Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lập kế hoạch bảo vệ di tích mới phát hiện ở Quảng Nam

Thứ Sáu 16/11/2018 | 09:32 GMT+7

VHO- Sở VHTTDL Quảng Nam vừa có văn bản gửi UBND huyện Duy Xuyên và các đơn vị liên quan về việc lập kế hoạch bảo vệ, mời các nhà chuyên môn tiến hành nghiên cứu, xác định giá trị di tích mới phát hiện trong lòng đất tại xã Duy Hải (Duy Xuyên).

 Dấu tích được cho là bức bình phong Ảnh: VHTT 

 Ông Tôn Thất Hướng, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VHTTDL Quảng Nam) cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về việc phát hiện di tích với nhiều đặc điểm giống mộ thời Nguyễn chôn vùi trong cát, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường khảo sát. Tuy nhiên, do di tích bị vùi lấp quá sâu dưới cát hơn 10m, lại chỉ mới phát lộ một diện tích nhỏ nên chưa thể xác định chính xác đó là mộ hay công trình gì khác, cũng như chưa thể đưa ra dự đoán gì về nguồn gốc, niên đại, giá trị. 
Ngoài ra, do khu vực phát hiện công trình này nằm trong khu vực quản lý của Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai nên Sở sẽ làm việc với BQL để thông báo và thống nhất với BQL về kế hoạch phát lộ công trình này. Trước đó, trong quá trình lấy đất cát san lấp mặt bằng vùng dự án tái định cư Tây Sơn Đông tại xã Duy Hải, người dân đã phát hiện một phần bức bình phong có vết tích tương tự của một ngôi mộ đá vôi bị vùi lấp trong cát dưới một ngọn đồi có độ sâu hơn 10m. Theo quan sát của các cán bộ chuyên trách văn hóa tại hiện trường khu vực phát hiện, bức bình phong của ngôi mộ có chiều cao khoảng 0,6m, chiều ngang 1,4m, được làm bằng vữa vôi, san hô, cát,… có hình tương tự một con chim đang dang cánh có đính nhiều mảnh sành sứ màu xanh, xung quanh có nhiều viền hoa văn trang trí giống kiểu mộ thời Nguyễn. 
Cũng trong phạm vi khu vực này chừng 10m về hướng Tây, người dân còn phát hiện thêm một số bình đá vôi nhỏ và một lọ sứ đựng nhiều đồng bạc xưa, đem về nhà. Trên đồng bạc có 4 chữ, trong đó có 2 chữ được dịch ra là Minh Mạng nên nghi ngờ ngôi mộ này được an táng vào thời đó. Khi di tích được phát hiện và báo lên UBND xã , người dân đã đem các bình vôi này trả lại ở vị trí cũ. 
Tại khu vực này, trước đây trong lúc xây dựng chùa Phước Hải (xã Duy Hải), người dân cũng phát hiện nhiều tượng La Hán, các cổ vật khác thời Nguyễn, hiện đang được lưu giữ tại chùa. 
Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho hay Sở VHTTDL, Phòng VHTT huyện đã đến hiện trường khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra kết luận vì dấu tích phát hiện bị vùi lấp khá sâu, phải tiến hành khai quật và nghiên cứu đầy đủ. 
Chính quyền xã đề nghị các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn sớm cho phép khai quật khẩn cấp và có nhận định từ các nhà khảo cổ về giá trị, niên đại của di tích để thông tin lại cho người dân được biết. Vì hiện nay một số người dân trong và ngoài địa phương nghe tin phát hiện mộ cổ đã hiếu kỳ đến xem, thậm chí có hiện tượng đào bới tìm những đồng tiền như đã phát hiện trước đó với lý do tín ngưỡng, cầu may mắn. Địa phương đã cử cán bộ đến hiện trường xác minh, vận động người dân không đào bới và mang hiện vật đi nơi khác. Lực lượng chức năng của xã đã tiến hành khoanh vùng khu vực, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo vệ nguyên trạng. Đồng thời không cho xe đến lấy cát ở các vùng lân cận để bảo vệ nguyên trạng. 
Ông Tôn Thất Hướng cũng cho biết mọi thông tin về niên đại, giá trị của ngôi mộ này chỉ mới là phỏng đoán của một số người có nghiên cứu về văn hóa-lịch sử, khảo cổ… Trước mắt, trong khi chờ kế hoạch khai quật, Sở đã giao cho ngành văn hóa huyện, phối hợp cùng xã có kế hoạch bảo vệ nguyên trạng và khuyến cáo để người dân không xâm hại di tích, không lợi dụng để thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan.

Khánh Chi
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top