Indonesia sơ tán hàng nghìn người và cảnh báo sóng thần vì núi lửa phun trào

NGHIÊM THANH

VHO - Nhà chức trách Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau khi ngọn núi lửa Ruang phun trào 5 lần ở tỉnh Sulawesi Utara, phun cột tro bụi cao hơn 1,6 km lên không trung khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Indonesia sơ tán hàng nghìn người và cảnh báo sóng thần vì núi lửa phun trào - ảnh 1

Núi lửa Ruang đã phun trào 5 lần trong vòng 24h gây lo ngại xảy ra sóng thần tại Indonesia. Ảnh: Reuters

Cơ quan núi lửa Indonesia cho biết, núi lửa Ruang phun trào lần đầu vào lúc 21h45 (giờ địa phương) hôm 16.4, sau đó phun trào thêm 4 lần vào ngày 17.4.

Các quan chức lo ngại một phần núi lửa có thể sụp đổ xuống biển và gây ra sóng thần, như đã xảy ra năm 1871.

Theo Reuters, hơn 800 người đã được sơ tán khỏi khu vực lân cận và chính quyền đã mở rộng khu vực sơ tán hơn nữa sau khi cơ quan núi lửa nâng cao tình trạng cảnh báo.

Ông Hendra Gunawan, người đứng đầu cơ quan núi lửa Indonesia cho biết: “Khả năng phun trào tiếp theo vẫn còn cao, vì vậy chúng tôi cần phải cảnh giác”.

Indonesia sơ tán hàng nghìn người và cảnh báo sóng thần vì núi lửa phun trào - ảnh 2

Lực lượng cứu hộ sơ tán một người dân khi núi Ruang phun trào. Ảnh: Guardian

Cơ quan giao thông vận tải đã đóng cửa sân bay ở thủ phủ Manado của tỉnh Sulawesi Utara do lo ngại tro bụi từ vụ phun trào có thể ảnh hưởng tới an toàn các chuyến bay.

Hãng hàng không Air Asia đã hủy các chuyến bay tới 9 sân bay ở phía Đông Malaysia và Brunei sau khi nhà chức trách hàng không cảnh báo mối đe dọa an toàn.

 Người phát ngôn của cơ quan giảm nhẹ thiên tai Abdul Muhari cho biết, các quan chức đã phong tỏa khu vực 6 km xung quanh núi lửa và đang sơ tán thêm cư dân từ đảo Tagulandang lân cận.

Ông cho biết thêm khoảng 1.500 người ở khu vực có nguy cơ cao cần phải sơ tán ngay lập tức, trong khi gần 12.000 người khác sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Guardian, năm 2018, vụ phun trào của núi lửa Anak Krakatau ở Indonesia đã gây ra sóng thần dọc bờ biển Sumatra và Java sau khi một phần ngọn núi rơi xuống biển khiến 430 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Indonesia là một quốc gia có nhiều quần đảo và thường xuyên chứng kiến hoạt động địa chấn và núi lửa do nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vòng cung nơi các mảng kiến tạo va chạm nhau, trải dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và xuyên qua lưu vực Thái Bình Dương.

Ý kiến bạn đọc