Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Vững tin vào tương lai

Thứ Sáu 27/05/2022 | 09:21 GMT+7

VHO- Các đội tuyển bóng đá chủ nhà đã có một kỳ SEA Games 31 rất thành công khi đội tuyển nam, nữ sân 11 người bảo vệ thành công tấm HCV, trong khi đội tuyển Futsal nam, nữ lần lượt giành HCĐ và HCB.

Sau SEA Games 31, bóng đá nữ Việt Nam tự tin hướng đến các sân chơi châu lục và thế giới

Bóng đá đã mang lại niềm vui ngất ngây cho hàng triệu người hâm mộ nước nhà trong những ngày qua. Với những gì đã làm được tại SEA Games 31, hy vọng rằng niềm vui đó sẽ không phải dừng lại ở hiện tại mà nó sẽ tiếp tục được tái diễn ở các giải đấu lớn hơn, những mục tiêu quan trọng trong tương lai.

Niềm tin và hy vọng

Suốt 60 năm bóng đá Việt Nam không thể bước lên bục cao nhất tại đấu trường khu vực, nhưng chỉ trong 3 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, chúng ta đã làm được điều tưởng chừng như không tưởng đó đến 2 lần. Càng ý nghĩa hơn khi bại tướng của U23 Việt Nam trong trận chung kết là Thái Lan - đối thủ truyền kiếp tại khu vực. Nên nhớ rằng, Việt Nam đã 4 lần thất bại trước người Thái ở chung kết SEA Games các năm 1999, 2001, 2003 và 2007, đặc biệt là trận chung kết SEA Games 2003 trên sân nhà, nước mắt của các cầu thủ và người hâm mộ đã rơi rất nhiều khi chúng ta thua người Thái trong hiệp phụ. Và sau 19 năm cũng trên sân đấu Mỹ Đình, “Những chiến binh sao vàng” đã đòi được nợ trước “Bầy voi chiến”. Sân Mỹ Đình đêm 22.5, các cầu thủ U23 Việt Nam cũng khóc nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc, vui sướng.

U23 Việt Nam cũng trở thành nhà vô địch đầu tiên tại SEA Games không để lọt lưới bàn nào, điều này cho thấy hàng phòng ngự của chủ nhà tốt như thế nào. Những trận đấu đã qua, các hậu vệ thường xuyên “ăn cơm tuyển” như Việt Anh, Thanh Bình hay thủ thành Văn Toản đều chơi tốt và được kỳ vọng sẽ những nhân tố quan trọng trong chiến dịch AFF Cup vào cuối năm nay. U23 Việt Nam đã ghi tổng cộng 8 bàn thắng tại SEA Games 31, phần nửa trong số đó đến từ Hùng Dũng và Tiến Linh. Đương nhiên không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nhóm các cầu thủ trên 23 tuổi, nhưng những Mạnh Dũng, Văn Đô, Văn Xuân, Văn Tùng, Tuấn Tài hay Hoàng Anh cũng để lại nhiều ấn tượng cho người hâm mộ. Chắc chắn để có được một vị trí trên ĐTQG, những cầu thủ trên sẽ còn va chạm và rèn giũa rất nhiều. Và cơ hội thử thách bản thân, cơ hội thể hiện mình cho các cầu thủ này sẽ đến tại VCK giải bóng đá U23 châu Á 2022, diễn ra tại Uzbekistan vào đầu tháng 6 tới.

Cũng giống như những người đồng nghiệp, các cô gái Việt Nam cũng bảo vệ được tấm HCV trên sân nhà, thậm chí cái cách mà họ làm được còn ấn tượng hơn. Trước khi SEA Games 31 diễn ra, tuyển nữ chính đội mang lại niềm tin lớn nhất cho người hâm mộ trong số 4 đội tuyển bóng đá về việc sẽ giữ tấm HCV ở lại Việt Nam. Và sau 4 trận đấu, “Những cô gái kim cương” đã có lần thứ 7 vô địch SEA Games, chiến thắng trước Thái Lan ở trận chung kết càng ngọt ngào hơn trong ngày thầy trò HLV Mai Đức Chung bước lên bục cao nhất nhận huy chương.

