Khi thể thao gắn với nghệ thuật

VHO - Thủ đô Brussel của nước Bỉ, được coi là thủ đô của thế giới về tranh ảnh hoạt hình. Không ở đô thị nào khác trên thế giới mà nghệ thuật hoạt hình chế ngự cảnh quan đô thị như ở Brussel. Gần như mọi khoảng trống trên các bức tường nhà đều được sử dụng làm nơi để vẽ tranh hoạt hình. Ở rất nhiều nơi trong đô thị trưng bày các nhân vật hoạt hình. Triển lãm tranh hoạt hình luôn là sự kiện văn hóa lớn và không thể thiếu ở thành phố này.

Khi thể thao gắn với nghệ thuật - Anh 1

 Du khách tham quan triển lãm nghệ thuật hoạt hình dưới nước ở Brussel (Bỉ)

Cái danh hiệu ấy là một trong những điều cuốn hút du khách ở trong cũng như ngoài nước Bỉ đến thủ đô Brussel. Mới đây, ở Brussel còn xuất hiện hình thức thưởng ngoạn nghệ thuật hoạt hình cho những người hâm mộ nó, độc đáo và mới mẻ bởi chưa từng thấy có ở nơi nào khác trên thế giới. Đó là triển lãm nghệ thuật hoạt hình ở dưới nước.

Nơi triển lãm là một bể bơi, sâu 30m và thuộc diện bể bơi sâu nhất trên thế giới. Bể bơi có tên gọi là Nemo, gọi theo tên của vị thuyền trưởng giả tưởng huyền thoại của con tàu ngầm Nautilus trong một tác phẩm kinh điển của nhà văn Pháp Jules Verne. Như thế có nghĩa là chỉ những ai biết lặn, đam mê môn thể thao lặn hoặc chịu học lặn để được trải nghiệm thì mới có thể trực tiếp mục sở thị những tác phẩm được trưng bày ở dưới đó. Các tác phẩm nghệ thuật hoạt hình được vẽ bằng những chất liệu hoặc pha màu đặc biệt để không bị hòa tan trong nước. Các bức họa hoạt hình bao gồm cả sáng tác mới lẫn vẽ lại những bức họa hoạt hình của Bỉ và của thế giới, lừng danh ở Bỉ và trên thế giới. Sự đa dạng này về chủ đề nội dung, về nhân vật hoạt hình và về trình độ quyền biến của tay vẽ của nghệ sĩ, khiến cho cuộc triển lãm nghệ thuật hoạt hình dưới nước không đơn điệu mà có được nhiều điểm nhấn.

Thủ đô Brussel nhờ đó có được thêm môi trường và hình thức thể hiện mới của nghệ thuật hội họa. Chúng giúp thành phố trở nên càng xứng với cái biệt danh văn hóa đã có được. Điều đặc biệt ở đây là sự kết hợp giữa thể thao và nghệ thuật hội họa. Người hâm mộ nghệ thuật này mà biết hoặc đam mê cả môn thể thao lặn, sẽ có được những trải nghiệm khó quên mới khi chiêm ngưỡng nghệ thuật hội họa trong môi trường nước. Những người khác có động lực tham gia hoạt động thể thao, để có được trải nghiệm văn hóa nghệ thuật trong môi trường đặc biệt.

Diện người cóthểlặn xuống độ sâu vậy để xem những tác phẩm nghệ thuật hoạt hình chắc chắn không lớn. Nhưng chỉ nhờ vào đấy thôi thì thủ đô Brussel của Bỉ vẫn có được nét độc đáo và điểm nhấn mới về văn hóa và du lịch. Ở trên bờ trong bể bơi này cũng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật hội họa. Mọi người đến đây có thể xem trưng bày mà không phải lặn sâu xuống, sau đó lại còn có thể làm quen với nhau, chia sẻ trải nghiệm và đánh giá.

Xưa nay, nghệ thuật bất kể trên lĩnh vực nào chứ không chỉ ở nghệ thuật hoạt hình, luôn tồn tại trong hai dạng. Một dạng là tác phẩm nghệ thuật được làm ra mà không được giới thiệu rộng rãi với công chúng. Dạng thứ hai là tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo nên để phục vụ công chúng. Ở dạng thứ hai này, cách thức đưa tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng rất quan trọng chứ không phải chỉ trưng bày hay triển lãm đơn thuần là đủ. Hiệu ứng tối đa chỉ có thể đạt được khi làm cho công chúng tiếp cận được nghệ thuật theo cách tự nhiên nhất hoặc theo cách độc đáo nhất.

Giá trị sẽ được gia tăng mạnh mẽ, khi kết hợp được nhiều mục đích khác nhau trong việc đưa nghệ thuật đến với công chúng và khích lệ công chúng đến với nghệ thuật hóa. Mặt khác, phát triển và sử dụng văn hóa, nghệ thuật để kiến tạo điểm nhấn cho bản sắc của đô thị và để thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch cho đô thị cũng còn là nhận thức rất giá trị có được từ câu chuyện này của thủ đô Brussel (Bỉ). 

 LA PHÙ

Ý kiến bạn đọc