Cháy tòa nhà lịch sử hơn 400 tuổi của Đan Mạch

NGHIÊM THANH (Tổng hợp)

VHO - Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại tòa nhà sàn giao dịch chứng khoán cũ ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch. Ngọn lửa đã nhấn chìm ngọn tháp và khiến phần tháp đổ sụp. Đây là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất của thủ đô Đan Mạch với tuổi đời 400 năm.

Cháy tòa nhà lịch sử hơn 400 tuổi của Đan Mạch - ảnh 1

Ngọn lửa đã nhấn chìm ngọn tháp của Sở giao dịch chứng khoán 400 năm ở Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Reuters

Theo CNN, vụ hỏa hoạn bắt đầu vào khoảng 8h30 ngày 16.4 (giờ địa phương), Giám đốc Sở cứu hỏa Copenhagen Jakob Vedsted Andersen cho biết.

Ngọn lửa lớn bao trùm ngọn tháp cao 56m đặc biệt của tòa nhà - có hình đuôi của bốn con rồng quấn vào nhau - ngay trước khi nó sụp đổ và rơi xuống con phố bên dưới. Sự hiện diện của những con rồng trên mái nhà được coi là biểu tượng bảo vệ cuộc trao đổi khỏi kẻ thù cũng như khói lửa.

Theo Reuters , các đường phố xung quanh đã bị phong tỏa và người dân được khuyến khích tránh vào khu vực nội thành để nhường chỗ cho lực lượng chữa cháy. Cung điện Christiansborg gần đó, nay là quốc hội Đan Mạch, đã được sơ tán một phần khi ngọn lửa bùng lên.

Cháy tòa nhà lịch sử hơn 400 tuổi của Đan Mạch - ảnh 2

Ảnh: Reuters

Quốc vương Đan Mạch Frederik X viết trong một bài đăng trên Instagram: “Một phần quan trọng trong di sản kiến trúc của chúng ta đã và vẫn đang chìm trong biển lửa. Trong nhiều thế hệ, ngọn tháp rồng đặc trưng đã góp phần tạo nên nét đặc trưng cho Copenhagen”.

Ngoài việc là một tòa nhà lịch sử của thủ đô Copenhagen, Sở giao dịch chứng khoán Copenhagen còn lưu giữ một trong những bộ sưu tập nghệ thuật có giá trị nhất của Đan Mạch.

Cháy tòa nhà lịch sử hơn 400 tuổi của Đan Mạch - ảnh 3

Sở giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen chụp vào năm ngoái Ảnh: Reader

Lính cứu hỏa và tình nguyện viên đã cố gắng mang những bức tranh lớn ra khỏi tòa nhà và cứu các hiện vật lịch sử khỏi ngọn lửa. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các tác phẩm nghệ thuật được đem ra khỏi tòa nhà có niên đại từ năm 1625.

Bộ trưởng Văn hóa Đan Mạch Jakob Engel-Schmidt viết trên mạng xã hội X: “400 năm di sản văn hóa Đan Mạch chìm trong biển lửa.Tòa nhà chứa rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có thể kể rất nhiều điều về lịch sử của chúng tôi”.

Hiện chưa rõ nguyên nhân cũng như chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau trận hỏa hoạn.

Ý kiến bạn đọc