Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sẽ “khai tử” đường sách duy nhất ở TP Huế

Thứ Sáu 21/06/2019 | 10:24 GMT+7

VHO- Đường sách Hai Bà Trưng được đưa vào hoạt động với mong muốn xây dựng và phát triển một điểm văn hóa đọc cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, chỉ mới sau một năm hoạt động, không gian sách duy nhất tại Huế này đã bộc lộ nhiều bất cập và hạn chế nên UBND TP Huế quyết định sẽ chấm dứt hoạt động.

 Nói cách khác, con đường sách rất được kỳ vọng này sẽ bị “khai tử” để lại nhiều bài học cho đơn vị đầu tư và chính quyền địa phương.

Nhiều độc giả tìm đến không gian đường sách Hai Bà Trưng những ngày mới khai trương

Nhiều vi phạm

Không gian sách Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh) khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 5.2018 với nhiều kỳ vọng của chính quyền địa phương và bạn đọc. Dự án có kinh phí 7,5 tỉ đồng do Công ty CP Sách Huế C&C làm chủ đầu tư. Giám đốc Công ty Hà Huy Chiến đã cam kết rằng, không gian sách Hai Bà Trưng trưng bày khoảng 10.000 đầu sách các loại, trong đó có 40 % sách mới và 60% sách cũ. Tất cả các ấn phẩm đều được kinh doanh tuân thủ theo các quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, đường sách Hai Bà Trưng bị nhiều bạn đọc “tố” là bán sách lậu. Đầu năm 2019, Phòng VHTT TP Huế và công an địa phương đã có cuộc kiểm tra và tại thời điểm đó đại diện Công ty CP Sách Huế C&C chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất bản phẩm với số lượng hơn 300 bản. Tiếp đó, chủ đầu tư liên tục có những vi phạm khi thực hiện những nội dung không nằm trong đề án được duyệt ban đầu.

Từ một không gian văn hóa đọc ban đầu rất ấn tượng giờ trở nên nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và làm mất đi giá trị văn hóa của một đường sách. Bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng VHTT TP Huế cho biết, cuối tháng 5 vừa qua UBND TP Huế đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn bộ đường sách Hai Bà Trưng và đã phát hiện rất nhiều tồn tại. Cụ thể, chủ đầu tư đã sử dụng lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ, không đúng với phạm vi đã được UBND TP Huế thống nhất trong đề án; Lắp đặt nhà vệ sinh ở vị trí không hợp lý gây nên tình trạng nhếch nhác, lộn xộn. Đoạn tiếp giáp với đường Nguyễn Huệ, chủ đầu tư cho tập kết nhiều vật liệu kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị; một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như các sản phẩm bằng gốm, xe bán nước mía… Đặc biệt, khi kiểm tra phía Công ty CP Sách Huế C&C cũng chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy đăng ký hoạt động phát hành; chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ của 33 xuất bản phẩm.

 Và nay là hình ảnh nhếch nhách, lộn xộn tại đường sách Hai Bà Trưng - Huế sau một năm hoạt động

Sẽ chấm dứt hoạt động

Không gian đường sách Hai Bà Trưng là mô hình triển khai văn hóa đọc trên địa bàn TP Huế. Sự ra đời của không gian này tạo thêm một địa chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, trao đổi kiến thức… Thời gian đầu mới đi vào hoạt động, không gian này được nhiều nhà nghiên cứu và bạn đọc tìm đến. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều độc giả cho biết số lượng sách ngày càng ít đi, và nội dung cũng “nghèo nàn”, không phù hợp với văn hóa xứ Huế; thậm chí xuất hiện nhiều sách giả, sách lậu. Thay vào đó, không gian văn hóa đọc này chủ yếu hoạt động kinh doanh cà phê, giải khát.

Theo bà Dao, những vi phạm của chủ đầu tư đã được các cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục. Tuy nhiên, công ty này vẫn không thực hiện theo yêu cầu. Sau đợt kiểm tra liên ngành cuối tháng 5 vừa qua, Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản về những vi phạm của không gian đường sách Hai Bà Trưng và niêm phong 11 đồ gốm, 33 xuất bản phẩm. Đồng thời yêu cầu đại diện chủ đầu tư đến Phòng VHTT TP Huế để làm việc. Thế nhưng qua hai lần phát thông báo, Công ty CP Sách Huế C&C vẫn không đến làm việc và có thái độ không hợp tác.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố có kết luận về vụ việc, “chúng tôi đã thống nhất sẽ chấm dứt hoạt động đường sách Hai Bà Trưng. Hiện nay, UBND TP Huế đã giao Phòng VHTT thực hiện các thủ tục liên quan để dừng hoạt động của đề án”.

Cũng theo ông Thành, đây là đề án thí điểm nhưng đã hoạt động không đúng với các nội dung được phê duyệt ban đầu, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và chất lượng văn hóa đọc thì cần phải dừng lại. 

 Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố có kết luận về vụ việc, chúng tôi đã thống nhất sẽ chấm dứt hoạt động đường sách Hai Bà Trưng. Hiện nay, UBND TP Huế đã giao Phòng VHTT thực hiện các thủ tục liên quan để dừng hoạt động của đề án.

(Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Chủ tịch UBND TP Huế)

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top