Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tin “thầy lang” chữa bệnh, cô gái bị nhiễm trùng, loét vùng cổ nghiêm trọng

Thứ Sáu 14/06/2019 | 17:12 GMT+7

VHO- Bệnh nhân Đỗ Thị L., (sinh năm 1988 quê Thanh Hóa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng) đã tự chữa Basedow (bướu cổ) theo phương pháp của “thầy lang” dẫn tới nhiễm trùng, loét vùng cổ nghiêm trọng.

Cách đây 3 tháng, chị L. phát hiện cổ mình to lên bất thường, mắt có dấu hiệu lồi to, chân tay run. Chị L. đã đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để khám và được chẩn đoán bị Basedow, bác sĩ kê đơn thuốc vềnhà uống. Tuy nhiên, sau 2 ngày dùng thuốc chị L. đã tự ý bỏ sau khi nghe người quen mách về một ông lang sống tại Hải Phòng có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh của chị mà không phải đụng đến dao kéo. 

Vết loét ở cổ chị L. sau khi điều trị theo phương pháp thầy lang

Người quen này cho biết, bà cũng bị bệnh về tuyến giáp và không muốn đụng chạm dao kéo nên đã tới nhờ ông lang đó chữa trị bằng phương pháp “thần bí”, đều đặn 1 tuần 2 buổi, với tổng chi phí là 10 triệu/tháng. Bà dùng một thời gian thì khỏi bệnh. “Lần đầu tiên tới gặp thầy lang và được điều trị bằng phương pháp “lạ”, tôi cũng hơi ái ngại nhưng vì nghe nhiều người nói là chữa trị kiểu gì cũng khỏi nên không suy nghĩ nữa”, chị L. chia sẻ.

Anh V. - chồng của chị L cho hay, khi tới nhà thầy lang, vợ tôi được ông ấy khám và “chữa bệnh” ngay. Sau khi châm 3 nén nhang, trong đó cắm 2 nén lên bàn thờ, còn 1 nén thì hơ xung quanh vùng cổ của vợ anh. Sau đó chọc và bôi thứ thuốc nhầy nhầy giống như nhựa cây mà ông ấy gọi là vô cùng hiệu nghiệm vào vùng cổ, sau đó đắp tiếp thuốc lá lên rồi băng lại và dặn không được động vào. Lần sau ông ấy sẽ đích thân thay băng và tiếp tục bôi thuốc. 

“Ban đầu tôi chỉ thấy cổ rát rát, tuy nhiên đến lần thứ 2 sau khi đắp thuốc về, tôi thấy cổ mình bắt đầu sưng nề to, đau nhức kinh khủng. Khi chồng tôi tháo băng ra thì phát hiện vùng cổ đã loét lớn, sâu, mưng mủ… Quá hoảng sợ, chồng tôi đã gọi điện cho thầy lang đó để hỏi, ban đầu ông ấy trả lời đó là biểu hiện hết sức bình thường của giai đoạn đầu mới điều trị nên không phải lo lắng gì. Trước câu trả lời thiếu trách nhiệm và vô lý đó, chồng tôi đã rất tức giận và có nói qua lại thì ông lại bảo là do vợ chồng tôi vệ sinh không tốt nên mới vậy”, chị L. vẫn chưa hết bức xúc. 

Bác sĩ Nguyễn Giang Nam khám cho bệnh nhân

Thấy tình trạng bệnh tiến triển nặng vợ chồng chị L. đã tới một bệnh viện tư gần nơi ở để được làm sạch vết loét và điều trị nhiễm trùng,sau đó bắt xe xuống ngay bệnh viện Nội tiết Trung ương để kiểm tra. “Cũng may mà tôi kịp dừng đắp lá và bôi thuốc sớm không thì vết loét của tôi không hiểu sẽ gây ra hậu quả gì”, bệnh nhân chia sẻ.

Theo Ths.Bs Nguyễn Giang Nam – Phó Trưởng khoa Điều trị ban ngày (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), bệnh nhân trở lại khám trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng vùng cổ, vết loét sâu, dài, mưng mủ. Dù đã khám và được Bệnh viện kê đơn thuốc điều trị nhưng do không tuân thủ nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng, quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn. Khối u không hề giảm kích thước mà còn to lên, xuất hiện vết sẹo lồi chằng chịt sau quá trình đắp thuốc không rõ nguồn gốc. “Để khắc phục, chị L. sẽ được theo dõi và điều trị dứt điểm các vết tổn thương cũ đồng thời tuân thủ theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau đó mới có thể tiến hành phẫu thuật lấy khối u”, bác sĩ Nam cho biết thêm, đồng thời khuyến cáongười dân, đặc biệt là những trường hợp bị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà hay nghe người khác mách bảo dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Khi người bệnh phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường tại vùng cổ hay liên quan đến tuyến giáp phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

LÊ DUY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top