Dừng tổ chức lễ hội để tập trung chống hạn

VH- UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công văn hỏa tốc gửi các Sở, ban ngành khẩn trương có các biện pháp ứng phó với hạn hán, đồng thời dừng tổ chức lễ hội Nho – Vang 2018 để tập trung giải quyết vấn đề trước mắt.

Dừng tổ chức lễ hội để tập trung chống hạn - Anh 1

 Nhiều vùng đang thiếu nước do hạn hán

 Theo Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, dung tích 21 hồ chứa trên toàn tỉnh đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 50,42 triệu m3, tương ứng 25,92% dung tích thiết kế. Đặc biệt, một số hồ đã ở mức nước chết như hồ Đơn Dương hiện còn 11,71/165 triệu m3 (7,09% dung tích thiết kế) và thấp hơn so với cùng kỳ năm 3 năm trước đó. Cơ quan chức năng cảnh báo, hiện lượng mưa trên địa bàn tỉnh không nhiều, dự báo phải đến tháng 11 và 12.2018 tình hình hạn hán mới được cải thiện.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết, trước mắt đơn vị đã đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo người dân thu hoạch cây trồng vụ hè thu. Ông Hoàng cũng thông tin, hiện sản xuất nông nghiệp vụ hè thu cơ bản ổn định. Khó khăn nhất là các hộ dân ở các xã Phước Kháng, Phước Chiến (huyện Thuận Bắc) và xã Hòa Sơn (huyện Ninh Sơn). Những nơi này đã thiếu nước sinh hoạt nhiều tháng nay.

Còn theo UBND huyện Thuận Bắc, bên cạnh thiếu nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp ở huyện này cũng gặp khó khăn. Nguyên nhân là do nước tại các hồ Bà Râu, Sông Trâu, Ma Trai xuống thấp gần mức nước chết. “Huyện đã chỉ đạo các xã thông báo cho nông dân tạm ngưng sản xuất vụ mùa cho đến khi có mưa; đồng thời, kiến nghị tỉnh có phương án hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con ở những nơi hạn nặng nhất ở các xã Phước Kháng và Phước Chiến”, lãnh đạo huyện Thuận Bắc cho biết. Tình trạng hạn hán cũng xảy ra tương tự ở các huyện Thuận Nam, Bác Ái và Ninh Hải.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Tỉnh ủy Ninh Thuận vừa ra công văn chỉ đạo yêu cầu tất cả ban, ngành của tỉnh tập trung chống hạn. “Dù thời tiết có diễn biến phức tạp, hạn hán dự đoán còn khốc liệt, nhưng nhất quyết không để người dân thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt; không để đàn gia súc, gia cầm thiếu nước uống và phát sinh dịch bệnh”, ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận chỉ đạo và khẳng định tỉnh sẽ quyết liệt chuyển đổi cây trồng tiết kiệm nước theo hướng ổn định, bền vững để giải quyết căn cơ hơn cho nông dân những năm sắp tới.

Cũng theo ông Thanh, trước mắt Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành và các huyện tăng cường theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và nguồn nước để kịp thời có giải pháp bảo đảm nước sinh hoạt, chăn nuôi, hạn chế thiệt hại trong sản xuất và ổn định đời sống người dân. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác thông tin tình hình hạn hán để người dân biết, vận động người dân chủ động dự trữ, sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm và giữ gìn vệ sinh nguồn nước. Có phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng hạn; tăng cường giám sát vệ sinh dịch tễ, đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhiễm dịch bệnh cho người và gia súc.

Theo ông Trần Hòa Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Tỉnh ủy và UBND đã chỉ đạo trong tình hình hiện nay, ưu tiên dành nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp. Đồng thời triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống của bà con ở vùng bị hạn hán.

Do hạn hán kéo dài, UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành quyết định dừng tổ chức lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2018. Theo đó, tỉnh Ninh Thuận dừng tổ chức lễ hội để tập trung công tác ứng phó với tình hình hạn hán trên địa bàn. Tỉnh sẽ tổ chức lễ hội vào năm 2019 khi có điều kiện thuận lợi.

Trước đó, lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2018 dự kiến được tổ chức từ ngày 5 – 11.10. Lễ hội nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc thù từ cây nho, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh và du lịch Ninh Thuận đến với du khách. 

 NAM ĐÀN

 

Ý kiến bạn đọc