Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik:

Hướng đến những mục tiêu mới

THU SÂM

VHO - Sau lễ công bố vào chiều 6.5, HLV Kim Sang-sik (Hàn Quốc) đã chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn gần 2 năm. Một “triều đại” mới sẽ bắt đầu và người hâm mộ lại đang trông ngóng vào việc liệu ông Kim Sang-sik có thể mang đến hình ảnh mới cho đội tuyển hay không?

Hướng đến những mục tiêu mới - ảnh 1

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tặng hoa chúc mừng tân HLV trưởng trong ngày ra mắt. Ảnh: VĂN DUY

Triết lý bóng đá khá tương đồng với thầy Park

Có vẻ như những nét tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã khiến cho ông Kim Sang-sik dễ gần hơn với giới báo chí và người hâm mộ. Sau màn “lấy lòng” CĐV trên sân Hàng Đẫy chỉ vài giờ sau khi có mặt tại Việt Nam, ông Kim Sang-sik lại “kéo” báo chí tới gần hơn bằng câu mở đầu rõ ràng bằng tiếng Việt “Xin chào”, tại lễ công bố HLV trưởng vào chiều 6.5, tại Hà Nội.

Không giống như người tiền nhiệm Park Hang-seo từng “hùng hồn” tuyên bố, mục tiêu của ông khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vào tốp 100, ông Kim Sang-sik khá khéo léo không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ đưa ra những mục tiêu chung chung như là sẽ tạo nên một đội tuyển gắn kết, trung thành, đầy quyết tâm, nỗ lực cùng hướng tới mục tiêu cao nhất của đội tuyển.

Nếu so về thời điểm vừa đặt chân làm quen với dải đất hình chữ S thì HLV tiền nhiệm từng rất thành công Park Hang-seo và ông Kim Sang-sik cùng có chung đặc điểm là cả hai đều chưa được bóng đá xứ sở Kim chi đánh giá cao trong vai trò HLV. So về thành tích thời còn thi đấu, HLV Kim Sang-sik khả quan hơn ông Park, nhưng nếu so về thành tích huấn luyện thì vị HLV này mới chỉ là HLV cấp CLB, chưa từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia, còn HLV Park Hang-seo từng được giao tạm quyền ở đội tuyển Hàn Quốc. Khi đó ông Kim Sang-sik đang thi đấu tại đội tuyển Hàn Quốc với vai trò là cầu thủ.

Chính vì mối lương duyên này mà khi trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Kim Sang-sik đã chia sẻ rằng, với ông HLV Park Hang-seo là một người thầy, một người anh mà ông kính trọng. Khi quyết định trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Kim Sang-sik cũng đã được HLV Park Hang-seo chia sẻ kinh nghiệm và dặn dò rằng hãy giao lưu, gần gũi với các cầu thủ, hãy cố gắng tạo nên một tập thể gắn kết để tạo nên sức mạnh. “Đây cũng là triết lý bóng đá của tôi. Tôi lắng nghe ông Park và cũng có sự điều chỉnh theo triết lý bóng đá của riêng mình”, HLV Kim Sang-sik nói.

“Tôi muốn cầu thủ gọi là anh trai”

Vị HLV đến từ Hàn Quốc chia sẻ, vì cũng là cầu thủ bóng đá, với tư cách là đồng nghiệp, HLV làm việc trực tiếp với cầu thủ, ông có thể nhanh chóng thích nghi với đội tuyển Việt Nam. “Tôi được biết các cầu thủ gọi ông Park là “papa”, tôi muốn họ gọi tôi là anh trai”. Dưới thời đại của HLV Park Hang-seo, người hâm mộ thường thấy hình ảnh ông gần gũi, tâm sự, gục đầu, bá vai như người cha trong gia đình và điều đó được đúc rút là một trong những nguyên nhân dẫn tới thành công. Ông Park đã biết thổi vào các cầu thủ sự nhiệt huyết, cũng như gần gũi nắm tâm tư tình cảm của họ để có những điều chỉnh kịp thời.

Bóng đá Việt Nam đang háo hức đón vị tân HLV trưởng có những chia sẻ về triết lý bóng đá khá tương đồng với HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia trong giai đoạn hiện nay cũng khiến cho ông Kim Sang-sik phải đối diện với khá nhiều khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú, VFF đã có thỏa thuận với HLV Kim Sang-sik khi đàm phán hợp đồng. Mục tiêu của VFF đặt ra cho HLV Kim là ít nhất phải vào đến chung kết AFF Cup 2024 và sau đó là hướng đến ngôi vô địch. Lý do cho chỉ tiêu trên là vì tuyển Việt Nam đã 2 lần vào chung kết trong 3 kỳ AFF Cup gần nhất, trong đó có 1 chức vô địch (2018). Đúng là với những thành tích đã đạt được, thật khó để VFF hạ chỉ tiêu thấp hơn cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup. Nhưng với một người mới như tân HLV trưởng thì đây lại là nhiệm vụ không dễ dàng gì, nhất là trong bối cảnh giao thời giữa các thế hệ của bóng đá Việt Nam như hiện nay.

Tuy nhiên vị HLV người Hàn Quốc này cũng khẳng định với một người mới đến như ông thì thế hệ cầu thủ nào cũng vậy, ông sẽ có sự nhìn nhận từ nền tảng ban đầu, không phân biệt mới hay cũ để đánh giá họ có phù hợp hay không. Điều này cho thấy cả thế hệ cựu binh đã từng phải ngồi ngoài, hoặc không được triệu tập lên đội tuyển dưới thời HLV Philippe Troussier lẫn các cầu thủ trẻ đều có cơ hội. Nếu làm được điều này, ông Kim Sang-sik sẽ biết tập hợp để có sự cống hiến của cả một lứa cầu thủ đã thành danh và các cầu thủ trẻ còn tràn đầy khát khao.

Theo kế hoạch, nhiệm vụ đầu tiên đối với tân HLV trưởng người Hàn Quốc là dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự hai lượt trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp ĐTQG Philippines trên sân nhà vào ngày 6.6 và gặp ĐTQG Iraq trên sân khách vào ngày 11.6 (rạng sáng ngày 12.6 theo giờ Việt Nam). Đối với đội tuyển U23 quốc gia Việt Nam, tân HLV trưởng Kim Sang-sik cũng sẽ được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9.2025 và tiếp đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12.2025.

Mong rằng với bầu nhiệt huyết mới, HLV Kim Sang-sik sẽ khiến người hâm mộ Việt Nam được thắp lên niềm vui và cũng xóa tan những hoài nghi rằng ông còn “non” vì chưa từng dẫn dắt cấp đội tuyển quốc gia. “Mr Ngủ” Park Hang-seo từng thức giấc khi đến với bóng đá Việt Nam và biến ước mơ trở thành sự thật. Vậy thì cũng mong rằng học trò của ông - HLV Kim Sang-sik sẽ làm được điều tương tự, dù chặng đường phía trước còn nhiều chông gai. 

 Chiều 6.5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tổ chức lễ công bố HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam và đội tuyển U23 quốc gia. Theo đó, HLV Kim Sang-sik (Hàn Quốc) sẽ gắn bó với bóng đá Việt Nam trong gần 2 năm từ tháng 5.2024 - 3.2026. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã tới dự và chứng kiến lễ ký hợp đồng giữa VFF và HLV Kim Sang-sik.