Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Vụ “ổ gà” trên đường cao tốc 34.000 tỉ đồng: Xử lý trách nhiệm từ cá nhân đến tập thể

Thứ Bảy 13/10/2018 | 17:19 GMT+7

VHO-Liên quan đến vụ đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến đã xuất hiện ổ gà, bong tróc,  Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)- chủ đầu tư dự án đã tiến hành kiểm điểm đối với Tổng Giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, Tổng Giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định và báo cáo về HĐTV trước ngày 19.10.2018.

Xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc, tập thể liên quan 
Ngày 12.10, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 
Đồng thời, VEC cũng phát đi thông báo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc VEC về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 
Các đơn vị có liên quan như Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban quản lý khai thác cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.
Tổng Giám đốc VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định và báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về HĐTV trước ngày 19.10.2018.
Cũng theo lãnh đạo VEC, thời gian qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng Giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

VEC kiểm điểm xử lý trách nhiệm các cá nhân và tập thể liên quan

VEC kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc VEC, các tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, vận hành đường cao tốc

Phải sửa chữa xong trước ngày 16.10
Về phương hướng khắc phục trong thời gian tới, HĐTV VEC yêu cầu Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý dự án (Ban QLDA) đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tư vấn giám sát (TVGS), nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16.10.2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông (ATGT).

tập trung khắc phục xong hư hỏng trước ngày 16.10

Tập trung toàn lực khắc phục xong hư hỏng trước ngày 16.10.2018

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, cho biết, VEC đang dốc toàn lực khắc phục hư hỏng xảy ra tại một số điểm trên mặt đường cao tốc. Trước mắt, chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, những ngày vừa qua, đơn vị cố gắng xử lý các ổ gà nhằm đảm bảo ATGT trên cao tốc. Ngày 13.10, ông Tám cũng đã trực tiếp có mặt để chỉ đạo công tác sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc. 
Đề cập đến truy cứu trách nhiệm trong việc ổ gà chi chít trên cao tốc 34.000 đồng chỉ sau một tháng đưa vào vận hành toàn tuyến, ông Tám thẳng thắn thừa nhận, bản thân ông là người đứng đầu ban điều hành nên phải có trách nhiệm.  
Tuy nhiên, theo ông Tám, trách nhiệm này thuộc về tập thể chứ không phải của riêng cá nhân nào. VEC sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân sai phạm, kể cả nhà thầu cũng như tư vấn công trình.
Theo báo cáo của VEC, trong quá trình triển khai dự án, các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 -Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Các đơn vị quản lý khai thác cũng kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông. 
Trong tháng 9.2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24.9.2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban QLDA.

khắc phục sơ bộ ở một số vị trí hư hỏng cục bộ

Trong quá trình khai thác xuất hiện hư hỏng cục bộ tại một số vị trí và đơn vị quản lý khai thác đã khắc phục xử lý sơ bộ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT ngày 11.10.2018, VEC đã tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000- Km65+000) từ 0h ngày 12.10.2018 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Nhiều sai phạm trước ngày vận hành toàn tuyến
Được biết, trước thời điểm khánh thành tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Chủ đầu tư dự án,VEC, đã nhận đơn tố cáo nặc danh “về một số biểu hiện vi phạm quy định công tác quản lý dự án” đối với ông Nguyễn Tiến Thành (Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Ngày 21.5, VEC đã thành lập đoàn xác minh các nội dung,giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của Cơ quan Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ đạo. 
Đơn tố cáo ông Thành đưa ra 6 nội dung, trong đó có 5 nội dung tố cáo về quản lý thực hiện dự án và 01 nội dung về hành vi tham nhũng, đưa hối lộ, nhận hối lộ và công tác cán bộ. 
Cụ thể : Thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2, A3 đoạn WB và gói thầu 4,5 đoạn JICA. Che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa đoạn, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE - gói 5 thầu JICA. Cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bản vẽ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỷ đồng) mà không báo cáo VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm gói thầu A1,A2. Duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỷ đồng) không qua các phòng tham mưu của Ban QLDA, cố vấn thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA (đường gom Km32 +472-Km34+160).Chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu, cán bộ Ban QLDA nghiệm thu khống số liệu đường lộ đá tại Km90 gói thầu A2. Thao túng quyền lực, trù dập cán bộ, hành vi tham nhũng.
Ngày 17.7, Tổng giám đốc VEC, ông Trần Văn Tám, đã ký văn bản báo cáo Thanh tra Bộ GTVT kết luận về các nội dung tố cáo trên. Qua thanh tra, VEC xác định nhiều nội dung tố cáo không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của Ban quản lý, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời…Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA, phải kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên. 

Trước ngày thông xe toàn tuyến đã có nhiều thư tố cáo sai phạm Giám đốc Ban QLDA

Trước ngày thông xe toàn tuyến, VEC đã nhận được nhiều thư tố cáo nặc danh đối với Giám đốc Ban QLDA

VEC khẳng định các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trước thời điểm ông Thành nhận nhiệm vụ Giám đốc (tháng 9.2017) không chỉ trách nhiệm riêng ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể Ban QLDA, các cá nhân phụ trách các Phòng thuộc Ban QLDA và phụ trách những gói thầu có liên quan,...
Bên cạnh đó, VEC cũng chỉ ra trách nhiệm của đơn vị TVGS dự án, các nhà thầu (gói thầu số 5, A1). Theo VEC, TVGS phải chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ dự án và giá thành công trình (nếu có), về tính trung thực của các khối lượng được phê duyệt trong bản vẽ thi công,..Trách nhiệm bảo đảm chất lượng công trình đầu tiên thuộc về các nhà  thầu xây lắp. Đối với các vấn đề chất lượng thi công ở một số hạng mục có sai sót, dù đã được khắc phục nhưng VEC yêu cầu các nhà thầu thi công và TVGS chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian bảo hành,..

                                                                                                                                                                         Khánh Chi

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top