Lứa cầu thủ mà bóng đá nữ Việt Nam đang sở hữu được xem là tài năng nhất trong lịch sử, họ đồng đều ở các vị trí, nhờ có thời gian ăn tập và thi đấu nhiều năm nên có thừa kinh nghiệm và sự ăn ý. Những trụ cột như Kim Thanh, Huỳnh Như, Tuyết Dung, Thuỳ Trang, Chương Thị Kiều, Bích Thuỳ cho đến các cầu thủ trẻ như Thanh Nhã, Vạn Sự… ngày càng hoàn thiện trong lối chơi. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia lão làng Mai Đức Chung, tuyển nữ Việt Nam đã thực sự vượt tầm khu vực và đang hướng đến một vị trí nhất định tại đấu trường châu lục.

Từ năm 2019 đến nay, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã giành được 2 HCV SEA Games, 1 chức vô địch AFF Cup, lần đầu tiên lọt vào vòng play-off cuối cùng tại Olympic và vẻ vang nhất là chiến tích giành vé dự World Cup nữ 2023. Chắc chắn hành trình làm rạng danh bóng đá nước nhà sẽ không dừng lại khi các cô gái Việt Nam sẽ tham dự Đại hội thể thao châu Á (Asiad) vào tháng 9 tới ở Trung Quốc, xa hơn nữa là World Cup nữ tại Australia và New Zealand vào giữa năm sau.

 Tuyển Futsal nam đã thu ngắn khoảng cách với Thái Lan

Hiệu ứng tích cực

Không có được thành công như bóng đá 11 người, nhưng cả hai đội tuyển Futsal nam, nữ Quốc gia cũng để lại nhiều ấn tượng với lối chơi đẹp mắt, cống hiến và tinh thần luôn ra sân vì màu cờ sắc áo. Được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương trên sân nhà sau khi đã 2 lần giành vé dự World Cup, nhưng tuyển Futsal nam Việt Nam vẫn chưa làm được điều đó. Đơn giản vì ở Đông Nam Á, Thái Lan (giành 17 chức vô địch AFF Cup, 5 HCV SEA Games và 5 lần dự World Cup) vẫn ở đẳng cấp khác biệt. Nhưng Văn Vũ cùng các đồng đội vẫn có quyền tự hào về những gì đã làm được. Khoảng cách 21 bậc trên bảng xếp hạng thế giới (Thái Lan hạng 20, Việt Nam hạng 41) đã được các cầu thủ chủ nhà rút ngắn bởi thế trận khá cân bằng trong trận “chung kết”. Tính xa hơn, từ chỗ bị thua 3-8 và 1-8 lần lượt ở chung kết SEA Games 2011 và 2013 nay khoảng cách ấy bị thu hẹp đáng kể khi tỷ số chỉ là 0-2.

Với tuyển Futsal nữ, họ cũng thất bại trước Thái Lan ở trận đấu quyết định cho tấm HCV. Giống như Futsal nam, đội nữ Thái Lan cũng đã 5 lần vô địch SEA Games và đều vượt qua Việt Nam ở trung kết. Thật khó có thể so sánh Futsal nữ Việt Nam với Thái Lan bởi đối thủ phát triển bộ môn này lâu hơn chúng ta. Futsal nữ Thái Lan có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp, họ có nhiều giải trong nước giúp các cầu thủ va chạm nhiều, ĐTQG của họ cũng thường xuyên tập huấn để tích luỹ kinh nghiệm. Trong khi đó, những cầu thủ Việt Nam không hẳn được đào tạo chuyên nghiệp, thành phần chính của tuyển nữ Futsal Việt Nam dự SEA Games 31 cũng có khá nhiều cầu thủ sân 11 chuyển sang. Trước khi SEA Games diễn ra, tuyển Futsal nữ Việt Nam trải qua 3 năm không thi đấu quốc tế, các cầu thủ cũng có rất ít giải đấu trong nước để cọ sát. Nhưng vượt qua khó khăn, tuyển Futsal nữ Việt Nam đã thi đấu thành công tại SEA Games 31, không chỉ bảo vệ HCB mà họ còn rút ngắn đáng kể với Thái Lan. Nếu như SEA Games 2011 và 2013, Việt Nam từng thua 2-4 và 0-5 trước người Thái thì bây giờ chỉ còn 1-2. Trình độ của Futsal nữ Việt Nam đang tiệm cận với Thái Lan. Hy vọng rằng sau tấm HCB SEA Games 31, Futsal nữ sẽ được quan tâm hơn từ công tác đào tạo đến tổ chức nhiều hơn các sân chơi. 

 VĨNH HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top