nghìn lượt du khách Việt Nam đã tới thăm Hàn Quốc và khoảng 4,8 triệu lượt du khách Hàn Quốc tới thăm Việt Nam. Những con số này đã chứng tỏ sự giao lưu du lịch rất sôi động giữa hai quốc gia.

TP.HCM và TP Buyeo-gun (Hàn Quốc) tăng cường hợp tác du lịch - Anh 2

Baekje Historical Cultural Center tại Buyeo- gun (tỉnh Chungcheongnam – do, Hàn Quốc)

Việt Nam và Hàn Quốc là hai thị trường du lịch quan trọng của nhau. Trước đại dịch, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng khách. Nếu như năm 2016, trao đổi khách giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 1,8 triệu lượt, thì con số này đã tăng hơn 2,5 lần, đạt 4,8 triệu lượt vào năm 2019.

Năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 650 nghìn lượt khách Hàn Quốc, đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc đã đón gần 180 nghìn lượt du khách Việt Nam, đứng thứ hai trong thị trường gửi khách từ các nước Đông Nam Á.

Tính đến đầu tháng 6 năm nay, Hàn Quốc đón hơn 163.000 lượt khách du lịch từ Việt Nam, đạt 73% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một dấu hiệu phục hồi vô cùng tích cực của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Tháng 12.2022, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh (nay là Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc Kim Jangsil đã Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam- Hàn Quốc.

Việc ký Bản ghi nhớ đó thể hiện cam kết của 2 bên trong việc tập trung vào xúc tiến quảng bá, trao đổi thông tin phát triển du lịch, chuyển đổi số và thúc đẩy liên thông hệ thống thẻ du lịch thông minh; thúc đẩy phát triển du lịch.

Việt Nam có nhiều điểm đến mà khách Hàn Quốc rất thích như: Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam chủ yếu để chơi golf, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thưởng thức ẩm thực và tắm biển ở những bãi biển nắng ấm quanh năm.

Để kích cầu du lịch hai chiều, ông Nguyễn Ngọc Tấn đề nghị tỉnh Chungcheongnam – do tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành TP.HCM tham gia khảo sát, nghiên cứu thị trường, gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch uy tín tại Hàn Quốc. Đồng thời, đề nghị phía Hàn Quốc có chính sách visa thuận lợi cho khách du lịch Việt Nam khi tới tỉnh Chungcheongnam – do.

Lãnh đạo Chi hội Lữ hành TP.HCM cũng mời lãnh đạo tỉnh Chungcheongnam – do và các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia Hội chợ ITE HCMC 2023 - sự kiện thương mại du lịch quốc tế thường niên uy tín diễn ra tháng 9 này do UBND TP.HCM tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM đánh giá, các địa phương của Hàn Quốc rất chủ động trong việc kết nối, thu hút khách TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến với Hàn Quốc. Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã tiếp đón, làm việc với nhiều đoàn từ các tỉnh, thành của Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy trao đổi khách hai chiều, hợp tác quảng bá du lịch giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

HOÀNG OANH

Ý kiến bạn đọc