Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Nỗ lực truyền giữ di sản cồng chiêng trong trường học

Chủ Nhật 28/04/2019 | 08:45 GMT+7

VHO - Phòng GD&ĐT TP. Kon Tum vừa tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ V năm 2019 ở lứa tuổi thanh thiếu niên DTTS khối tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn. Đây là hoạt động nhằm góp phần gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là các em học sinh bậc TH và THCS.

Liên hoan là ngày hội của các em học sinh các DTTS

Tham gia liên hoan cồng chiêng lần này có 19 đội cồng chiêng, múa xoang với trên 1.000 nghệ nhân nhí (317 nghệ nhân đánh cồng chiêng và 685 nghệ nhân múa xoang) được lựa chọn từ các trường TH, THCS thuộc các, xã phường trên địa bàn TP. Kon Tum. Liên hoan cồng chiêng năm nay bao gồm 2 phần thi: đánh cồng chiêng, múa xoang và biểu diễn trang phục truyền thống.

Có mặt tại đây, được đắm chìm trong tiếng cồng, tiếng chiêng ngân nga, trầm bổng, trong những điệu múa xoang và ngắm những bộ trang phục độc đáo của dân tộc bản địa mới khám phá được nhiều điều thú vị từ liên hoan này. Cũng là điệu múa xoang, những bài chiêng lễ hội nhưng mỗi dân tộc, mỗi nhịp chiêng có dấu ấn và phong cách biểu diễn riêng. Tại liên hoan lần này, 38 tiết mục của 19 đoàn tham gia đều ấn tượng, nhưng nổi bật nhất là các tiết mục: “Lễ ăn mừng lúa mới của người Ba Na” của liên trường xã Đăk Rơ Wa, “Lễ mừng khánh thành nhà rông mới” của Liên trường TH Đặng Trần Công và THCS Ngô Sỹ Liên, “Lễ mừng Tây Nguyên chiến thắng” của liên trường xã Ia Chim, “Lễ hội mừng lúa mới” của liên trường xã Đoàn Kết…

Em Y Nở, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hàm Nghi (xã Ngọc Bay) cho biết: "Đây là lần thứ 3 em tham gia liên hoan cồng chiêng, trong quá trình tập luyện chúng em rất nỗ lực, quyết tâm. Đến với cuộc thi lần này chúng em muốn gửi đến mọi người những điệu xoang, bài chiêng hay, với mong muốn các bạn trẻ lứa tuổi học sinh phải cùng nhau giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình".

Ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Kon Tum cho biết, Liên hoan cồng chiêng trong trường học được ngành GD&ĐT thành phố tổ chức hai năm một lần. Đưa cồng chiêng vào trường học là một trong những nội dung nằm trong chuỗi hoạt động tiếp tục thực hiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc; đồng thời cũng là một trong những nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đưa các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian vào trong nhà trường nhằm thu hút học sinh đến trường, duy trì sĩ số chuyên cần đối với các trường học có học sinh DTTS trên địa bàn TP. Kon Tum.

“Cồng chiêng, múa xoang đã được ngành GD&ĐT TP. Kon Tum đưa vào giảng dạy trong trường học hơn 10 năm nay. Để duy trì được hoạt động này, các trường học trên địa bàn đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các già làng, người có uy tín trong khu dân cư tổ chức truyền dạy thông qua các buổi ngoại khóa tại trường cho học sinh về kỹ thuật múa xoang, đánh cồng chiêng”, ông Trần Việt Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở VHTTDL Kon Tum cho biết, Sở VHTT&DL và Sở GD&ĐT có quy chế phối hợp về công tác bảo tồn văn hóa dân tộc trong trường học. Hằng năm đều phối hợp tổ chức liên hoan cồng chiêng cấp tỉnh khối học sinh PTTH dân tộc nội trú và các phòng GD&ĐT tổ chức quy mô cấp huyện, thành phố. Trong đó, Phòng GD&ĐT TP. Kon Tum là đơn vị làm tốt nhất với 5 lần diễn ra liên hoan cồng chiêng. “Thực trạng hiện nay một bộ phận thanh niên ở các thôn, làng có xu hướng tiếp cận các văn hóa hiện đại, có nguy cơ mai một văn hóa truyền thống. Chính vì vậy, việc việc đưa cồng chiêng, múa xoang truyền dạy vào trường học, nhất là cấp tiểu học là hướng đi đúng góp phần lớn đối với hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc”.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức trao cờ và phần thưởng cho các đoàn tham dự. 

                                                                    NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top