Đua thuyền tích cực chuẩn bị cho Olympic

THU SÂM

VHO - Ngày 21.4 có thể xem là ngày vui của thể thao Việt Nam khi đồng thời đội tuyển Đua thuyền thi đấu tại 2 giải đấu của Canoeing và Rowing ở Nhật Bản và Hàn Quốc cùng báo về tin vui: Có VĐV đoạt vé chính thức dự Olympic Paris 2024.

Đua thuyền tích cực chuẩn bị cho Olympic - ảnh 1

 Phạm Thị Huệ sẽ tiếp tục tập luyện theo chương trình, giáo án huấn luyện của chuyên gia

 Tin vui này càng có ý nghĩa bởi đây đang là giai đoạn nước rút của thể thao Việt Nam cho việc hoàn thành chỉ tiêu giành được từ 12-15 vé dự Thế vận hội. Giành thêm tới 2 vé dự Olympic, môn Đua thuyền tiếp tục ghi tên vào danh sách là một trong ít môn có nhiều VĐV tham dự Olympic bằng cửa chính nhất của Thể thao Việt Nam.

Điều đặc biệt hơn đây là lần đầu tiên cả 2 nội dung Canoeing và Rowing của môn Đua thuyền có VĐV góp mặt tại Thế vận hội lớn nhất thế giới. Nếu với môn Canoeing đây là chiếc vé chính thức đầu tiên, thì với môn Rowing đây là lần thứ 5 có VĐV vượt qua vòng loại Olympic, giành vé chính thức. Thành tích của Rowing Việt Nam bền bỉ qua 5 kỳ Olympic với 7 thuyền vượt qua vòng loại. Đặc biệt trong đó có 4 kỳ Olympic liên tiếp, Rowing Việt Nam đều có VĐV thi đấu vượt qua vòng loại. Trong đó năm 2004, là 2 tay chèo Nguyễn Thị Thy, Phạm Thị Hiền; năm 2012 là Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài đều ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ.

Olympic năm 2016, là Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ và Phạm Thị Huệ ở nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng. Tại Olympic năm 2020, Rowing Việt Nam tiếp tục xuất sắc khi Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo tiếp tục giành vé ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ và bà mẹ 2 con Phạm Thị Huệ giành vé chính thức nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng. Tuy nhiên tại Olympic năm 2016 và 2020, theo quy định của ban tổ chức, một quốc gia nếu có 2 thuyền vượt qua vòng loại, cùng giới tính sẽ chỉ được chọn 1. Vì thế dù đã 2 lần liên tiếp đoạt vé dự Olympic nhưng tay chèo kỳ cựu Phạm Thị Huệ đành phải lỗi hẹn. Olympic sắp tới cũng là kỳ Olympic thứ ba liên tiếp Huệ giành vé dự Olympic và là lần đầu tiên cô được tham dự Đại hội. Ba lần nỗ lực giành vé liên tiếp đã cho thấy những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tay chèo sinh năm 1990 này. Điều đó cũng cho thấy nghị lực và tinh thần không bỏ cuộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong đó có cả gánh nặng về tuổi tác và phong độ của Nguyễn Thị Huệ. Trong khi đó ở nội dung Canoeing đây sẽ là kỳ Olympic đầu tiên của tay chèo Nguyễn Thị Hương.

Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường cho biết, ngay sau khi trở về, 2 VĐV vừa đạt chuẩn dự Olympic là Nguyễn Thị Hương và Phạm Thị Huệ sẽ tiếp tục tập luyện tích cực theo chương trình, giáo án huấn luyện của chuyên gia. Chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại Olympic Paris 2024, Hương và Huệ cũng sẽ cùng toàn đội tham gia tranh tài tại giải vô địch Đông Nam Á, tổ chức vào tháng 6 tới tại Hải Phòng. 

Ý kiến bạn đọc