Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

Thứ Hai 17/06/2019 | 09:52 GMT+7

VHO- Đối với bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh nhân ung thư ở giai đoạn cuối, họ thường kiệt quệvề mặt sức khỏe và tinh thần. Hiểu được điều này, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã thành lập Đơn vị Chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) nhằm giúp bệnh nhân giảm bớt các cơn đau, tạo môi trường thoải mái thân thiện, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, giảm gánh nặng cho thân nhân bệnh nhân.

Ê kíp bác sĩ khoa CSGN đang khám, điều trị và tư vấn tại nhà cho một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

 Thành công khi bệnh nhân có chất lượng sống tốt

Mỗi năm ở nước ta có khoảng 126 ngàn bệnh nhân mắc ung thư, 94 ngàn bệnh nhân tử vong vì bệnh này. Đặc biệt 1/3 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thường chịu đựng những cơn đau dai dẳng suốt cả ngày, kèm theo các triệu chứng sụt cân, ăn uống kém, tiêu chảy, táo bón… các cơ quan khác trong cơ thể như hô hấp, tuần hoàn, chức năng gan mật đều rối loạn. Do đó bệnh nhân thường rơi vào trạng thái suy sụp về tinh thần lẫn thể chất.

Anh Ngọc Quang, con trai bệnh nhân L.T.K.T, ngụ quận Thủ Đức cho biết, mẹ tôi bị ung thư phổi đã di căn sang xương, trước đó gia đình đã đưa mẹ tôi vào điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM gần 3 tháng với khoảng 10 lần hóa xạ trị. Nhưng giờ sức khỏe mẹ tôi yếu, tuổi cũng đã lớn nên không còn đủ sức để tiếp tục điều trị. Do đó gia đình xin chuyển về nhà chăm sóc và đăng kí dịch vụ khám bệnh tại nhà của bệnh viện.

Chia sẻ thêm anh Ngọc Quang cho hay: Từ khi mẹ tôi về nhà điều trị đến nay, cứ 15 ngày một lần, một ê kíp bác sĩ đến tận nhà khám, kê đơn tư vấn cho mẹ tôi cũng như gia đình. Việc đưa mẹ về nhà nằm điều trị giúp mẹ tôi có cảm giác thoải mái hơn, không còn chịu cảnh đông đúc, ngột ngạt như khi ở viện. Đặc biệt các bác sĩ khoa CSGN khi đến khám đều tư vấn cho cả gia đình nên tâm lý rất nhẹ nhàng thoải mái”.

Bác sĩ CKII Quách Thanh Khánh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Trưởng khoa Chăm sóc giảm nhẹ (Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM) cho biết: CSGN thành công không phải là kéo dài thời gian sống khổ cho người bệnh, mà thành công là khi người bệnh có chất lượng sống tốt cho đến ngày mất. Chính vì vậy mục tiêu chúng tôi đặt ra đó là luôn điều trị tốt nhất; bệnh nhân không phải chịu đựng quá mức các triệu chứng bệnh; bệnh nhân được chăm sóc, hỗ trợ liên tục; chuẩn bị tốt cho bệnh nhân, gia đình không bị khủng hoảng đột ngột về tinh thần; chăm sóc đặc thù từng người bệnh, phản ánh mong muốn của người bệnh; sử dụng phù hợp nguồn lực gia đình người bệnh và ngày nào cũng là ngày tốt nhất của bệnh nhân.

Chăm sóc tại nhà vẫn hưởng đầy đủ các chế độ

Việc CSGN tại nhà giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn về tinh thần, thể xác nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ các quy trình chặt chẽ để người bệnh được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế kể cả chế độ BHYT như một bệnh nhân ngoại trú của bệnh viện.

Đề cập vấn đề này, bác sĩ CK II Quách Thanh Khánh cho hay, khi có nhu cầu chăm sóc tại nhà, người bệnh sẽ đăng ký tại bệnh viện theo biểu mẫu và tuân thủ quy trình cấp phát thuốc ngoại trú của bệnh viện. Theo phiếu đăng ký, Khoa CSGN sắp xếp lịch, bố trí nhóm chăm sóc gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và chuẩn bị đầy đủ những thiết bị y cụ, thuốc men đến tại nhà bệnh nhân chăm sóc y tế theo lịch hẹn trong giờ hành chính. Mặt khác khi chăm sóc tại nhà bệnh nhân cũng sẽ được hưởng đầy đủ các dịch vụ y tế kể cả chế độ BHYT như một bệnh nhân ngoại trú của bệnh viện. Cụ thể các dịch vụ thuốc men, xét nghiệm, thủ thuật tại nhà, bệnh nhân sẽ hưởng theo chế độ BHYT. Tuy nhiên gia đình người bệnh sẽ chi phí phần di chuyển và thăm khám của nhóm CSGN tại nhà từ 500.000-700.000 đồng cho một lần thăm khám tùy khoảng cách di chuyển, phần chi phí này người nhà sẽ tạm ứng cho bệnh viện khi đăng ký tham gia chương trình.

Còn theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, thủ tục khá đơn giản không chỉ dành cho bệnh nhân ung thư của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM mà chỉ cần là bệnh nhân ung thư sống trong bán kính 10km quanh bệnh viện là người nhà có thể đến đăng ký để nhóm CSGN (1 BS và 1 điều dưỡng) đến khám và làm hồ sơ bệnh án tại nhà cho người bệnh. Trong thời gian tới bệnh viện sẽ có kế hoạch chuyển giao mô hình CSGN tại nhà cho bệnh nhân ung thư đến các bệnh viện quận, huyện để có thể mở rộng mạng lưới CSGN tại nhà cho bệnh nhân ung thư trong toàn TP.HCM.

 NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top