Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hạnh phúc trọn vẹn của những cuộc tình biên giới Việt-Lào tại vùng biên Nghệ An

Thứ Hai 17/06/2019 | 15:14 GMT+7

VHO-Đoàn công tác của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với Sở Tư pháp Nghệ An, BĐBP Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương triển khai thực hiện các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào kết không giá thú hiện đang cư trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) mang lại niềm vui trọn vẹn cho những cuộc tình biên giới Việt-Lào đơm hoa kết trái như một sự hợp thức hóa, ổn định được cuộc sống vùng biên của đồng bào.

Có mặt tại Trung tâm Văn hóa xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, bà Lô Thị Chắn, SN 1965, quê tại bản Loòng Cắng, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào, vợ ông Lô Văn Thọ, SN 1955, trú tại bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn từ năm 2005 đang phấn khởi làm thủ tục nhập Quốc tịch. Bà Chắn chia sẻ: “Cách đây mấy chục mùa rãy rồi, theo phong tục nhà trai đưa vòng tai vàng, bạc nén sang, cha mẹ đồng ý rồi rước bộ đường rừng về Xốp Tụ, chúng tôi ở với nhau thành vợ chồng. Khi kết hôn chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản yêu nhau thì về sống với nhau nên không thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết và cũng không làm được giấy đăng ký kết hôn. Sau này mới thấy mình thiệt thòi, nhiều khi không vào được sổ hộ khẩu gia đình, không có chứng minh nhân dân, vì thế mà cũng không thi được bằng lái xe máy, gặp khó khăn khi mua thẻ bảo hiểm y tế, làm các giấy tờ khác và đi xin việc làm”. 

Hướng dẫn người dân làm thủ tục nhập quốc tịch

Niềm vui cũng đến với cô dâu “ngoại quốc” chị Lương Thị Thoong, SN 1995, quê tại bản Cò Sạn, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng lấy anh Lương Văn Môn, trú tại bản Quyết Thắng, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn từ năm 2009 nhưng chưa được đăng ký kết hôn. Chị Thoong cho biết:  “Ngày ấy, anh Môn chồng tôi cùng gia đình sống du canh du cư trên núi cao. Thấy anh Môn siêng năng, cần cù. Chúng tôi gặp nhau, nảy nở tình yêu thương thắm thiết nên duyên vợ chồng về ở với nhau. Cuộc sống hạnh phúc, vợ chồng có 2 mặt con nhưng còn khó khăn lắm, chúng tôi chỉ lo nhất là miếng ăn hằng ngày, nhà chỉ đủ ăn được mấy tháng thu hoạch lúa rẫy, còn lại cứ ăn sắn, khoai và măng rừng. 10 năm lấy chồng, tôi chưa 1 lần quay trở về quê hương thăm gia đình vì không có giấy tờ tùy thân nên không làm được giấy thông hành. Có gia đình riêng được 10 năm rồi nhưng lúc nào tôi cũng cảm thấy như mình không có gì trong tay (không có tên trong sổ hộ khẩu, phải làm giấy tạm trú), nhiều lúc tủi thân nhớ bố mẹ vô cùng, không sinh hoạt đoàn thể, phận làm dâu chỉ biết lầm lũi trên nương rẫy”.
Ðây cũng là niềm vui chung của những người di cư tự do, kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới Nghệ An khi Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp Nghệ An, BĐBP Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền huyện Kỳ Sơn và các xã vùng biên đã hướng dẫn làm thủ tục cho 70 người Lào kết hôn không giá thú nhập quốc tịch và đăng ký kết hôn cho 6 cặp vợ chồng. Với danh sách đã được Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt trong đợt này, người dân đã đến đầy đủ để thực hiện quyền công dân của mình. Dưới sự hướng dẫn của các thành viên trong đoàn các thủ tục diễn ra đơn giản, nhanh gọn, người dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, khai thông tin cá nhân để cán bộ tư pháp ghi theo mẫu và chụp ảnh để hoàn thiện hồ sơ. 

Hai vợ chồng ông Học Phò Tho, bà Học Mẹ Tho ở bản Huồi Phuôn 2, xã Keng Đu được làm thủ tục đăng ký kết hôn và nhập quốc tịch. Ảnh: Khánh Ly

Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch chứng thực, ông Nguyễn Công Khanh đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền lãnh đạo các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An. Cục trưởng chia sẻ: “Việc đoàn công tác của Cục Hộ tịch, quốc tịch chứng thực (Bộ Tư pháp) trực tiếp cùng với Sở tư pháp Nghệ An và BĐBP, Công an tỉnh Nghệ An để làm thủ tục cho bà con có một ý nghĩa rất là lớn. Thể hiện sự quyết tâm vào cuộc và trách nhiệm rất là lớn của các cơ quan chức năng Việt Nam đối với việc nhập quốc tịch và đăng ký kết hôn đối người Lào di cư theo đúng như thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước đã ký kết”.
Dự kiến sau khi hoàn tất thực hiện thủ tục nhập quốc tịch cho người Lào được phép ở lại cư trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Đoàn công tác lưu động của Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn thực hiện thủ tục nhập quốc tịch cho các đối tượng trong danh sách được phê duyệt tại các huyện còn lại, gồm Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, hoàn thành trong tháng 7 năm 2019. 
"Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước" đã được ký từ ngày 8.7.2013. Thỏa thuận tạo cơ sở pháp lý để hai nước hợp tác giải quyết cơ bản vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước đã tồn tại từ hàng chục năm nay, góp phần ổn định cư dân biên giới, củng cố an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. Việc Đoàn công tác của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với Sở Tư pháp Nghệ An, BĐBP Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương triển khai thực hiện các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam đã giúp những mối tình “không biên giới” đơm hoa kết trái như một sự hợp thức hóa, ổn định được cuộc sống vùng biên hẻo lánh của đồng bào.

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top