Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đường hoa Nguyễn Huệ: “TP. HCM bản sắc, thông minh và sáng tạo”

Thứ Sáu 14/12/2018 | 13:13 GMT+7

VHO-Theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Khát vọng vươn xa” nhằm đón chào Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc, phục vụ công chúng và du khách tham quan từ ngày 2.2.2019 (nhằm ngày 28 tháng Chạp) đến ngày 8.2 (Mùng 4 Tết).

Thông tin từ đơn vị tổ chức cho biết, Đường hoa được thực hiện trên tổng chiều dài 720m tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) sẽ khoát lên mình chiếc áo mùa xuân rực rỡ với những đại cảnh, tiểu cảnh được sắp đặt đầy tính nghệ thuật, đan xen với công nghệ, hòa quyện giữa những lăng kính huyền ảo, độ sóng sánh của nước và sắc màu của ánh sáng được thể hiện trong ba phân đoạn chính: Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc, Thành phố thông minh (Thành phố của tương lai) và Đô thị sáng tạo.

Cổng chào đón công chúng và du khách tham quan

Trong đó, khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND TP. HCM được trang trí dựa trên ý tưởng thể hiện mùa xuân trên thành phố mang tên Bác với sắc mai vàng và hoa đào khoe sắc ngày Tết truyền thống. Dọc hai bên được bố trí những chậu hoa mai tạo thành đường dẫn từ Đường hoa hướng về phía Tượng đài Bác Hồ. Cùng với đó là những nụ đào hồng bung nhụy khoe hương những ngày Xuân. Cả khu vực được trang trí tạo nên không gian ngày Tết ấm tình dân tộc, giản dị trong sự tôn nghiêm và trang trọng của khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mở đầu cho Đường hoa 2019 là phân đoạn “Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc” với cổng chào thể hiện thành ba cụm riêng biệt, có tổng cộng 15 linh vật trong đủ sắc thái cảm xúc, biểu hiện cho sự đủ đầy, phồn vinh và hạnh phúc. Cụ thể, cổng Đường hoa ở vị trí trung tâm là đại gia đình Hợi với 9 thành viên cùng nhau đi chơi Tết và mua sắm ở chợ Bến Thành, một trong những chợ truyền thống nổi tiếng của TP. HCM, nơi du xuân không thể thiếu của công chúng và du khách trong dịp Tết cổ truyền.
Với quan niệm trong 12 con giáp, Hợi là con giáp duy nhất gắn liền với thói quen bỏ ống heo, hay nuôi heo đất của người Việt. Theo đó, điểm đặc biệt nhất của Đường hoa Kỷ Hợi 2019 là sự xuất hiện của 6 chú heo đất nghĩa tình tại sáu vị trí dọc Đường hoa với tên gọi nuôi heo đất “Tết làm điều hay, chung tay đóng góp cho học sinh nghèo” nhằm lan tỏa thông điệp đón nhận sự đóng góp của đồng bào và du khách đến tham quan Đường hoa để mang về những suất học bổng, phần thưởng, những bộ đồng phục… dành cho trẻ em nghèo. Ngay sau khi Đường hoa kết thúc, Saigontourist cùng Thành đoàn TP. HCM chuyển toàn bộ số tiền nhận được đến các em học sinh nghèo hiếu học.
 

Heo đất yêu thương với "Tết làm điều hay"

Phân đoạn “Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc” cũng tràn ngập sắc xuân với hoa đủ sắc, bánh chưng, bánh tét, ngũ quả đón xuân, dưa hấu đỏ cùng những chú heo tươi vui từ cặp mắt tròn xoe đến đôi má phúng phính đều mang ý cười. Những chú heo mang trên mình họa tiết mô phỏng lợn đông hồ nổi tiếng trong tranh của Việt Nam, hay họa tiết hoa cách điệu đủ màu sắc hòa quyện trên nền hoa xuân.

Khu hoa khoe sắc


Ngay giao lộ Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Huệ, phân đoạn hai với tên gọi “Thành phố thông minh” thể hiện đúng tên gọi với các đại tiểu cảnh mang theo sự chuyển động. Trong đó, tiểu cảnh “Chong chóng ước mơ” là đảo linh vật với ba chú heo lớn mang hình vẽ thể hiện ước mơ về hạnh phúc gia đình, ngôi trường thân yêu, tình bạn thân thiết và xã hội thanh bình. Đại cảnh “Internet vạn vật” với những quả cầu, hình khối đa giác gắn kết nhau mang hai sắc thái khác trong cùng một ngày, với buổi sáng là thế giới phẳng trên nền hoa được bố trí theo tầng, khi đêm xuống đèn lên, du khách có cảm giác đang nhìn thấy các vì sao kết nối với nhau tạo thành bầu trời đêm lung linh huyền ảo. Bên cạnh đó, các đại tiểu cảnh “Không gian ba chiều”, “Vườn kết nối”, “Robot thân thiện”, “Cây thông minh” đều cho thấy sự hiện diện của công nghệ trong đời sống 4.0 hiện nay. 
Đến với đại cảnh “Đại dương xanh” năm nay, công chúng có dịp trải nghiệm như đang dạo bước trong lòng đại dương với những cuộn sóng uốn cong đầy mỹ thuật, những cột bong bóng dao động vần vũ và đàn cá bơi lội phía trên đầu. Công nghệ Moodlamp giúp những chậu cây tự phát sáng chuyển màu trong đêm và nắp ngọc trai tự động đóng mở sẽ mang lại hơi thở của cuộc sống về đêm cho“Đại dương xanh”. 
 

"Đại dương xanh"

Từ giao lộ Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, phân đoạn ba “Đô thị sáng tạo” thể hiện sự đổi mới toàn diện của TP. HCM trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, tiểu cảnh “Kính vạn hoa” thể hiện những đổi thay do cách mạng 4.0 mang lại.
Đáng chú ý, đại cảnh “Tinh hoa vươn cao” cuối Đường hoa là một chuỗi tiểu – đại cảnh thống nhất dài khoảng 50m. Búp hoa lớn nhất ở giữa làm bằng khung sắt, formex tạo hình và mica màu viền led hé lộ con số 2019 với khát vọng trong năm Kỷ Hợi 2019, TP. HCM sẽ tiến thêm một bước quan trọng trên hành trình trở thành thành phố thông minh, phát triểu bền vững trong nhiều lĩnh vực. 

Cổng kết của Đường hoa Nguyễn Huệ

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2004, suốt 16 năm qua, Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nơi du Xuân của người dân và du khách mỗi độ xuân về.

Hoàng Hải

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top