Real Madrid và mùa giải xóa bỏ định kiến

NGỌC TRUNG

VHO - Real Madrid giàu có. Real Madrid hùng mạnh. Real Madrid được chống lưng... Đến lúc xóa bỏ những định kiến này sau thành công của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở mùa giải 2023-2024.

Real Madrid và mùa giải xóa bỏ định kiến - ảnh 1

 Real Madrid đang có cơ hội giành cú đúp La Liga và Champions League ở mùa giải này

 Cuối tuần qua, bằng chiến thắng 3-0 trước Cadiz, trong khi đại kình địch Barcelona để thua Girona, Real Madrid đã đăng quang La Liga lần thứ 36 trong lịch sử. Chiến công của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dễ bị xem thường, bởi lẽ tại đấu trường quốc nội, thầy trò Carlo Ancelotti không có những đối thủ đáng gờm như Manchester City, Liverpool hay Arsenal tại Premier League. Barca đang đứng bên bờ vực phá sản còn Atletico Madrid rơi vào cuộc khủng hoảng bản sắc. Hơn nữa việc đội bóng có ngân sách lớn nhất giải giành chức vô địch chưa bao giờ được đề cao.

Tuy nhiên, mùa giải 2023- 2024 thực sự đặc biệt với Real Madrid. Không chỉ đăng quang La Liga, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chỉ còn cách trận chung kết Champions League 1 trận đấu. Đó là trận bán kết lượt về với Bayern Munich, diễn ra trên sân nhà Santiago Bernabeu vào hồi 2h ngày 9.5 (theo giờ Việt Nam), với lưng vốn là trận hòa 2-2 trên sân Allianz Arena của đối phương. Không chỉ vậy, trái ngược với những dữ kiện vừa nêu, mùa giải 2023-2024 chứng kiến nhiều biến động tưởng chừng khiến đội bóng áo trắng thành Madrid sụp đổ.

Trước khi mùa giải này khởi tranh, Real Madrid chia tay Karim Benzema, chân sút chủ lực ở mùa 2022-2023 với 31 bàn thắng. Không chỉ là những pha lập công, đóng góp và tầm ảnh hưởng của tiền đạo người Pháp tại Bernabeu còn lớn hơn. Thay thế cho Benzema chỉ là Joselu đã 33 tuổi. Cách HLV Ancelotti khỏa lấp khoảng trống của chân sút kỳ cựu người Pháp là chuyển đổi sơ đồ chiến thuật. Mùa này, Real Madrid chủ yếu sử dụng đội hình 4-4-2 với hàng tiền vệ hình thoi. Ngoài tư duy và khả năng ứng biến nhạy bén của nhà cầm quân lão luyện người Italia, không thể không ghi nhận sự bùng nổ của Jude Bellingham. Tiền vệ tấn công 20 tuổi người Anh đã tỏa sáng như một ngôi sao lão luyện.

Ngoài ra, Real Madrid còn chịu tổn thất về mặt nhân sự trong cả mùa giải. Giai đoạn đầu mùa, thủ thành số một Thibaut Courtois và trung vệ đáng tin cậy nhất Eder Militao lần lượt dính chấn thương. Đến giữa tháng 12, đến lượt David Alaba, người đá cặp với Militao rời xa sân cỏ. Cả ba đều vắng mặt đến thời gian gần đây mới trở lại. Và mặc dù không chiêu mộ bất cứ tân binh nào để “chữa cháy”, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn duy trì phong độ ổn định.

Trong quãng thời gian ấy, tài ứng biến của HLV Ancelotti được thể hiện rõ ràng. Ông kéo tiền vệ Aurelien Tchouameni về chơi ở vị trí trung vệ, Vinicius vốn sở trường dạt biên được đưa lên đá tiền đạo, còn lão tướng Luka Modric sắm vai siêu dự bị để lấp vào mọi khoảng trống tại trung lộ... Tất nhiên, phải thừa nhận các cầu thủ Real Madrid rất chuyên nghiệp và đoàn kết. Dù bị đẩy khỏi vị trí trái sở trường vẫn chấp hành nghiêm túc và luôn thể hiện khát khao chiến thắng. Nói cách khác, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là tập thể luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Ngoài ra là sự trở lại của Toni Kroos, sự trưởng thành của Rodrygo, thủ thành Andriy Lunin thể hiện là chốt chặn đáng tin cậy trong khung gỗ và Antonio Rudiger cho thấy khả năng thủ lĩnh trên sân.

Real Madrid là đội bóng không có khái niệm chuyển giao, vì tốc độ đào thải tại đây rất khủng khiếp. Tuy nhiên, chấn thương của Courtois và Militao đã đẩy đội bóng vào thế chuyển giao thế hệ, giai đoạn nhiều đội bóng khác chấp nhận sự chững lại. Song, Real vẫn gặt hái thành công nhờ sự trưởng thành nhanh chóng của các cầu thủ trẻ, tiêu biểu là Bellingham, Aurelien Tchouameni, Camavinga, Rodrygo. Nếu Modrid và Kroos ra đi khi hết hạn hợp đồng sau mùa giải này, đội bóng Hoàng gia vẫn đảm bảo lực lượng kế thừa và thậm chí rất sẵn tiền để chiêu mộ thêm siêu sao.

Manchester City hay PSG rất giàu có, Manchester United sở hữu doanh thu ổn định từ lượng người hâm mộ đông đảo, Barcelona nhận được sự ủng hộ của cả xứ sở và có lý do tranh đua vượt ra khỏi khuôn khổ thể thao, Bayern Munich thì thống trị gần như tuyệt đối một giải đấu, nhưng không đội bóng nào sánh được với Real Madrid về chuyên môn lẫn kinh tế (đội bóng duy nhất đạt doanh thu trên 600 triệu euro mỗi năm từ 2015 đến nay). Và trải qua một mùa giải phải căng mình xoay xở trong nguồn lực hạn chế vẫn vô địch La Liga và đứng trước cơ hội lọt vào chung kết Champions League là thành công xứng đáng được ghi nhận và ca ngợi của tập thể đội bóng.