Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Loại bỏ những nội dung quảng cáo vô thiếu trách nhiệm với cộng đồng xã hội

Thứ Sáu 21/06/2019 | 15:24 GMT+7

VJO-Cần đẩy mạnh thực hiện và đưa Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo do Bộ VHTTDL ban hành năm 2017 đi vào cuộc sống nhằm kéo giảm và loại bỏ những quảng cáo sai sự thật, phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội… Ý kiến trên được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Hội thảo “Đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo” do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 21.6 tại TP. HCM.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Theo bà Vũ Thu Thủy, Cục Văn hóa cơ sở, tình trạng vi phạm pháp luật về quảng cáo, hoạt động quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức kinh doanh… hiện vẫn còn diễn ra nhiều nơi, thậm chí quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Để góp phần chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo nhằm nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời định hướng đưa hoạt động quảng cáo trong nước phù hợp với tiêu chuẩn quảng cáo quốc tế, tôn trọng lợi ích của công chúng và người tiêu dùng, bảo vệ nhóm người yếu thế…
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp cho rằng phần lớn các chủ quảng cáo, nhất là những đơn vị nước ngoài chủ yếu đi vào lợi ích là chính, lấy lợi nhuận làm đầu, chứ chưa quan tâm đến đạo đức, trách nhiệm của mình với cộng đồng xã hội. Thậm chí là quảng cáo dèm pha, so sánh gián tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác…

Cần đưa Quy tắc tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo đi vào cuộc sống

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh, đối với những nội dung quảng cáo phóng đại về chất lượng hàng hóa, hay không đúng sự thật, không có lương tâm, trách nhiệm đối với chính thương hiệu của mình thì sớm muộn cũng bị phản đối, tẩy chay trong cộng đồng. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần tự giác quảng cáo theo tinh thần có trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện quy tắc ứng xử đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm hàng hóa.
Ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam cho rằng, bên cạnh hệ thống pháp luật, các nước tiên tiến đều có bộ nguyên tắc áp dụng trong hoạt động quảng cáo để điều chỉnh những nội dung quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, bộ quy tắc đó phải mềm dẻo, gần gũi hơn với đời sống nhằm điều tiết những hành động quảng cáo thiếu tích cực, ảnh hướng xấu đến đời sống xã hội. Đối với Việt Nam, nền công nghiệp quảng cáo đang phát triển rất mạnh, đi cùng với đó tình trạng vi phạm phát luật quảng cáo vẫn còn diễn ra phổ biến. Vì thế, cần đưa Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo đi vào cuộc sống nhằm loại bỏ những quảng cáo vô đạo đức và thiếu trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top