Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tiếp tục đưa 14 bác sĩ giỏi lên vùng cao

Thứ Tư 19/12/2018 | 14:22 GMT+7

VHO- Ngày 18.12 tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa 3, lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I trong tổng số 300 bác sĩ đã, đang được đào tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội; đồng thời khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I khóa 14 với 32 bác sĩ được tuyển chọn theo các tiêu chuẩn khắt khe chất lượng.

Các BS trẻ nhận bằng tốt nghiệp chuyên khoa I sẽ tình nguyện về làm việc tại các cơ sở y tế huyện nghèo Ảnh: HUY HOÀN

Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. Báo cáo của các Sở Y tế có huyện nghèo cho thấy nhu cầu bác sĩ tại 62 huyện nghèo là khoảng 598 người thuộc 15 chuyên khoa, trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh… Như vậy, với tổng số 300 bác sĩ được đào tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội đã đáp ứng được 50% nhu cầu bác sĩ cho các huyện nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo vẫn còn nhiều khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, mà một trong những nguyên nhân là do thiếu đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn. “Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, hạn chế rủi ro tài chính lãng phí của người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt Dự án còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng và phát triển đất nước”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Dự án được Bộ Y tế triển khai thực hiện từ tháng 2.2013 với mục tiêu đảm bảo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Hiện tại Dự án đã, đang và sẽ đào tạo 14 khóa chuyên khoa I thuộc 11 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt và Y học cổ truyền) trong thời gian 24 tháng. Sau đó, các bác sĩ tốt nghiệp sẽ công tác ba năm (đối với nam) và hai năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện. Sau thời hạn trên, họ sẽ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, nơi họ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn. Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện, trung tâm y tế của huyện nghèo.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) - Giám đốc Dự án cho hay, 14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 3 đều là những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi tại Trường đại học Y Hà Nội và các trường đại học Y - Dược khác tình nguyện tham gia dự án, được đào tạo bài bản tại Đại học Y Hà Nội và đã nhận bằng tốt nghiệp Chuyên khoa I, được nhận chứng chỉ hành nghề. Tình nguyện đi công tác ở các vùng khó khăn, họ được hưởng các chế độ đối với cán bộ y tế làm việc tại vùng sâu, miền núi, vùng khó khăn theo các quy định hiện hành. “Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc” với 70% đơn vị học trình là thực hành. Bên cạnh đó, trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn một học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường các học viên có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện. Trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án”, ông Phạm Văn Tác chia sẻ.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, sau khi kết thúc dự án, Bộ Y tế sẽ kiến nghị, đề xuất để nâng cấp Dự án thành đề án của Chính phủ; phối hợp với UBND các tỉnh xây dựng các chính sách để khuyến khích thu hút cán bộ có trình độ cao về công tác tại vùng khó khăn, phối hợp với các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế xây dựng đề án về vị trí việc làm dành cho bác sĩ trẻ tình nguyện, các bệnh viện ở huyện nghèo tạo điều kiện cho bác sĩ trẻ đến công tác, tuyên truyền cho người dân địa phương biết đến sự có mặt của bác sĩ trẻ tại bệnh viện… 

  Nhân dịp này, Dự án cũng tổ chức lễ khai giảng khóa 14 lớp đào tạo chuyên khoa I cho 32 bác sĩ trẻ thuộc 10 chuyên ngành khác nhau như: Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Gây mê hồi sức, Ngoại, Nhi, Truyền nhiễm, Nội, Hồi sức cấp cứu, Răng hàm mặt và Sản tại Trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Trước khi trúng tuyển, họ đã được tuyển dụng làm viên chức ở các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện K và một số Bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tại huyện khó khăn của tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

 

QUỲNH HOA

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top