Truyền thông Lào đưa tin đậm nét về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

VHO - Các ấn phẩm điện tử của báo Pasaxon, Pathet Lao, Đài Tiếng nói Lào, Báo Laophatthana... đã đồng loạt đăng tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Sonxay Siphandone và Phu nhân.

Bài viết được đăng trên trang điện tử Pathet Lao (Thông tấn xã Lào). (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Bài viết được đăng trên trang điện tử Pathet Lao (Thông tấn xã Lào). Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN

Trong các ngày 6-7.1, nhiều ấn phẩm điện tử báo chí của Lào như báo Pasaxon (Nhân dân), Pathet Lao (Thông tấn xã Lào), Đài Tiếng nói Lào, Báo Laophatthana (Lào Phát triển)... đã đồng loạt đăng tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam, kết hợp đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào của Thủ tướng Lào Sonxay Siphandone và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Các bài viết đều tập trung vào chủ đề “Lào-Việt Nam tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đặc biệt,” cho biết ngay sau lễ đón chính thức đầy trọng thị tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội vào sáng 6/1, Thủ tướng Sonexay Siphandone và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiến hành hội đàm tại trụ sở Chính phủ Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã đánh giá cao kết quả hợp tác song phương trong năm 2023, vui mừng nhận thấy có nhiều dự án đã hoàn thành đúng kế hoạch và vượt tiến độ, nhiều dự án tiến triển tốt và nhiều vấn đề tồn tại giữa hai nước cũng đã được giải quyết.

truyen-thong-lao-6603.jpg

Bài viết được đăng trên trang điện tử của Báo Pasaxon. Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN

Hai bên nhận thấy, quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục được củng cố, ổn định và có sự tin cậy lẫn nhau ở mức cao. Đây chính là cơ sở tốt đẹp cho thúc đẩy hợp tác quốc phòng-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghiệp, năng lượng, giáo dục, văn hóa, du lịch, y tế...

Hai bên cũng trao đổi về phương hướng, kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, thống nhất sẽ tiếp tục cùng thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như các văn bản liên quan giữa hai Đảng, hai Nhà nước và tất cả các bộ, ngành khác nhau từ cấp trung ương đến địa phương.

Theo báo chí Lào, tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiệt liệt chào mừng, đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của đồng chí Sonexay Siphandone; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ Lào trong thời gian tới đặc biệt là khi Lào làm Chủ tịch ASEAN năm 2024.

truyen-thong-lao3-5444.jpg

Bài viết được đăng trên trang điện tử của Đài Tiếng nói Lào. Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN

Thay mặt Đảng, Chính phủ và Nhân dân Lào, Thủ tướng Sonexay Siphandone đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và sự cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em đã luôn giúp đỡ và hỗ trợ Lào trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước trong suốt những năm tháng qua; đồng thời chúc mừng Năm mới 2024 cũng như Tết cổ truyền sắp tới của nhân dân Việt Nam.

Các ấn phẩm điện tử của báo chí Lào cho biết kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng Việt Nam và Lào đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn kiện hợp tác gồm, Nghị định thư hợp tác Biên phòng giữa hai Bộ Quốc phòng Việt Nam-Lào; Bản ghi nhớ về Kế hoạch hợp tác giữa hai Văn phòng Chính phủ Việt Nam-Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào; Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa hai Chính phủ Việt Nam-Lào; Kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục-Thể thao Lào.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc