Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Vui với tài năng và chuyện bát mì “không người lái”

Thứ Hai 10/12/2018 | 10:03 GMT+7

VHO- Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 đã vào chặng cuối với những pha trình diễn ngoạn mục đầy mãn nhãn. Cuộc thi đã phần nào cho thấy ngành xiếc không hề thiếu tài năng và sự bứt phá của nghệ sĩ.

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần thay đổi trong cách nhìn nhận về đầu tư cho lĩnh vực đào tạo diễn viên tài năng, không chỉ từ cơ sở đào tạo mà của chính các nhà quản lý của các đơn vị nghệ thuật xiếc.

Căng tràn sức trẻ và lòng quả cảm

NSND Lưu Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 nhận định, “cuộc thi đã thể hiện rất rõ sự bứt phá của ngành xiếc Việt Nam so với 12 năm trước đây. Sự bứt phá này trước tiên nhờ vào vai trò của lực lượng đạo diễn. Họ đã xây dựng được những tiết mục theo xu thế xiếc mới, đó là có chủ đề, nội dung, có sự phối hợp ăn ý giữa xiếc với các loại hình nghệ thuật khác, sự tỉ mỉ trong trang phục, hóa trang, xử lý ánh sáng, âm nhạc cũng đã mang lại hiệu quả cao. Ngành xiếc có quyền tự hào khi có được một lực lượng đạo diễn được đào tạo bài bản và có tư duy sáng tạo rất hiện đại, điều này đã nâng tầm các tiết mục xiếc không còn chỉ mang tính chất xiếc truyền thống, đơn điệu nữa”.

Vị Chủ tịch giám khảo rất mừng cho biết, có tới hơn 80% diễn viên tham gia cuộc thi đều ở lứa tuổi rất trẻ. Đặc biệt là bốn tiết mục dự thi của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN được những học sinh chưa tốt nghiệp biểu diễn chững chạc hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều thành tích trong thời gian tới. Hầu hết các diễn viên của các đoàn nghệ thuật xiếc đều được đào tạo từ “lò” của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN. Qua thời gian thử lửa ở các đơn vị chuyên nghiệp, các diễn viên trẻ đều trở thành những nòng cốt biểu diễn ở các đơn vị. Các động tác kỹ thuật đạt độ chín hơn đó là lứa diễn viên trẻ, tài năng của Liên đoàn Xiếc VN qua nhiều tiết mục tập thể lớn như Đu bay, Dây lụa, Cầu bật

Sức trẻ, sự quả cảm và lòng yêu nghề, các tài năng của xiếc đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn rất ấn tượng. Có thể cảm nhận được sự thành công của các tiết mục qua sự ngưỡng mộ, những tràng pháo tay không dứt mà khán giả và đồng nghiệp dành cho các tiết mục đạt chất lượng cao tại Cuộc thi như Đu bay, Đu sen, Cầu bật, Vòng xoay mạo hiểm của Liên đoàn Xiếc VN hay Khát vọng, Nhịp điệu trẻ, Ánh sáng của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN, Tình yêu trên đôi giầy trượt của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

Nổi trội đó là những tiết mục được dàn dựng theo xu hướng xiếc hiện đại mới như Đu bay, Đu sen, Khát vọng, Tình yêu trên đôi giầy trượt patin… đã thực sự tạo nên những cảnh diễn vô cùng ngoạn mục.

 Tiết mục “Khát vọng” của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN

Sau ánh hào quang là mồ hôi, nước mắt nghệ sĩ…

Trong khuôn khổ Cuộc thi, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức tọa đàm Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập. Những ý kiến từ các tham luận cho đến các chia sẻ của nghệ sĩ mới cảm nhận hết những gian nan mà ngành xiếc đang phải đối diện. Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, NSND Tạ Duy Ánh đã nói: “Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn trong hoạt động của nghệ thuật xiếc. Tôi thấy nể phục những lãnh đạo của thế hệ trước mình. Là người đứng đầu đơn vị, tôi cảm thấy mệt mỏi khi luôn phải giải đáp câu hỏi làm sao nghệ sĩ của mình có thu nhập đáp ứng được cuộc sống. Nhiều lúc tôi không cầm được lòng mình khi thấy cảnh nhiều nghệ sĩ trẻ ăn một bát mì “không người lái” mà nhào lộn ba bốn vòng. Chúng tôi đến với cuộc thi không mang tinh thần thi thố mà mong muốn các nghệ sĩ được giao lưu, chia sẻ với đồng nghiệp, cùng tìm cách cùng vực dậy sinh khí mới cho nghề”.

Một nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc VN cho biết, đi khám xương khớp, nhìn phim chụp bác sĩ khẳng định phải là người ở tuổi 47 trong khi anh mới có ngoài 30. Dấn thân vào con đường làm nghệ thuật xiếc người nghệ sĩ phải chấp nhận rất nhiều sự hy sinh về sức khỏe cho tới cả sự rủi ro sẵn sàng xảy ra bất cứ lúc nào. Có ai biết rằng lương của tài năng xiếc Quốc Cơ ở Nhà hát nghệ thuật Phương Nam chỉ hơn 4 triệu đồng, lương Quốc Nghiệp còn thấp hơn. Đó là lý do có rất nhiều mong muốn mà nghệ sĩ xiếc muốn gửi gắm mong Nhà nước điều chỉnh và xây dựng những chính sách đặc thù riêng cho xiếc.

Có thể nhìn thấy rất rõ sự chênh lệch về trình độ nghệ sĩ cũng như tiết mục của đơn vị ở Trung ương và địa phương tại cuộc thi lần này. NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN cho biết: “Chúng tôi rất lo xiếc Việt sẽ đánh mất bản sắc khi mà một số địa phương đang ghép xiếc với một số loại hình nghệ thuật khác thành một đơn vị. Chúng tôi rất mong cơ quan quản lý nhà nước cần lập đề án, đưa ra các giải pháp để tháo gỡ cho ngành xiếc, để xiếc cũng như các loại hình nghệ thuật khác giữ được bản sắc riêng”. Sự thành công của một số tiết mục tại Cuộc thi của Liên đoàn Xiếc VN và Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN đã chứng minh chủ trương đặt hàng, đầu tư tác phẩm là một hướng đi đúng và hiệu quả. Sự yếu kém của các thể loại như xiếc thú, xiếc hề… cũng là những vấn đề mà các đơn vị cần quan tâm hơn. Do áp lực của tổ chức bảo vệ động vật thế giới nên xiếc đang hạn chế dần các tiết mục thú dữ và thú rừng, Liên đoàn Xiếc VN đang thử nghiệm áp dụng xây dựng một số tiết mục xiếc mới như xiếc mèo, xiếc lợn… Tuy nhiên để cuộc cách mạng thay đổi này có hiệu quả cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng và cả thời gian để huấn luyện các con thú thuần thục.

Sau 12 năm ngành xiếc mới có một cuộc thi vì vậy các nghệ sĩ xiếc mong mỏi cơ quan quản lý nhà nước sẽ nghiên cứu để đưa ra kế hoạch tổ chức các cuộc thi cho xiếc theo định kỳ để qua những cuộc thi này, những người làm nghệ thuật xiếc xác định được định hướng phát triển cho đơn vị, cho tiết mục.

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top