Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việc thực hiện Nghị quyết 33 đã đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Thứ Sáu 21/06/2019 | 19:28 GMT+7

VHO - Chiều 21.6, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9.6.2014).

Tới dự Hội nghị có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh...  cùng lãnh đạo Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW đã đánh giá toàn diện việc thực hiện các mục tiêu, 5 quan điểm, 6 nhiệm vụ và 4 giải pháp được nêu tại Nghị quyết. Lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tư tưởng, đạo đức và lối sống - lĩnh vực then chốt của văn hóa đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống pháp luật Ngành được tiếp tục hoàn thiện, tác động sâu rộng đến đời sống của nhân dân. Hoạt động bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá của dân tộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Văn học, nghệ thuật đã nắm bắt được dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc, có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình nghệ thuật. Hoạt động hợp tác quốc tế về văn hoá, thể thao và du lịch được tổ chức sôi nổi, góp phần quan trọng trong công tác đối ngoại của Nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết còn bộc lộ một số bất cập như: Thủ tục hành chính còn rườm rà, năng lực, phẩm chất, ý thức, kỷ cương, kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư cho văn hóa còn nhiều khó khăn; Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích còn chưa được coi trọng, có hiện tượng tận thu trong khai thác giá trị di tích. Nguồn lực đầu tư cho tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa còn thấp, nhất là trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Đời sống văn hóa, thể thao của công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn nghèo nàn. Quỹ đất dành cho xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao chưa được quan tâm, quy hoạch.

“Phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết và tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập; nhiệm vụ của Ngành Văn hóa trong những năm tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao, sự vào cuộc của toàn Ngành văn hóa, thể thao và du lịch”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân, kết quả đạt được và nguyên nhân của khó khăn, hạn chế trong 5 năm thực hiện Nghị quyết và đề xuất giải pháp, kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ vướng mắc giúp Ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết trong những năm tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật  quốc gia VN nhấn mạnh, Nghị quyết 33 đã chỉ ra việc xây dựng và phát triển văn hóa không thể tách rời với xây dựng và phát triển con người. Trước tiên cần chấn chỉnh đạo đức xã hội, củng cố niềm tin vào chế độ; triển khai các chương trình giáo dục nghệ thuật dưới mọi hình thức nhằm nâng cao năng lực cảm thụ, trình độ thẩm mỹ của người dân. Cần có nhiều bộ phim, tác phẩm, vở diễn, chương trình nghệ thuật chất lượng cao, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cẩm cho con người. Tiếp tục thực hiện Chương trình sân khấu hóa học đường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc....

Toàn cảnh Hội nghị

Trong khi đó, đại diện Sở VHTT Hà Nội cho biết: “Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí của văn hóa, nhiệm vụ của văn hóa, nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, hiện thành phố HN đã phát hành 40 nghìn sổ tay, 30 nghìn tờ tuyên truyên truyền về quy tắc ứng xử; tập huấn cho 30 quận huyện, thị xã, xây dựng 20 cụm pano, hàng trăm cuộc thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng từ thành phố đến cơ sở...”.

Đánh giá tổng kết Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33 đã hoàn tất các nội dung đã đề ra. Tại Hội nghị đã có 20 bài tham luận rất công phu, bao gồm tất cả các lĩnh vực của Nghị quyết 33, đặc biệt là các tham luận liên quan đến lĩnh vực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Qua các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thấy rằng, trong 5 năm vừa qua việc thực hiện Nghị quyết 33 đã đạt được những thành tự quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Cụ thể, đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng phong phú, nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy, nhiều chuẩn mực văn hóa được hình thành, sản phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật phong phú, đa dạng và chất lượng, nhiều phong trào hoạt động văn hóa đạt được kết quả tốt, phát huy được truyền thống văn hóa, gia đình, cộng đồng. Công tác XHH hoạt động văn hóa nghệ thuật được mở rộng góp phần xây dựng các thiết chế văn hóa; nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được bảo tồn, tôn tạo và được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại; nhiều phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số được nghiên cứu sưu tầm kỹ lưỡng…

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai thực hiện vẫn còn bộc lộ một số bất cập, đó là tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị trong lối sống xã hội chưa được ngăn chặn; đời sống văn hóa tinh thần ở nhiều nơi còn đơn điệu, nghèo nàn… Nguyên nhân thì nhiều, nhưng nguyên nhân nội tại liên quan đến ngành văn hóa, đó là công tác quản lý Nhà nước về văn hóa vẫn chậm; việc đầu tư cho lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng…Vì thế, tới đây Bộ VHTTDL sẽ có những đề xuất khắc phục những tồn tại, đồng thời có những giải pháp đưa văn hóa phát triển theo kịp sự phát triển của các lĩnh vực khác. Chúng ta phải tiếp tục thực hiện các mục tiêu cụ thể được nêu trong Nghị quyết 33. Và nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là phải hoàn thiện thể chế pháp luật; ban hành các nghị định, thông tư về quản lý trong lĩnh vực văn hóa.

THANH NGỌC; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top