Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mở cửa điểm tham quan trình diễn nghề xí mà tại Hội An

Thứ Tư 19/06/2019 | 11:18 GMT+7

VHO- Du khách đến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã có thêm một điểm đến thú vị, vừa xem trình diễn nghề, vừa được thưởng thức món xí mà dân dã của Hội An do chính ông lão bán xí mà hơn 70 năm ở phố cổ chế biến.

Ngày 19.6, điểm tham quan trình diễn nghề xí mà đã chính thức mở cửa đón du khách cùng người dân đến tham quan, thưởng thức món ẩm thực dân dã mà độc đáo này tại số nhà 45/17 Trần Hưng Đạo (TP.Hội An). 

xí-mà-1
Điểm tham quan trình diễn nghề xí mà vừa mở cửa tại số nhà 45/17 Trần Hưng Đạo

Điểm tham quan mới được tổ chức ngay tại khuôn viên gia đình ông Ngô Thiểu, ông lão với gánh xí mà hơn nửa thế kỉ nổi tiếng mà nhiều du khách tìm đến để thưởng thức khi đến Hội An. 
Nghề chế biến xí mà là một trong những nghề thủ công truyền thống gắn liền với sự hình thành, phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Đô thị - thương cảng quốc tế phát triển cực thịnh vào thời Đại Việt từ thế kỷ XVII đến XIX. Đây vốn là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng với sự tiếp biến qua thời gian đã thành món ăn đặc trưng của người Hội An, hiện nay được nhiều du khách  trong, ngoài nước ưa thích bởi hương vị độc đáo, riêng có của món ăn này. Gánh xí mà hơn 70 năm của gia đình ông Ngô Thiểu bây giờ đã trở thành một thương hiệu ẩm thực gắn liền với đời sống cư dân Hội An và được nhiều du khách tìm đến để thưởng thức, tìm hiểu quy trình, nghệ thuật chế biến món đặc sản này. 

xí-mà-2
Du khách thưởng thức món xí mà tại khuôn viên ông Ngô Thiểu

Tại điểm tham quan, trình diễn mới mở cửa này, du khách có thể được gặp gỡ ông Ngô Thiểu- nay đã hơn 100 tuổi, cùng truyền nghề lại cho con gái. Hay đơn giản, chỉ là đến để được thưởng thức chén xí mà trong chính ngôi nhà của người nấu món ăn này hơn 70 năm. Được xem đôi gánh xí mà với vài cái chén, muỗng, cối xay mè bằng đá, chiếc nón cối, bộ đồ nâu sờn vai, cây dù đen,….đã theo ông 70 năm trời. 

xi-mà-3
Ông Ngô Thiểu, ông lão với gánh xí mà hơn nửa thế kỉ nổi tiếng ở Hội An

Theo kinh nghiệm dân gian, xí mà không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn hỗ trợ dinh dưỡng, chữa bệnh rất tốt, có tác dụng chữa các bệnh kiết lỵ, táo bón, các bệnh về đường ruột và đặc biệt rất tốt cho trẻ nhỏ. 
Ông Ngô Thiểu cho biết nguyên liệu chủ yếu của món Xí mà là mè đen, bên cạnh một số nguyên liệu khác sẵn có tại địa phương như bột sắn dây, bột khoai, rau mơ, rau má, một số vị thuốc bắc có tính mát, nhuận trường. 

xí-mà-4
Du khách tìm hiểu về các nguyên liệu chế biến món xí mà

Để làm ra món xí mà phải trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ như rang mè, xay mè, khoai lang, bột sắn dây, rau mơ, rau má, nấu nước đường. 
Tất cả những công đoạn ấy đều được gia đình ông Thiểu làm thủ công, nguyên liệu ông cũng chọn mua từ những nguồn cung cấp quen thuộc, uy tín. Đường nấu xí mà phải là đường bát mua từ vùng mía đường Quế Sơn, Đại Lộc nổi danh của Quảng Nam; mè thì mua bạn hàng từ Duy Xuyên,… 
Các nguyên liệu khác cũng được ông chọn lựa rất kỹ. Đặc biệt là những vị thuốc Bắc được xem như bí quyết gia truyền để gánh xí mà của gia đình ông không lẫn với ai khác được. 

xi-mà-5
Đường bát nấu xí mà được mua từ những vùng mía đường nổi danh của Quảng Nam

Bên cạnh đó, điểm đến này sẽ giới thiệu các hiện vật, tư liệu nghe nhìn gắn liền với tên tuổi của ông xí mà như những bài viết, bài báo, hình ảnh, phim tư liệu về ông xí mà với phố cổ Hội An,…
Khi du khách tham quan địa điểm này sẽ có cơ hội tham quan di tích giếng Bá Lễ, đây là một trong những di tích tiêu biểu thuộc loại hình giếng cổ ở Hội An, có bề dày lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo.

xi-mà-6
Các công đoạn chế biến xí mà đều được gia đình ông Thiểu làm thủ công

Việc mở cửa giới thiệu điểm tham quan mới này cho du khách cũng nhằm góp phần làm phong phú thêm loại hình văn hóa phi vật thể trong tuyến tham quan tại Khu di sản phố cổ Hội An,  phát huy giá trị nghề truyền thống của gia đình. Đồng thời góp phần giãn sức ép cho các điểm tham quan, tạo sự  đa dạng điểm đến và nhiều lựa chọn cho du khách khi đến tham quan Khu phố cổ. Đây cũng là một hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top