Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp

VHO - Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 (Vietnam Global Leaders Forum - VGLF 2024) vừa được tổ chức tại Thủ đô Paris (Pháp). Đại diện cho Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm, đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn đã có phần chia sẻ tại diễn đàn với chủ đề Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu người Việt và gốc Việt đến từ 20 quốc gia, là những tiến sĩ, chuyên gia tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội, y tế, môi trường, nghệ thuật, tôn giáo...

Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp - Anh 1

Phần trao đổi với với chủ đề Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia

Phát biểu khai mạc VGLF 2024, GS.TS Nguyễn Đức Khương, Giám đốc Nghiên cứu Phát triển quốc tế Trường Kinh doanh IPAG (Pháp), Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), cũng là đơn vị tổ chức sự kiện khẳng định, diễn đàn là sự hội tụ trí tuệ, tri thức, tinh thần, năng lượng và tinh hoa văn hoá Việt Nam.

Chủ tịch AVSE Global cho rằng, trong môi trường quốc tế thay đổi liên tục và khó dự đoán như hiện nay, Việt Nam cần tìm ra con đường riêng hướng tới sự bền vững, công bằng và thịnh vượng. Diễn đàn VGLF 2024 chính là dịp để những người con gốc Việt, với tấm lòng hướng về quê hương, cùng nhau thảo luận để chung tay giúp Việt Nam “vươn mình trong biến động," kiến tạo thịnh vượng toàn diện và sự phát triển bền vững cho nước nhà.

Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp - Anh 2

HLV đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung, cầu thủ Huỳnh Như và đạo diễn, NSƯT Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp dự diễn đàn

Chúc mừng sự kiện quan trọng này của cộng đồng nhân sĩ, trí thức người Việt ở nước ngoài, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định, quan điểm của Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh, hàng loạt hành lang pháp lý, công cụ, chính sách quan trọng đã được xây dựng và thực thi để tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng; thúc đẩy chuyển giao tri thức và kỹ năng của cộng đồng về trong nước; phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế thương mại, văn hóa xã hội...

Tại diễn đàn, nhiều câu chuyện cụ thể mang tính thời sự đã được chia sẻ, thể hiện mối quan tâm của các diễn giả đến sự phát triển của đất nước trong bối cảnh thế giới đầy biến động. Trong đó, công tác quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp cũng như nước ngoài là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, NSƯT Tăng Thanh Sơn cho biết trong thời gian qua, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã trở thành cầu nối giữa cộng đồng người Việt tại Pháp với Tổ quốc thông qua tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch; kịp thời thông tin đến bà con tình hình kinh tế - xã hội, chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp - Anh 3

Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp - Anh 4

“Trong đó nhiều nhất phải kể đến chuỗi các hoạt động về nghệ thuật biểu diễn, triển lãm tranh, mỹ thuật… Tất cả đã góp phần khắc họa rõ nét và tô đậm hình ảnh một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, yêu hòa bình với bạn bè Pháp và nhân dân quốc tế. Đặc biệt, trung tâm còn là ngôi nhà chung để bà con kiều bào gắn kết, cùng thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài chung tay vào công cuộc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam”, NSƯT Tăng Thanh Sơn cho hay.

Những chương trình giới thiệu văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam cùng với các hoạt động truyền thông đa dạng của trung tâm đã góp phần giúp giao lưu du lịch giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam - Pháp và thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia.

Nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm tại Pháp - Anh 5

Các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp, thúc đẩy giao lưu nhân dân luôn được Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp chú trọng phát triển quy mô, chất lượng

Để tạo thêm sân chơi cho con em kiều bào, trung tâm cũng đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động về âm nhạc, nghệ thuật truyền thống nhằm tìm kiếm, phát huy tài năng cho nền nghệ thuật nước nhà ngay tại Pháp.

Cũng theo Phó Giám đốc phụ trách trung tâm, NSƯT Tăng Thanh Sơn, một trong những hoạt động trung tâm đặc biệt chú trọng là giảng dạy tiếng Việt cho bà con, con em kiều bào. Bằng nguồn lực tại chỗ, trung tâm luôn ưu tiên phát triển quy mô, chất lượng các lớp dạy tiếng Việt; tăng cường giao lưu, thực hành tiếng Việt với các hội đoàn tại Pháp để ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam được “thẩm thấu” và phát huy tốt nhất các giá trị. Trung tâm cũng luôn tạo điều kiện để bà con được học tập, tiếp cận, giao lưu, trực tiếp tham gia vào việc quảng bá văn hóa Việt Nam.

Ông Tăng Thanh Sơn nêu rõ, trong thời gian qua, hoạt động quảng bá văn hóa, điện ảnh, thể thao, xúc tiến du lịch, các lớp học tiếng Việt, âm nhạc, múa hát của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã gặt hái được nhiều thành công; được các Đại sứ quán, cộng đồng kiều bào đánh giá rất cao.

Các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch phục hoạt động ngoại giao quan trọng, các ngày lễ Tết đều do trung tâm lên kịch bản, ý tưởng, đạo diễn và kiêm biểu diễn, giảng dạy…  Các hoạt động đều nhận được sự tin yêu, chung tay của bà con, tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp trung tâm có thêm động lực quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc