Liên quan đến vụ việc 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc điện tử: Công viên nước Hồ Tây và UBND quận Tây Hồ chịu trách nhiệm chính

VH- Tại buổi họp báo chiều ngày 17.9, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự, đưa ma túy vào nơi diễn ra sự kiện vẫn phải chờ kết quả điều tra. Trên cơ sở kết quả điều tra để xem xét khởi tố hình sự, điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra vụ việc.

Liên quan đến vụ việc 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc điện tử: Công viên nước Hồ Tây và UBND quận Tây Hồ chịu trách nhiệm chính - Anh 1

Đại diện lãnh đạo các cơ quan của TP Hà Nội tại buổi họp báo

Chỉ chưa đầy một ngày, sau vụ việc 7 người tử vong vì sốc thuốc trong lễ hội âm nhạc diễn tại Công viên nước Hồ Tây, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội,Công an TP Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ việc. Buổi họp báo có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, và ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.

Tại buổi họp báo, ông Trương Minh Tiến cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phép cho công ty Công ty TNHH Kết nối Á châu tổ chức chương trình Đại nhạc hội mùa thu 2018 tại Công viên nước Tây Hồ diễn ra vào 19h ngày 16.9 là hoàn toàn đúng quy trình. Tại đêm diễn có bốn nghệ sĩ nước ngoài đến biểu diễn và bốn nghệ sĩ này đã được UBND TP Hà Nội cấp phép biểu diễn tại Hà Nội.

Báo cáo sơ bộ về vụ việc, Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, có 7 nạn nhân đã tử vong và một số nạn nhân đang hôn mê đang được điều trị tại các bệnh viện E và Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả các nạn nhân đều dương tính với ma túy, cơ quan điều tra đang làm rõ loại ma túy này là gì. Khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện có bóng cười và một số tinh thể màu trắng. Bộ Công an, lãnh đạo TP Hà Nộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với công an quận Tây Hồ tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm.

Về việc tổ chức buổi biểu diễn, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho hay, sau khi nhận được hồ sơ tổ chức biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn, ngày 15.9, Quận đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, nội dung biểu diễn, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên đã đặt ra liên quan đề cập đến vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tổ chức một sự kiện văn hóa nghệ thuật với quy mô tới hơn 5.000 người tham dự như vậy. Ông Đỗ Anh Tuấn cho biết, đây là sự kiện có bán vé và thu cuống vé, vì vậy Quận đang chỉ đạo phòng Văn hóa thu thập các tài liệu để có được chính xác số lượng người tham gia. “Khi nhận được hồ sơ, chúng tôi phối hợp các đơn vị của Quận để đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn. Còn sự kiện diễn ra trong khuôn viên Công viên nước Hồ Tây thì đơn vị quản lý phải tổ chức giám sát, thực hiện chương trình và chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho hay.

Còn theo ông Trương Minh Tiến, trong quy định của giấy phép tổ chức biểu diễn thì không yêu cầu số lượng người xem. Tuy nhiên đây sẽ là kinh nghiệm để đưa thêm yêu cầu cụ thể vào việc cấp giấy phép biểu diễn văn hóa, nghệ thuật trong thời gian tới nhằm đảm bảo sự an toàn, an ninh hơn. Đề nghị đơn vị tổ chức sự kiện phải làm việc chi tiết với cơ quan công an, ngành giao thông để phân luồng giao thông…

Liên quan đến việc kiểm soát như thế nào để phòng tránh việc người tham gia mang các loại vũ khí, ma túy vào sự kiện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, các đơn vị cơ động thường xuyên kiểm soát các đối tượng mang vũ khí nóng, vũ khí thô sơ, ma túy trên đường phố vào tuổi tối, hoặc đêm. Riêng sự việc này đã được cấp phép và diễn ra trên địa bàn quận Tây Hồ, do đó UBND quận Tây Hồ là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo các đơn vị thực hiện đảm bảo an ninh trật tự.

 “Đây là một vụ việc đau xót với tổn thất lớn lao. Lãnh đạo TP đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát sau khi vụ việc xảy ra, các Sở, ngành liên quan đã vào cuộc tích cực, tất cả nạn nhân đang được chăm sóc chu đáo. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phân công nhiệm vụ cho các ngành để xử lý vụ việc. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và đại diện Sở LĐ,TB&XH, Sở Y tế đến thăm hỏi nạn nhân và động viên bác sĩ tại Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai; đề nghị các bác sĩ tiếp tục cứu chữa cho các nạn nhân còn lại với tinh thần cố gắng không thêm người tử vong. Giao cho Công an TP chịu trách nhiệm về công tác điều tra, khẩn trương làm rõ vụ việc. Giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cùng với các quận có nạn nhân tử vong tổ chức thăm hỏi phối hợp với các gia đình để đưa người về mai táng, xem xét các quy định của pháp luật để tiến hành hỗ trợ cho các thân nhân nạn nhân; tạm thời ngừng cấp phép các loại hình biểu diễn này cho đến khi cơ quan điều tra có kết luật, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cá nhân liên quan. 

 Các nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Hoàng Dương (SN 1991, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Thị T. (trú tại Sơn La), Nguyễn Sơn L. (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), Hoàng Thanh T. (trú tại Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Trường C. (trú tại tỉnh Cao Bằng). Ngoài ra còn hai nạn nhân tử vong được cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội, hiện đang được lưu giữ tại nhà đại thể Bệnh viện E.

Tại Bệnh viện E hiện còn ba nạn nhân đang cấp cứu trong tình trạng hôn mê gồm Nguyễn Cảnh V. (trú tại Hà Nội), Trần Thị T và một bệnh nhân khác. Tại Bệnh viện Bạch Mai có hai bệnh nhân là Nguyễn Việt Linh (trú tại Hoàn Kiếm), Cáp Duy A. (trú tại Đống Đa, Hà Nội).

Quỳnh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc