Việt Nam có khát vọng không thua kém quốc gia nào trên thế giới

VH- Chiều qua 13.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 với chủ đề Việt Nam: Đối tác kinh doanh tin cậy- Kết nối và sáng tạo, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Hội nghị thu hút 1.200 đại biểu tham gia và lần đầu tiên một hội nghị thượng đỉnh kinh doanh được tổ chức bên cạnh Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Hội nghị là cơ hội hợp tác hiệu quả giữa quốc tế và Việt Nam, giữa các nhà đầu tư quốc tế và ASEAN trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo báo cáo, mới chỉ có khoảng 21% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 46% ở các nước trong khu vực ASEAN. Tỉ trọng giá trị gia tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của thế giới chưa tương xứng với mục tiêu và tiềm năng của Việt Nam; nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ở các khâu đơn giản như lắp ráp, đóng gói sản phẩm. Đây là những mắt xích hạ nguồn của chuỗi cung ứng, thường có giá trị gia tăng không cao và thiếu bền vững. Tuy nhiên, Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp và dịch chuyển lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đóng vai trò kiến tạo, và mong muốn cộng đồng quốc tế hợp tác sâu hơn nữa với Việt Nam vào chuỗi giá trị, đặt niềm tin vào các doanh nghiệp Việt Nam.

“Việt Nam không đặt tham vọng trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hoá nhưng Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất và khát vọng không thua kém bất cứ quốc gia nào trên thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh...

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc