Du lịch Trung Quốc: Bùng nổ và bội thu

VHO - Nhiều chuyên gia dự đoán, năm nay du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ bùng nổ nhất trong 5 năm trở lại đây, và sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Trung Quốc - Mỹ - Đức để giành danh hiệu “thị trường có lượng khách du lịch nước ngoài lớn nhất toàn cầu”.

Du lịch Trung Quốc: Bùng nổ và bội thu - Anh 1

 Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2024 sẽ ghi nhận du lịch nước ngoài của Trung Quốc bùng nổ nhất trong 5 năm trở lại đây Ảnh: Business Insider

Những con số “nghìn tỉ”

Trung Quốc đã chứng kiến khoảng 2,311 tỉ lượt hành khách đi lại trong đợt cao điểm du lịch cuối năm vừa qua. Trong đó, khoảng 2,184 tỉ chuyến đi (tương đương 94,5%) được thực hiện trên đường cao tốc trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày; hệ thống đường sắt xử lý khoảng 99,59 triệu chuyến; đường thủy và hàng không dân dụng cũng lần lượt ở mức 9,4 và 18,04 triệu.

Ngày càng nhiều người dân Trung Quốc tận dụng kỳ nghỉ đưa gia đình đi du lịch. Theo báo cáo, hơn 65% giao dịch trên nền tảng mạng xã hội và dịch vụ du lịch Mafengwo có liên quan đến du lịch dài ngày; 70% tour bán ra kéo dài ít nhất 4 ngày; 37,7% đơn kéo dài hơn 6 ngày; 45% đơn đặt hàng dành cho du lịch gia đình.

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV đưa tin, lượng đặt chỗ tại TP Tây An (tỉnh Thiểm Tây), nơi nổi tiếng với các điểm tham quan văn hóa, đã tăng 317% so với cùng kỳ năm ngoái. Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, ghi nhận gần 6 triệu lượt du khách trong ba ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ. Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, khu danh lam thắng cảnh Cửu Trại Câu đã đón tổng cộng 28.407 khách trong ngày lễ đầu tiên, đây cũng là kỷ lục về số lượng du khách đến địa điểm này trong một ngày, vượt 31% so với kỷ lục được thiết lập vào năm 2017.

Chính quyền Hải Nam cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể lưu lượng hành khách, với mức tăng hơn 30% trong kỳ nghỉ lễ, trong đó nửa triệu du khách đã đến thăm các điểm du lịch hàng đầu của Hải Nam, tăng 17% so với năm 2019.

Ngành dịch vụ lưu trú Trung Quốc cũng vô cùng sôi động với việc đặt phòng khách sạn ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty du lịch và tiếp thị kỹ thuật số Dragon Trail dự đoán, 2024 sẽ là năm du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, với 30% nhu cầu du lịch quay trở lại nhờ các kỳ nghỉ lễ như Quốc tế Lao động và Tuần lễ vàng, đặc biệt sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào cuối năm 2024.

Theo Mafengwo, nhu cầu du lịch nước ngoài tại Trung Quốc cũng đã tăng vọt, trong đó Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia và Singapore đang nổi lên như những điểm đến được người dân Trung Quốc ưa chuộng. Dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) cho thấy, thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã phục hồi khoảng 55% trong quý III năm 2023. Cùng với đó, Viện nghiên cứu Du lịch Trung Quốc cũng đưa ra con số: Năm 2024, ước tính người dân nước này sẽ thực hiện khoảng 6 tỉ chuyến du lịch nội địa.

Giám đốc điều hành khu vực châu Âu và Trung Đông của Tourism Economics David Goodger cho biết: “Du lịch Trung Quốc sẽ có những bước tiến lớn hơn nữa để phục hồi vào năm 2024, và chúng tôi dự đoán trong năm tới, chi tiêu cho du lịch quốc tế của thị trường này sẽ vượt qua mức năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra”. Niềm tin của doanh nhân du lịch ổn định, sự hài lòng của du khách vẫn ở mức cao và ngành du lịch Trung Quốc đã tăng tốc để sang một giai đoạn phát triển mới.

Du lịch Trung Quốc: Bùng nổ và bội thu - Anh 2

 Các điểm đến tại Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng đột biến du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024 Ảnh: The Asahi Shimbun

Châu Á hưởng lợi nhờ sự bùng nổ của du lịch Trung Quốc

Hiện du lịch đang được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực cho quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Nhiều chuyên gia dự đoán, sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Trung Quốc - Mỹ - Đức để giành danh hiệu “thị trường có lượng khách du lịch nước ngoài lớn nhất toàn cầu vào năm 2024”.

Trong khi đó, các điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích như Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc… dự kiến cũng sẽ hưởng lợi không nhỏ khi nhu cầu du lịch của người dân nước này gia tăng. Ước tính mới đây của Ủy ban Du lịch châu Âu cho biết, các điểm đến du lịch tại châu Âu có thể tiếp tục ghi nhận sự gia tăng lượng du khách Trung Quốc trong năm 2024, đạt trên 60% mức của năm 2019. Khi nhu cầu du lịch gia tăng, các hãng hàng không cũng tăng công suất các chặng bay giữa châu Âu và Trung Quốc.

Số liệu của OAG - Công ty phân tích lĩnh vực hàng không và dữ liệu du lịch toàn cầu của Anh cho thấy, công suất của các hãng hàng không trên các chặng giữa Trung Quốc và các thị trường châu Âu tăng mạnh, đặc biệt là Italy, Anh và Tây Ban Nha. Nhiều đơn vị tiết lộ, ngoài những điểm đến truyền thống được ưa chuộng ở châu Âu thì Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Kenya cũng đang thu hút rất nhiều khách Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc cũng sẽ dồn đến Thái Lan, nhất là khi hai nước này tuyên bố miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau kể từ tháng 3.2024. Lượng tìm kiếm liên quan đến du lịch Thái Lan trên chuyên trang Ctrip của Trung Quốc đã tăng hơn 90% và lượng tìm kiếm thông tin chuyến bay đến Bangkok cũng tăng hơn 40% ngay sau khi thông tin trên được công bố.

Ông Nithee Seeprae, Phó Giám đốc Marketing của Tổng cục Du lịch Thái Lan thông tin, lượng du khách Trung Quốc đang tăng lên rất đáng kể: “Kể từ đầu tháng 2, có khoảng 27.000 - 28.000 khách Trung Quốc ghé thăm mỗi ngày, hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái”. Giới chức Thái Lan dự đoán lượng khách Trung Quốc tới quốc gia này có thể đạt tới một triệu vào cuối tháng 2.

 TRÂM ANH

Ý kiến bạn đọc