Văn hóa trong kiến trúc

VHO - Tháp Eiffel ở Thủ đô Paris của nước Pháp được xây dựng năm 1887 và hoàn thành năm 1889. Năm ấy, Thủ đô Paris đăng cai tổ chức Triển lãm thế giới. Ban tổ chức chủ ý xây dựng một công trình tạm thời vừa làm biểu tượng vừa để phục vụ cho hoạt động triển lãm này và sau triển lãm sẽ dỡ bỏ.

Văn hóa trong kiến trúc - Anh 1
 

 Tháp Eiffel đã trở thành một biểu tượng cho Thủ đô Paris và nước Pháp

Tháp ra đời nhờ thế và về sau mang tên của người đã có công lớn nhất trong việc tạo nên nó - một kỹ sư người Pháp tên là Gustave Eiffel. Ngày 27.12.2023 là ngày kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gustave Eiffel.

Thật ra, Gustave Eiffel chỉ là một trong bốn người tham gia thiết kế và chỉ đạo xây dựng nên tháp này. Họ đều đăng ký bản quyền sở hữu nhưng rồi về sau dần bán lại cho Gustave Eiffel. Sau cuộc triển lãm thế giới năm 1889, Gustave Eiffel mua quyền sử dụng vào mục đích kinh doanh tháp này trong thời gian 20 năm nên tháp không bị dỡ bỏ ngay. Qua 20 năm ấy, Gustave Eiffel đề xuất một số ý tưởng sử dụng mới cho tháp và vì thế cứu tháp khỏi bị xóa bỏ. Cũng nhờ thế mà tháp còn tồn tại được đến giờ.

Ngày nay, tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng cho thủ đô Paris và một phần không thể thiếu được của nước Pháp. Nó quyến rũ và thu hút du khách trong và ngoài nước Pháp đến Paris. Paris được coi là thành phố kinh đô của tình yêu và tháp Eiffel được coi là biểu tượng cho tình yêu và lãng mạn. Cách đây hơn một thế kỷ, chính tháp này bị không ít văn nghệ sĩ gạo cội của nước Pháp như Guy de Maupassant, Leconte de Lisle, Charles Gounod hay Alexandre Dumas phê phán kịch liệt và đòi dỡ bỏ. Họ cho rằng tháp này hủy hoại vẻ đẹp độc đáo cảnh quan môi trường đô thị ở Paris, diện mạo phản nghệ thuật và văn hóa. Họ công khai trên báo chí quan điểm nhìn nhận tháp này là mối đe dọa đối với nghệ thuật và truyền thống văn hóa độc đáo của nước Pháp.

Tất cả những vị này đã trở thành người thiên cổ từ lâu. Nếu như vẫn còn sống đến thời thế giới hiện đại ngày nay, không biết họ sẽ cảm nhận như thế nào và suy nghĩ gì về sự mến mộ của người Pháp và của con người ở bên ngoài nước Pháp dành cho tháp Eiffel. Chắc chắn họ đã không tưởng tượng nổi và giờ sẽ rất ngỡ ngàng, thậm chí cả không thể hiểu nổi vì sao tháp này lại có giá trị văn hóa, kiến trúc và vật chất to lớn đến như vậy, quan trọng đến như vậy đối với thủ đô Paris và nước Pháp. Không biết họ ở trong tâm trạng như thế nào khi thấy con người ở thời nay không tiếc mỹ từ để ngợi ca và tán dương tháp Eiffel.

Một công trình kiến trúc theo thời gian trở thành một biểu tượng cho thủ đô và quốc gia, trở thành bộ phận giá trị trong văn hóa và lịch sử của quốc gia. Chuyện tương tự như vậy cũng thấy có ở nhiều quốc gia và nhiều nơi khác nữa trên thế giới. Lời lý giải chỉ có thể là sự ra đời của công trình kiến trúc ấy là sản phẩm của thời đại của nó, phản ánh rất đầy đủ nhưng theo cách riêng quan niệm về văn hóa và trình độ sáng tạo, tầm vóc trí tuệ của con người ở thời đại ấy. Quá trình dẫn dắt những công trình kiến trúc được xây dựng nên ở thời xa xưa trở thành biểu tượng cho quốc gia và thủ đô trong thế giới hiện đại phản ánh quá trình diễn tiến lịch sử của chính các quốc gia ấy, phản ánh quá trình chuyển biến của nhận thức và đánh giá của người dân và xã hội về giá trị và ý nghĩa của những công trình kiến trúc ấy để rồi đặt chúng vào vị trí xứng đáng của chúng trong lịch sử, văn hóa và xã hội của các nơi đó.

Tháp Eiffel được dựng bằng sắt thép và vì thế chỉ có thể trường tồn khi thường xuyên được bảo dưỡng chu đáo. Việc này tiêu tốn rất nhiều công của. Nó cống hiến nhiều cho nước Pháp và người dân ở nước Pháp nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. 

NGÂN KHÁNH

Ý kiến bạn đọc