Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Sẽ xếp hạng sao​ hướng dẫn viên du lịch

Thứ Sáu 05/10/2018 | 10:26 GMT+7

VH- “Việc xếp hạng hướng dẫn viên (HDV) không mang tính phân biệt loại HDV mà thực chất là tạo ra một loại chứng chỉ đánh giá trình độ của HDV. Từ đó, khuyến khích các HDV không ngừng học tập, nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng, kiến thức, được hưởng thù lao xứng đáng với trình độ của mình…”, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định.

 Hướng dẫn viên (người cầm cờ) trong hành trình dẫn khách

Xếp hạng theo 3 tiêu chí

Ông Vũ Thế Bình cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có trên 23.000 HDV nội địa, quốc tế, tại điểm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số HDV này có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, còn khoảng 95% số HDV còn lại hoạt động tự do. Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam không tiến hành phân loại và xếp hạng HDV, nhiều HDV du lịch có quá trình hành nghề xuất sắc nhưng không được công nhận và vinh danh, do đó không được các Công ty Lữ hành trả thù lao xứng đáng. Việc không phân loại và xếp hạng HDV này làm suy giảm sự phấn đấu học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của HDV, gây khó khăn cho các Công ty Lữ hành trong việc tìm kiếm, ký kết hợp đồng và trả thù lao”.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội HDV du lịch Việt Nam cho biết: “Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá, cho điểm 3 tiêu chí chính là năng lực, kiến thức và kỹ năng của HDV, trong đó, tiêu chí năng lực chiếm 20% tổng số điểm, tiêu chí kiến thức chiếm 50% tổng số điểm, tiêu chí kỹ năng chiếm 30% tổng số điểm. Những HDV đã đoạt giải thưởng trong các cuộc thi HDV du lịch giỏi sẽ được cộng điểm thưởng”. Việc đánh giá dựa trên 4 hình thức: Đánh giá năng lực thông qua lý lịch nghề nghiệp; đánh giá kiến thức thông qua bài thi kiến thức hoặc phỏng vấn, đánh giá kỹ năng thông qua đợt thẩm định; đánh giá thông qua nhận xét của các công ty lữ hành sau chuyến đi. Đề thi xếp hạng bao gồm đề thi lý thuyết và đề thi phỏng vấn. Các HDV đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp hạng: 3 sao (Hạng bạc), 4 sao (Hạng vàng) và 5 sao (Hạng bạch kim). Thẻ hội viên đã được xếp hạng có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Góp phần nâng cao chất lượng

Các chuyên gia du lịch cho rằng, thời gian qua, du lịch Việt Nam phát triển rầm rộ theo bề ngang, bề rộng, lượng khách tăng rất nhanh nhưng sản phẩm du lịch, nhân lực du lịch chưa theo kịp. Lượng khách tăng nhanh, HDV lại thiếu, nhiều khi các doanh nghiệp lữ hành phải “vơ bèo vạt tép”, làm ảnh hưởng chất lượng tour, hình ảnh điểm đến. Do đó, việc xếp hạng HDV hứa hẹn mang lại nhiều điều mới mẻ và hữu ích, góp phần đưa du lịch Việt Nam, đặc biệt là chất lượng của đội ngũ HDV ngày càng nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của ngành du lịch.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour nhận định: “Việc xếp hạng HDV du lịch là rất cần thiết, bởi họ là một phần của dịch vụ du lịch, linh hồn của tour du lịch, do vậy, công ty sử dụng HDV tốt sẽ góp phần khẳng định chất lượng dịch vụ. Khi chúng ta có những tiêu chuẩn, tiêu chí xếp hạng rõ ràng, chính xác, cụ thể, các công ty du lịch sẽ có cơ sở để sử dụng các HDV đã được xếp hạng một cách phù hợp nhất và có căn cứ để trả thù lao, công tác phí đúng với năng lực, trình độ của từng HDV. Đây cũng sẽ là tiêu chí để chúng tôi đào tạo, hoàn thiện HDV của công ty”. Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Công Hoan mong muốn Hội HDV sẽ có những bộ tiêu chuẩn, tiêu chí xếp hạng HDV cụ thể hơn nữa. Chẳng hạn, có bộ tiêu chí xếp hạng cho HDV theo ngoại ngữ; HDV phục vụ khách nước ngoài đến Việt Nam; HDV phục vụ khách Việt Nam đi nước ngoài, thậm chí là từng thị trường; theo các loại hình du lịch như mạo hiểm, văn hóa, MICE… Bởi lẽ, càng chi tiết, cụ thể bao nhiêu, khi tuyển dụng HDV, doanh nghiệp càng dễ dàng bấy nhiêu và HDV cũng biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình để nâng cao trình độ, kiến thức. “Có lẽ, đến một thời điểm nào đó, các doanh nghiệp lữ hành sẽ chỉ mời HDV đã được xếp hạng”, ông Hoan nhận định.

Khẳng định việc xếp hạng sẽ làm tăng thêm giá trị của HDV, nhưng ông Vũ Thế Bình cho rằng, không phải HDV nào cũng sẵn sàng tham gia, bởi nhiều HDV chưa biết trình độ của mình đến đâu, sợ bị đánh giá thấp. Vì thế, thời gian đầu, Hiệp hội hướng đến vận động các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu hoặc kêu gọi các HDV thuộc công ty, các cộng tác viên công ty đang sử dụng đăng ký xếp hạng sao. Từ nay đến cuối năm 2018, Hội HDV sẽ triển khai chương trình xếp hạng tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 22-24.10; tại Hà Nội và Quảng Ninh dự kiến trong tháng 11; tại một số tỉnh, TP khác vào tháng 12. Sau chương trình xếp hạng thí điểm, Hội HDV sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới thực hiện việc xếp hạng cho tất cả các HDV có mong muốn tham gia vào năm 2019. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tăng cường tổ chức những khóa bồi dưỡng kiến thức cho các HDV là hội viên Hội HDV du lịch Việt Nam. 

 HỒ HẠ

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top