Du khách Ấn Độ đổ xô đến Đông Nam Á

VHO- Theo Reuters, hiện nay lượng khách Ấn Độ đến Đông Nam Á chỉ đứng sau Trung Quốc. “Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người Ấn Độ đến Singapore hay Việt Nam. Trước đó họ đón khách du lịch Ấn Độ rồi nhưng quy mô thế này thì chưa từng có”, Omri Morgenshtern, CEO của ứng dụng đặt phòng Agoda nói.

Du khách Ấn Độ đổ xô đến Đông Nam Á - Anh 1

 Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Ấn Độ Ảnh: VIETNAMPLUS

Trước khi đại dịch bùng phát, vào năm 2019, có khoảng 5,3 triệu lượt du khách Ấn Độ đến 10 quốc gia ASEAN, ít hơn so với 32,2 triệu lượt du khách Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay, theo một báo cáo của McKinsey - một công ty tư vấn quản trị toàn cầu - công bố vào tháng 11.2023, du lịch nước ngoài của Ấn Độ sẽ tăng từ 13 triệu lượt vào năm 2022 lên hơn 80 triệu lượt vào năm 2040.

Theo phân tích dữ liệu đặt vé máy bay MakeMyTrip, điểm đến quốc tế hàng đầu của khách du lịch Ấn Độ dịp đầu năm mới 2024 là UAE, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Maldives, Mỹ, Nepal, Anh, Canada và Việt Nam. Cụ thể, theo tờ The Times of India, trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Ấn Độ. Nhiều công ty du lịch ở thành phố Mangaluru, bang Karnataka (Ấn Độ) ghi nhận sự gia tăng nhu cầu du lịch Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, đây là điều hiếm gặp trước kia tại một thành phố chưa có kết nối hàng không trực tiếp đến Việt Nam.

Trong khi đó, theo đánh giá của Globe Travels, giới trẻ tại Ấn Độ hiện nay vẫn thích Thái Lan, Malaysia, Dubai và Singapore, trong khi các du khách lớn tuổi thường biết về Việt Nam nhiều hơn nên chủ động tìm hiểu thông tin và mong muốn đến Việt Nam. Một báo cáo khác của MakeMyTrip thì chỉ ra các địa điểm yêu thích của du khách Ấn Độ dịp cuối năm nay bao gồm Việt Nam, Hồng Kông (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), bên cạnh các điểm truyền thống như Thái Lan, Dubai, Singapore và Bali.

Lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam sau 11 tháng năm 2023 đạt 352.226 lượt, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Một du khách Ấn Độ chia sẻ với tờ The Times of India, do nhu cầu cao nên vé máy bay đi Việt Nam tháng 12.2023 gần như “cháy vé” và vị khách này đã rất khó đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch Việt Nam.

Theo hãng tin Reuters, từ các hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways, đến các chuỗi khách sạn lớn với sức chứa hàng nghìn phòng, các công ty du lịch ở Đông Nam Á đều đang kỳ vọng vào nhóm tầng lớp trung lưu có sức chi tiêu ngày càng hào phóng của người Ấn Độ. Chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định: “Rõ ràng, Đông Nam Á có vị trí rất thuận lợi để tăng trưởng, và chắc chắn điều đó sẽ tăng lên nhờ khách du lịch Ấn Độ”.

Trong khoảng một thập kỷ qua, ngành du lịch Đông Nam Á phần lớn phát triển nhờ khách du lịch Trung Quốc. Song dữ liệu chính thức từ 4 quốc gia Đông Nam Á cho thấy ngành du lịch đã phục hồi yếu khi lượng khách Trung Quốc trong tháng 5 giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019. Giới phân tích nhận định lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, dịch vụ khách sạn và các nhà điều hành du lịch.

Cùng với đó, hiện các quốc gia Đông Nam Á cũng đang mở rộng cửa với du khách Ấn Độ. Malaysia vừa áp dụng chế độ miễn thị thực nhập cảnh 30 ngày cho du khách từ Trung Quốc, Ấn Độ. Thái Lan miễn thị thực cho du khách đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 11.2023 - 5.2024 nhằm thu hút thêm khách du lịch vào mùa cao điểm. Indonesia cũng xem xét điều tương tự đối với khách du lịch từ 20 quốc gia…

Ông Gary Bowerman - Giám đốc Check in Asia và đồng chủ trì podcast du lịch The South East Asia Travel Show cho biết: “Nhiều điểm đến ở Đông Nam Á đang triển khai các chuyến bay thẳng đến từ Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong khu vực. Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ là thị trường nội địa tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với nhiều nước Đông Nam Á”.

“Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn, được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Cộng thêm sự phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch và nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng, cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với tiềm năng cho du lịch”, một báo cáo cho biết. Đồng thời, khoảng cách địa lý là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của 70% du khách Ấn Độ. Họ hài lòng vì chỉ mất chưa đầy 4 giờ bay để đến các nước Đông Nam Á đẹp đẽ và hấp dẫn.

Nhiều chuyên gia cho biết, các hãng hàng không khắp Đông Nam Á cũng mong muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng của Ấn Độ. Chi phí vé máy bay từ Ấn Độ đến các nước Đông Nam Á không cao đã tạo ra lợi thế. Ví dụ so với trước đại dịch, giá vé từ Ấn Độ đến châu Âu hiện cao hơn 40 - 60%, trong khi giá vé từ Ấn Độ đến châu Á không tăng đáng kể. “Các quốc gia Đông Nam Á đã nỗ lực phối hợp để thu hút khách Ấn Độ bên cạnh khách Trung Quốc. Rõ ràng những quốc gia này sẽ được hưởng lợi lớn”, Rajeev Kohli, Chủ tịch của Euromic nhận định. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc