Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bất cập như... Giải thưởng tác phẩm sân khấu

Thứ Hai 24/09/2018 | 10:11 GMT+7

VH- Giải thưởng vở diễn sân khấu xuất sắc năm 2017 của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN (Hội NSSKVN) không có giải A, chỉ có 1 giải B và 4 giải khuyến khích, số vở diễn được trao giải cũng như các giải thưởng về diễn viên và thành phần sáng tạo đã thiếu hụt hẳn khu vực sân khấu phía Nam. Nhìn vào số vở diễn được trao giải thì có những vở chưa thể gọi là chất lượng xuất sắc, vượt trội trên mặt bằng sân khấu của cả nước…

 Vở “Hồng Lâu Mộng” của Nhà hát Kịch VN được trao giải khuyến khích vở diễn xuất sắc năm 2017

 Chưa phải là vở xuất sắc nhất

Trao đổi với Văn Hoá, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật xét tặng giải thưởng cho các tác phẩm sân khấu cho biết, đợt xét tặng giải thưởng lần này có điều chỉnh không xét tặng giải thưởng của Hội cho những vở diễn đã dự thi liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc để tránh sự chồng chéo về giải thưởng. Vì vậy số lượng vở diễn đăng ký xét thưởng chỉ có 11 vở và phần lớn là thuộc các đơn vị sân khấu phía Bắc. Đây là giải thưởng vở diễn hằng năm của Hội nhưng xét về chất lượng thì chưa phải là xuất sắc, tiêu biểu trên mặt bằng chất lượng chung của tất cả các vở diễn trên toàn quốc. Số lượng vở đăng ký dự xét ít, chất lượng không cao, chính vì vậy Hội đồng đã quyết định không trao giải A.

NSND Lê Tiến Thọ cũng cho hay là chưa nắm được thông tin chính thức vì sao các đơn vị sân khấu phía Nam lại thiếu “mặn mà” với việc tham gia xét giải thưởng của Hội.

Vì những trục trặc và sự lùm xùm thắc mắc từ việc trao giải thưởng tác phẩm sân khấu năm 2016 và những năm gần đây, Hội NSSKVN đã quyết định thay đổi cách thức xét tặng giải thưởng hằng năm bằng cách không xét những vở diễn đã dự thi tại các cuộc thi, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Được biết là sân khấu năm nay có rất nhiều cuộc liên hoan nghệ thuật như Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018, Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018… Chính vì vậy, một số lượng rất lớn dự thi ở các liên hoan này đã không được xét vào giải theo quy chế xét tặng giải thưởng năm nay của Hội.

“Từ lâu chúng tôi không còn háo hức với giải thưởng…”

Trước sự thắc mắc khi thiếu vắng sân khấu TP.HCM tại giải thưởng, NSND Hồng Vân, bà bầu của Sân khấu kịch Hồng Vân cho biết: “Tôi không hề nhận được thông báo nào của Hội NSSKVN về việc xét tặng giải thưởng. Nói thật là chúng tôi cũng không rõ tiêu chí vở diễn được xét tặng hay không nữa vì hình như những vở diễn của sân khấu chúng tôi có vẻ không hợp với tiêu chí xét tặng giải thưởng của Hội. Đó là lý do chúng tôi không gửi đăng ký vở nếu giả dụ có nhận được thông báo. Đã từ lâu chúng tôi không còn háo hức với giải thưởng này”.

Trao đổi với Văn Hoá, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, thành viên của Hội đồng nghệ thuật của Hội NSSKVN nói, Liên chi hội sân khấu VN tại TP.HCM mới được thành lập và chưa có trụ sở chính thức nên toàn bộ giấy tờ hồ sơ thông báo của Hội NSSKVN gửi về do một nhân viên văn thư nhận. Có thể thời gian thông báo về xét giải thưởng trùng với cô ấy nghỉ ốm nên đã không triển khai dẫn đến nhiều đơn vị sân khấu của TP.HCM không biết để đăng ký vào giải? Cá nhân NSND Trần Ngọc Giàu cũng chia sẻ rằng, các sân khấu ở TP.HCM còn nhiều e ngại và không mặn mà với việc xét giải hay đi thi thố vì họ cho rằng “gu” chấm và xét giải của các hội đồng thường không hướng tới những tác phẩm mang khuynh hướng giải trí.

Làm thế nào để nghệ sĩ các đơn vị nghệ thuật cả nước cùng hào hứng với giải thưởng hằng năm của Hội là vấn đề cần đặt ra. NSND Trần Ngọc Giàu cho rằng: “Có lẽ Hội Sân khấu TP.HCM nói riêng và Hội NSSKVN cần phải có một cuộc vận động để nghệ sĩ các vùng miền cùng tham gia xét tặng giải thưởng của Hội, mặt khác theo tôi cũng cần phải thay đổi tư duy xét và trao giải thưởng. Đơn cử như Hội Sân khấu TP.HCM luôn có giải thưởng hằng năm cho các tác phẩm. Chúng tôi đều là những thành viên trong các hội đồng thẩm định các vở diễn mới của Sở VHTT TP.HCM, vì vậy mà cuối năm Hội Sân khấu TP.HCM vẫn xét giải thưởng tác phẩm sân khấu xuất sắc của TP.HCM mà không nhất thiết phải có sự đăng ký từ đơn vị nghệ thuật. Giải thưởng này không phân biệt đơn vị công lập hay xã hội hóa mà được xét trên nhiều góc độ từ nội dung và cả tính hấp dẫn, ăn khách”. NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN cho biết: “Ban thường vụ Hội NSSKVN đã nhìn thấy những bất cập trong việc xét tặng giải thưởng hằng năm. Vì vậy, Hội sẽ sửa đổi lại quy chế xét tặng và chắc chắn giải thưởng năm sau sẽ vẫn tiếp nhận đăng ký của các vở đã từng dự thi ở các cuộc liên hoan khác. Đúng là cần phải có sự nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế thay vì để tình trạng quá ít vở đăng ký như năm nay”.

Rõ ràng số lượng vở diễn đăng ký xét giải cũng như chất lượng của giải thưởng sân khấu năm 2017 chưa thực sự nổi trội, xứng tầm với uy tín của một giải của hội nghề nghiệp. Nếu chỉ xét những vở diễn không dự thi, không có giải thì vô hình trung cách làm này đã tự làm thấp đi giá trị của giải thưởng của Hội nghề nghiệp. Quy chế xét tặng giải thưởng hằng năm của Hội cũng cần phải được nghiên cứu kỹ càng và cần thông báo rộng rãi cho mọi đơn vị nghệ thuật cũng như nghệ sĩ sân khấu tránh trường hợp lãnh đạo các đơn vị sân khấu xã hội hóa không đăng ký vì còn “mù mờ” về quy chế xét tặng. Làm thế nào để khi nhìn vào giải thưởng xuất sắc hằng năm mà hội nghề nghiệp trao tặng, nghệ sĩ và các đơn vị nghệ thuật có niềm tin và động lực để sáng tạo, phấn đấu là điều mà Hội NSSKVN cần phải thay đổi để nâng cao giá trị giải thưởng của mình. 

 ​ Ban thường vụ Hội NSSKVN đã nhìn thấy những bất cập trong việc xét tặng giải thưởng hằng năm. Vì vậy, Hội sẽ sửa đổi lại quy chế xét tặng và chắc chắn giải thưởng năm sau sẽ vẫn tiếp nhận đăng ký của các vở đã từng dự thi ở các cuộc liên hoan khác. Đúng là cần phải có sự nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế thay vì để tình trạng quá ít vở đăng ký như năm nay.

(NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN)

 

THUÝ HIỀN

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top