Người không được quyền hưởng di sản

VHO- Hỏi: Chú tôi có hai người con trai, nhưng năm 2016, con trai trưởng của chú tôi đã có hành vi bất hiếu là đánh bố (phải đi viện chữa trị), từ đó đến nay anh ta bỏ đi Nam và cũng không hề chăm sóc, phụng dưỡng gì. Nay chú tôi đã già yếu và lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho người con trai thứ, anh con trai cả nghe tin nên đã về và không đồng ý. Xin được hỏi, chú tôi có được tước quyền thừa kế của con trai trưởng không ? Ông Trịnh Đình Thành (Hậu Lộc - Thanh Hóa)

- Trả lời:

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, thì những người sau đây không được quyền hưởng di sản:

a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Theo quy định trên thì chú anh có quyền tước quyền thừa kế của con trai trưởng do anh ta đã có hành vi ngược đãi, hành hạ người để lại di sản.

VĂN HÓA

Ý kiến bạn đọc