Bộ Ngoại giao nêu ba khuyến cáo đối với công dân Việt Nam tại Myanmar

VHO - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết đã xác định được 166 công dân Việt Nam trong số hàng trăm người nước ngoài được lực lượng chức năng Myanmar giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo tại nước này.

Bộ Ngoại giao nêu ba khuyến cáo đối với công dân Việt Nam tại Myanmar - Anh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 9.11, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình công dân Việt Nam được giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở Myanmar, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Cho đến nay, đã xác định được 166 công dân Việt Nam trong số công dân nước ngoài được giải cứu. Những người này đã được đưa về nơi an toàn tại khu vực biên giới phía Bắc Myanmar, giáp với biên giới Trung Quốc".

Tuy nhiên, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết khu vực này cùng với một số bang khác tại Myanmar, trong đó có bang Kayin, đang xảy ra giao tranh, gây khó khăn cho việc tiếp cận và bảo hộ công dân.

Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng ở nước sở tại, cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc để có phương án bảo hộ công dân, đẩy nhanh công tác điều tra, xác minh, hoàn tất các thủ tục để đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất, đồng thời đề nghị phía Myanmar có phương án bảo đảm an ninh, an toàn và điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho công dân".

Bộ Ngoại giao nêu ba khuyến cáo đối với công dân Việt Nam tại Myanmar, gồm:

Thứ nhất, nếu không thực sự cần thiết, không nên và tránh đến bang Shan hoặc bang Kayin của Myanmar.

Thứ hai, nếu công dân hiện tại đang ở bang Shan, bang Kayin của Myanmar, cần nhanh chóng có phương án chủ động sơ tán người và tài sản sang nước thứ ba hoặc về Việt Nam.

Thứ ba, Bộ Ngoại giao mong công dân thường xuyên theo dõi thông tin của chính quyền sở tại và tin tức của Bộ Ngoại giao, trong đó có tin tức của Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, cũng như đường dây nóng của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar : +959660888998.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; +84 965 41 11 18.

Email: baohocongdan@gmail.com

Cũng liên quan tới tình hình bảo hộ công dân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, cho biết, có 13 công dân Việt Nam trong khu vực xung đột tại Trung Đông đã trở về an toàn trên các chuyến bay thương mại và các chuyến bay của các đối tác có công dân ở Israel.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc