Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kỳ vọng về một ngày người mẹ ung thư lần đầu được gặp con

Thứ Sáu 31/05/2019 | 23:30 GMT+7

VHO- Khi nào người mẹ có thể tự thở được, ngồi xe lăn, mới có thể sang thăm con. Hơn nữa, hai mẹ con gặp nhau, sự xúc động của mẹ sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nên quan trọng nhất là phải tính đến sự an toàn cho cả mẹ và em bé.

ThS. BS. Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Phòng Công tác xã hội, Phụ trách Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện K đã chia sẻ như vậy khi đề cập về cuộc gặp gỡ được kỳ vọng của người mẹ ung thư quyết sinh con Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

Những ngày vừa qua, câu chuyện cảm động về sản phụ Nguyễn Thị Liên mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Đến ngày 31.5, sau 9 ngày cậu bé Đỗ Bình An chào đời, hiện sức khỏe của mẹ và bé đã dần ổn định và luôn được các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản TW theo dõi và điều trị tích cực.

Chị Liên đã có thể giao tiếp và viết được

Ca mổ bắt con thành công của ê kíp 20 bác sĩ liên viện K, Phụ sản Trung ương đã làm nên một kết quả không gì mong đợi hơn, nhưng lúc này việc đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con lại là “cuộc chiến đấu sinh tử” tiếp theo của các bác sĩ. Vừa ra đời, cậu bé Đỗ Bình An đã phải mở nội khí quản và lập tức đưa tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thở máy, khi còn chưa được mẹ ôm ấp, mẹ cũng chưa được nhìn mặt con. Nhưng chỉ một ngày sau, các chỉ số sinh tồn của bé đã có những tín hiệu tích cực, sự phát triển phù hợp với tháng tuổi và trọng lượng. Bé không còn phải thở máy, mỗi bữa được ăn xông qua dạ dày khoảng 20ml/lần, ngày 8 bữa. Nhưng ngược lại, sức khỏe của chị Nguyễn Thị Liên lại có diễn biến xấu hơn.

“Đặc biệt ngày 28.5, sức khỏe chị Liên diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp X-Q phổi không khả quan. Ngay lập tức các bác sĩ bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chủ trì của GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K đề nghị điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trợ thở tốt nhất cho sản phụ Liên. Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con, đến sáng 29.5 bệnh nhân đã ổn định hơn. Hiện tại, các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi 24/7. Hiện tại, bệnh nhân đã tự thở nhưng vẫn có máy hỗ trợ, gọi hỏi giao tiếp tốt, có thể tự viết chữ lên bảng để giao tiếp với bên ngoài”, TS.BS Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện K) cho biết.

Bé Đỗ Bình An hiện đang có dấu hiệu phát triển tốt

Cứ hàng ngày chạy đi chạy lại giữa hai bệnh viện để gắng được nhìn vợ, nhìn con thêm một chút, anh Đỗ Văn Hùng mong “có phép màu để vợ anh sớm bình phục, Liên được gặp con và gia đình đoàn tụ”, ánh mắt người cha vẫn hiện rõ sự lo lắng, xót thương cho  con trai bé bỏng thiếu tháng sinh, người vợ đang hàng ngày giành giật sự sống và đứa con gái hơn hai tuổi đang phải nhờ người trông tại quê nhà. Nhưng anh tin, nhất định hai đứa con sẽ là động lực để anh đứng vững và bước tiếp… GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sớm được gặp nhau, đó sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà tất cả mọi người đang cầu nguyện, chờ đợi thành hiện thực”.

Trước đó, ngày 22.5, một sinh linh bé bỏng mang tên Đỗ Bình An,  nặng 1500 gram đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện đầu ngành về ung thư sau sự nỗ lực của các bác sĩ hai bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và đặc biệt là nghị lực phi thường của người mẹ Nguyễn Thị Liên. Bình An ra đời với tiếng khóc đầu tiên của con và những giọt nước mắt xúc động của tất cả y bác sĩ, những người được chứng kiến câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng của hai mẹ con, giọt nước mắt của người cha khi con được đưa về chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương).

Bé Đỗ Bình An đã được mẹ đặt tên với hy vọng lớn nhất của người mẹ là con mình được bình an. Và ước vọng ấy sẽ còn được viết tiếp khi có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm để em bé được lớn lên khỏe mạnh, ấm áp trong tình yêu thương của mọi người.

Mọi đóng góp xin gửi về:

- Đỗ Văn Hùng, STK 160098139 tại Ngân hàng Vpbank, chi nhánh Thăng Long.

- Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng; STK 00200014483918 tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank)-CN Sở giao dịch.

 

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top