ĐT Việt Nam trước thềm Asian Cup 2019: “Biết mình biết ta...”

VHO- HLV Park Hang Seo đã trẻ hóa gần như triệt để đội tuyển (ĐT) dưới tay mình để hướng tới giải đấu lớn nhất từ ngày ông làm việc ở Việt Nam. Sân chơi số 1 châu lục sẽ là thước đo để ông Park định hướng dài hơi về tương lai cho bóng đá nước nhà.

ĐT Việt Nam trước thềm Asian Cup 2019: “Biết mình biết ta...” - Anh 1

 Thầy trò HLV Park sẽ “biết mình biết ta” tại Asian Cup 2019 Ảnh: Đ.ĐỒNG

Điều cần đề cập đầu tiên là Asian Cup 2019 không phải là AFF Cup, bởi sân chơi châu Á so với khu vực Đông Nam Á có cách biệt một trời một vực. Muốn so sánh nhanh nhất, hãy nhìn sang Thái Lan khi họ dù có bá chủ khu vực nhưng đến châu lục, đội bóng này vẫn chỉ là một kẻ học việc. Thành tích toàn thua ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 cho thấy bóng đá Thái Lan dù khát khao vươn tầm nhưng tất cả chỉ là kỳ vọng. Việc HLV Kiatisak mất việc ở đội tuyển và Thái Lan xếp sau Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA cũng bởi lý do vừa nêu.

Asian Cup là giải đấu thuộc hệ thống tính điểm của FIFA. Đó là lý do để các ĐT triệu tập được tất cả tinh binh họ mong muốn để về phục vụ sân chơi châu lục. Và các CLB thế giới cũng không được phép giữ cầu thủ ở CLB để thi đấu giải VĐQG. Chi tiết này cũng khác hẳn AFF Cup, nơi giải đấu không được FIFA tính điểm và Thái Lan cũng không cần thiết gọi cả 4 trụ cột đang chơi bóng ở những giải VĐQG chất lượng về đầu quân. Ai cũng biết, Thái Lan cũng không mặn mà cho AFF Cup mà họ đặt mục tiêu rất lớn cho Asian Cup 2019.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan - FAT ông Somyot vừa tuyên bố nếu đội tuyển không thành công ở Asian Cup lần này, HLV Milovan Rajevac gần như sẽ mất việc. Nhìn Thái Lan để trở lại bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo có vẻ đã thăm dò ý kiến của VFF và nhận thấy ĐT lúc này không đủ lực để đặt tham vọng như người Thái. Ngay sau thành công ở AFF Cup, ông thầy người Hàn Quốc đã đệ trình và được VFF phê duyệt về quyết định không gọi Văn Quyết và Anh Đức - hai cựu binh đã luống tuổi để thay bằng hàng loạt cầu thủ trẻ.

Ông Park xây dựng một đội hình trẻ trung hướng tới Asian Cup với mục tiêu dù chưa nói nhưng thoạt nhìn đã biết sẽ rất khiêm tốn. Ở chung bảng đấu với những đội bóng hàng đầu châu Á như Iraq, Iran và chỉ được xếp ngang ngửa Yemen, bóng đá Việt Nam khó dám mơ về những kỳ tích như các giải trẻ trước đó. Ở sân chơi quy tụ những ĐT hàng đầu châu lục, đẳng cấp nền bóng đá là điều được tính đến đầu tiên. Việt Nam dù có một năm 2018 thành công, nhưng để nói thầy trò HLV Park Hang Seo đã xây dựng đẳng cấp mới cho nền bóng đá, điều đó hơi quá.

Chính tâm thế “biết mình biết ta” đó nên HLV Park Hang Seo nghĩ đến tương lai xa hơn cho bóng đá nước nhà. Ngoài Asian Cup, năm 2019 sẽ diễn ra vòng loại World Cup 2022 và gần hơn là SEA Games, vòng loại U23 châu Á lấy vé đến Olympic Tokyo 2020. Tất cả những mục tiêu lớn đó sẽ được chinh phục bằng đội hình giàu sức trẻ mà ông Park đang có hiện tại. Họ sẽ là nhân tố chủ chốt để làm thay đổi lịch sử bóng đá nước nhà.

Tại đấu trường SEA Games, HLV Park Hang Seo sẽ thêm một lần lãnh ấn tiên phong hóa giải cơn khát vàng sau 6 thập kỷ chờ đợi. Và tiếp đó là mục tiêu lặp lại kỳ tích Thường Châu 2018, nếu làm được điều này, Việt Nam sẽ lần đầu có mặt ở Olympic Tokyo 2020. Những mục tiêu lớn sẽ chỉ được thực hiện bởi những người trẻ. Và để họ trưởng thành, HLV Park Hang Seo cần thêm nhiệt huyết của những nhân tố mới.

Tại Asian Cup 2019, nếu HLV Park Hang Seo cùng các học trò không thể chinh phục đỉnh cao này cũng không phải là điều gì đáng lo nghĩ. Bởi lẽ với những gì đạt được trong năm 2018, các đối thủ đã không còn khinh suất Việt Nam như trước. Khi mất đi tính bất ngờ, cuộc chơi sẽ càng khó khăn hơn với Việt Nam. Nhưng với những sự thử nghiệm để các học trò trưởng thành, HLV Park Hang Seo có thể sẽ “lùi một bước để tiến ba bước”. 

VÂN LINH

Ý kiến bạn đọc