100 HLV được đào tạo huấn luyện tâm lý

VÂN GIANG

VHO - Trong thi đấu thể thao, tâm lý thi đấu là một trong những nguyên nhân quyết định đến thành công của các VĐV. Giữ vững tinh thần, ổn định trạng thái tâm lý khi thi đấu sẽ giúp các VĐV thành công và ngược lại. Vì thế việc đào tạo về kỹ năng để các HLV có thể huấn luyện tốt về tâm lý, trạng thái thi đấu cho các VĐV luôn được chú trọng.

100 HLV được đào tạo huấn luyện tâm lý - ảnh 1

 Giảng viên của khóa học là ông Alain Goudsmet, HLV tinh thần của đội tuyển Olympic Vương quốc Bỉ trong nhiều kỳ Olympic. Ảnh: CỤC TDTT

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, huấn luyện kỹ năng tinh thần là loại huấn luyện đặc thù và rất cần thiết trong công tác huấn luyện thể thao. Việc rèn luyện và làm chủ được các kỹ năng tinh thần sẽ giúp các HLV vượt qua được những rào cản tâm lý, quản lý mối quan hệ giữa họ với các thành viên trong ban huấn luyện và các VĐV được hiệu quả hơn. Nhờ đó, giúp cải thiện thành tích thi đấu ngay cả khi phải chịu áp lực cao.

Với mong muốn đem lại sự hỗ trợ tốt nhất cho các VĐV Việt Nam, góp phần cải thiện thành tích thi đấu của các đội tuyển thể thao quốc gia; Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, Cục Thể dục thể thao phối hợp với Đại sứ quán Bỉ và Tập đoàn Mentally Fit Global tổ chức chương trình “Đào tạo kỹ thuật huấn luyện tinh thần cho HLV các đội tuyển thể thao quốc gia”.

Chương trình được tổ chức trong 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn I diễn ra tại Hà Nội (ngày 8.5), giai đoạn II tại TP.HCM (ngày 11.5). Dự kiến giai đoạn 3, chương trình sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng. Chương trình có sự tham gia của khoảng 100 HLV các đội tuyển thể thao quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia. Trực tiếp hướng dẫn tại lớp đào tạo là ông Alain Goudsmet, HLV tinh thần của đội tuyển Olympic Vương quốc Bỉ trong nhiều kỳ Thế vận hội.

Tại lớp đào tạo, các học viên được giảng dạy các phương pháp huấn luyện tinh thần, qua đó có thể hỗ trợ VĐV là thành viên các đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia về các nội dung như: Tăng cường khả năng tập trung; Nâng cao sự tự tin; Rèn luyện tinh thần vượt khó; Vượt qua những trở ngại về mặt cảm xúc trước, trong và sau khi thi đấu… Sau khi kết thúc khóa đào tạo, 100 HLV sẽ trở thành lực lượng nòng cốt để tiếp tục đào tạo các thế hệ HLV trong tương lai.

Ông Nguyễn Hồng Minh hy vọng, sau khi hoàn thành chương trình tập huấn này, các HLV sẽ tiếp thu được nhiều điều bổ ích và có tính ứng dụng trong công tác huấn luyện sau này.

Đại sứ Vương quốc Bỉ - Karl Van den Bossche chia sẻ rằng, những năm gần đây Vương quốc Bỉ và Việt Nam đã ký kết một số Biên bản thỏa thuận hợp tác. Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái, Nữ hoàng Bỉ đã nhấn mạnh và đề cao tầm quan trọng của việc nâng cao sức khỏe tinh thần đối với học sinh, sinh viên và người trưởng thành. Đây là lĩnh vực vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với đối tượng là HLV, VĐV.