Tiền lệ hay tất yếu?

VHO- Trong những ngày gần đây, thế giới thể thao ồn ào về việc Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chưa họp mà vị chủ tịch của tổ chức này, ông Gianni Infantino đã tuyên cáo rằng giải vô địch bóng đá thế giới năm 2034 sẽ được tổ chức ở Ả Rập Xê út.

Tiền lệ hay tất yếu? - Anh 1

 Sẽ là lần thứ ba World Cup được tổ chức tại châu Á với Ả Rập Xê út là nước chủ nhà năm 2034? Ảnh: INTERNET

 Cả chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ả Rập Xê út cũng hồ hởi quả quyết là đã chắc chắn 100% Ả Rập Xê út sẽ được FIFA trao quyền tổ chức World Cup 2034. Đại hội toàn thể thành viên của FIFA (211 thành viên) họp vào cuối năm 2024 sẽ đưa ra quyết định chính thức. Ông Infatino tạo tiền lệ mà hiện chưa thể biết tốt hay không tốt cho FIFA và cho bóng đá thế giới khi tuyên cáo như trên trong khi FIFA chưa vận hành xong quy trình quyết định. Nhưng người này và phía Ả rập Xê út có thể chắc chắn như đinh đóng cột ngay từ bây giờ bởi thời hạn của FIFA về đăng ký đăng cai tổ chức World Cup 2034 đã hết mà chỉ có Ả Rập Xê út đăng ký và bởi phía Ả Rập Xê út cho biết đã nhận được sự ủng hộ của hơn 100 thành viên của FIFA. Bản chất tiền lệ này là làm cho hội nghị toàn thể của FIFA không có sự lựa chọn nào khác ngoài chỉ biết "gật đầu" để chọn sự đã rồi.

Nhìn vào quá trình dẫn đến tình trạng Ả Rập Xê út trở thành ứng viên duy nhất, còn có thể thấy sự dàn xếp rất bài bản để Ả Rập Xê út dễ dàng được đăng cai. FIFA đưa ra thời hạn rất ngắn cho các thành viên đăng ký, khiến cho các thành viên không thể chuẩn bị kịp. FIFA thay đổi cách tổ chức giải World Cup 2026 (ở Bắc Mỹ đồng thời tại ba quốc gia Mỹ, Canada và Mexico) và 2030 tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Maroc. Giải World Cup 2034 vì thế được trao cho thành viên nào đó ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đăng cai tổ chức. Australia không tìm được đối tác liên minh để cùng tổ chức, nên buộc phải bỏ cuộc. Chỉ còn có Ả Rập Xê út đăng ký đúng hạn và vì thế chắc chắn thắng trong cuộc đua này.

Thiên hạ có thể bàn luận và tranh cãi nhiều về tiền lệ này. Dù vậy, việc Ả Rập Xê út sẽ giành được quyền tổ chức giải World Cup 2034, sẽ củng cố xu hướng diễn biến đã xuất hiện từ nhiều năm nay trong bóng đá thế giới, đó là những cường quốc bóng đá và khu vực bóng đá hàng đầu trên thế giới mất dần uy thế độc quyền trong bóng đá thế giới và việc chính trị hóa cũng như thương mại hóa bóng đá thế giới tiếp tục gia tăng.

Tới đây sẽ có tận 48 đội bóng đá quốc gia tham gia giải World Cup, số lượng đội tăng gấp 3 lần so với thủa ban đầu của World Cup. Khoảng cách về trình độ bóng đá giữa các đội tuyển ngày càng thêm thu hẹp. Bóng đá được toàn cầu hóa theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của ngôn từ. Thất bại của nhiều đội bóng “khổng lồ” trước các chàng "tí hon" tại những giải World Cup trong thời gian gần đây chứng minh cho tính hợp thời và đúng đắn của việc tăng số đội tuyển tham dự này.

Ả Rập Xê út bị không ít quốc gia trong khối phương Tây phê trách về dân chủ và nhân quyền. World Cup lại là sự kiện thể thao lớn của cả thế giới và tạo cơ hội cho quốc gia đăng cai tổ chức để quảng bá hình ảnh quốc gia và mở rộng ảnh hưởng quốc tế. Nhưng cả tình trạng ấy cũng không ngăn cản được chiều hướng diễn biến chung là World Cup được tổ chức ở mọi nơi trên thế giới, chứ không chỉ tập trung trước hết vào khu vực châu Âu và Nam Mỹ cũng như ngày càng sẽ có thêm nhiều quốc gia được tổ chức hoặc cùng tổ chức World Cup chứ không chỉ có các cường quốc bóng đá thế giới. Cả việc World Cup được tăng cường thương mại hóa cũng là xu thế đương nhiên trong thế giới hiện đại. Quy mô quốc gia và trình độ bóng đá của đội tuyển quốc gia không còn quyết định đối với câu trả lời cho câu hỏi quốc gia ấy có thể tổ chức được giải World Cup hay không, mà quyết định là tiềm lực tài chính và năng lực tổ chức.

Bóng đá thế giới hiện như thế và các môn thể thao khác cũng sẽ thay đổi cơ bản chứ không thể mãi như trước đây. 

 NGÂN KHÁNH

Ý kiến bạn đọc