Thái Lan: Thực hiện “đại chiến lược” thu hút khách du lịch

VHO- Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch, trong đó có nhiều điểm hấp dẫn và thú vị với du khách.

Thái Lan: Thực hiện “đại chiến lược” thu hút khách du lịch - Anh 1

 Một phố đi bộ tại Thái Lan Ảnh: iStock/arcady_31

“Đại chiến lược” thu hút khách du lịch của Thái Lan khởi đầu bằng chương trình Lễ hội Mùa đông gồm các sự kiện nổi tiếng như lễ hội Loi Krathong, Bangkok Marathon và sự kiện chào mừng năm mới 2024. Cục Nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa Thái Lan sẽ thắp sáng các địa điểm di sản lịch sử vào ban đêm. Những sự kiện này được thiết kế để giới thiệu văn hóa Thái Lan và thu hút khách du lịch vào mùa cao điểm vào tháng cuối năm 2023 cho đến hết tháng 1.2024.

Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa sẽ được tổ chức để thu hút khách du lịch. Theo The Nation Thailand, lễ hội Loy Krathong sẽ được tổ chức vào đêm 15.12 Âm lịch Thái, thường rơi vào tháng 11 Dương lịch hằng năm, năm nay là ngày 27.11. Lễ hội Loy Krathong được tổ chức tại tất cả tỉnh thành ở Thái Lan với những sự kiện, hoạt động, cách làm hoa đăng khác nhau để nổi bật tính độc đáo, riêng biệt của từng địa phương.

Bắt đầu từ tháng 12.2023, Thái Lan đã mở cửa các địa điểm giải trí về đêm ở một số khu vực ở Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi cho đến 4 giờ sáng. Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu vào việc tạo ra những trải nghiệm có giá trị cho du khách, cũng như tăng mức chi tiêu thay vì chỉ chú trọng số lượng khách đến. Ngược lại, để giảm thiểu tình trạng quá tải du lịch, một số điểm đến phổ biến sẽ có những hạn chế, một số đảo có thể bị đóng cửa trong một thời gian nhất định. TAT sẽ tiếp tục duy trì thương hiệu “Amazing Thái Lan” cũng như hướng tới các phân khúc cụ thể như cặp đôi Trung Quốc, đám cưới Ấn Độ, khách đi công tác, khách du mục kỹ thuật số (làm việc từ xa qua mạng internet) cũng như khách du lịch đến chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp...

“Chúng tôi sẽ thiết kế nhiều điểm tham quan và chương trình khuyến mãi hơn để khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn. Và khi ở lại lâu hơn, sẽ có nhiều sự kiện hơn để giữ chân du khách, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chí mang đến khung cảnh cuộc sống về đêm sống động với đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí. Đây là cách chúng tôi lên kế hoạch để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn”, ông Prommin, Tổng thư ký của Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh.

Mới nhất, theo một khảo sát và xếp hạng 10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm nay do công ty du lịch eDreams Odigeo có trụ sở tại Tây Ban Nha thực hiện, Thủ đô Bangkok của Thái Lan được xếp ở vị trí thứ 4, chỉ sau các thành phố London (Anh), Paris (Pháp) và New York (Mỹ). Channel New Asia đưa tin, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Traisulee Traisaranakul cho biết các tụ điểm giải trí như hộp đêm, quán bar, quán karaoke ở Thủ đô Bangkok cùng Phuket, Pattaya, Chiang Mai và Samui được phép mở cửa thêm 2 tiếng, tức đến 4 giờ sáng.

Việc cho phép các tụ điểm giải trí kéo dài thời gian mở cửa, là một trong những biện pháp của Chính phủ Thái Lan nhằm thu hút thêm lượng khách nước ngoài. Ngay sau khi chính phủ cho thông qua quyết định này, các địa điểm giải trí về đêm ở Thái Lan hoạt động trong khung giờ từ 2-4 giờ sáng đã tăng lợi nhuận lên đáng kể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, mức tăng trưởng không đáng kể vì các hoạt động giải trí về đêm đóng góp rất ít vào tổng GDP của đất nước và nhóm khách du lịch chính từ Trung Quốc lại đang chi tiêu ít hơn.

Trước đó, vào tháng 9.2023, Thái Lan đã miễn yêu cầu thị thực đối với du khách Trung Quốc, nguồn khách du lịch quan trọng của nước này. Chính phủ cũng đang thảo luận cho phép khách mang quốc tịch một số nước châu Âu ở lại 90 ngày, tăng gấp 3 lần thời gian so với hiện tại. Theo Bangkok Post, dự kiến trong giai đoạn đầu tiên, một số quốc gia được hưởng chính sách này gồm Anh, Đức và các nước ở vùng Scandinavi và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm Kazakhstan, Uzbekistan và Turkmenistan. Chính quyền nước này trước đó đã miễn visa tạm thời cho khách Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy mùa cao điểm du lịch, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều tuyến bay, giảm thời gian chờ đợi của du khách tại sân bay. Động thái cân nhắc miễn thị thực cho một số nước châu Âu của Chính phủ Thái Lan được ví như “đại chiến lược” mới nhằm thúc đẩy du lịch, thu hút khách quốc tế đến nhiều hơn.

Du lịch là động lực chính của nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của ngành này hiện nay chậm hơn so với các ngành khác. Do đó, Chính phủ của Thái Lan đang nỗ lực đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc