Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp

VHO - Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt - Pháp, Ngày Việt Nam tại Pháp 2023 đã đón đông đảo bạn bè Pháp và bà con kiều bào tới tham dự tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Đây là sự kiện quan trọng do Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức trong chuỗi hoạt động kỷ niệm dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Pháp, đồng thời quảng bá hình ảnh của mỗi nước.

Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - Anh 1

Tham dự có Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại UNESCO Lê Thị Hồng Vân.

Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, hợp tác văn hóa là một điểm sáng, đặc biệt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển ngành công nghiệp văn hóa và hợp tác du lịch. Đó là lý do mà cả hai nước đã chọn chủ đề "Văn hóa sẻ chia"để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Thứ trưởng cho rằng chủ đề này thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hai nước, góp phần làm sâu sắc và gia tăng sự tin cậy trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - Anh 2

Bà Hélène Luc, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt-Pháp nhấn mạnh có được sự gắn kết và ủng hộ lẫn nhau đáng quý như vậy là nhờ có những người dày công vun đắp như Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương sáng ngời về phẩm chất và bản lĩnh ngoại giao. Trong hành trình bôn ba đi tìm đường cứu nước, vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam đã tranh thủ gây dựng tình bạn với nhân dân các nước thông qua trao đổi về chính trị, văn hóa. Cũng chính từ ngoại giao văn hóa, nhân dân hai nước ngày càng trở nên đồng cảm, gắn bó hơn trong suốt nửa thế kỷ qua. Bà Hélène Luc cũng khẳng định, tiếng nói của Việt Nam đã chạm đến trái tim người Pháp và tiếng nói Pháp chạm đến trái tim người Việt Nam. Đó là điều mà tất cả chúng ta đều cảm nhận rõ ràng.

Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - Anh 3

Trong hai ngày diễn ra,Ngày Việt Nam tại Pháp đã giới thiệu một không gian văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực dân tộc phong phú và đa dạng. Các bức ảnh về di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam mang đến hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, hùng vĩ, giàu bản sắc. Trong khi đó, đời sống bình dị nhưng giàu bản sắc văn hóa của người Việt Nam được phản ánh rõ nét những bức ảnh với chủ đề "Việt Nam tôi yêu" thông qua "góc nhìn" của một người bạn Pháp, bà Armelle DG, Phu nhân của ông Nicolas Warnery, nguyên Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Khách tham quan được chiêm ngưỡng 25 tác phẩm sơn mài khắc có chủ đề "Dấu ấn kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", minh chứng cho sự giao thoa văn hóa giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Chương trình còn có các hoạt động tương tác văn hóa như: chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam, tham gia nặn tò he, thực hành in tranh Đông Hồ, thử các trang phục cổ của triều Nguyễn…

THU HÀ

Ý kiến bạn đọc