Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: A Lưới cần thúc đẩy, đột phá phát triển du lịch

Thứ Hai 30/09/2019 | 12:30 GMT+7

VHO-Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao và chúc mừng với những đổi thay của huyện A Lưới trong những năm vừa qua; đồng thời nhấn mạnh, A Lưới cần nắm bắt cơ hội để đột phá, phát triển du lịch. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Sáng ngày 30.9, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi tiếp xúc cử tri với bà con các xã tại huyền miền núi biên giới A Lưới, gồm: xã Hồng Bắc, Hồng Trung, Hồng Kim, Hồng Quảng… Đây là đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoa XIV (dự kiến từ 21.10 đến 21.11 sắp tới).

Buổi tiếp xúc cử tri sáng 30.9 tại huyện miền núi A Lưới

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội thông tin các nội dung của kỳ họp thứ 8 sắp tới

Tại Hội nghị, các cử tri đã gửi nhiều kiến nghị, tâm tư đến Bộ trưởng và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Trong đó, tập trung đến nhiều vấn đề như: bố trí vốn xây kè chống sạt lở tại suối Lê Nin và suối Ta-Rênh, khu vực này là nơi có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa lụt, ảnh hưởng đến khu vực sản xuất và đe dọa an toàn của người dân địa phương; đầu tư xây dựng Quốc lộ 49, đoạn từ Bốt Đỏ (A Lưới) đến xã Bình Điền (thị xã Hương Trà); đầu tư xây dựng và khôi phục, bảo tồn khu di tích lịch sử Đồi Abiah và cụm địa đạo Động So; kiến nghị Quốc hội và Chính phủ có chính sách đào tạo các hệ đào tạo dành riêng cho con em đồng bào DTTS (như hệ cử tuyển vào trường quân đội, công an…); ban hành chính sách cho cán bộ dôi dư sau khi sát nhập xã; chế độ, chính sách cho Đoàn viên thanh niên tham gia rà phá bom mìn sau giải phóng (cụ thể vào năm 1976, 1978); gia hạn chương trình 135 đối với các xã trên địa bàn huyện; kiến nghị Quốc hội và Chính phủ sớm công nhận dân tộc Pa-Cô là một dân tộc riêng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam…

Đại diện cử tri gửi kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ vui mừng khi A Lưới đã có nhiều đổi thay: đường sá rộng rãi hơn, có nhà văn hóa xứng tầm, cảnh quan và môi trường sạch đẹp…

Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới cũng như chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Bên cạnh những đổi thay của huyện thì hiện vẫn còn nhiều khó khăn như: mức sống thấp, công nghiệp không có, diện tích rừng nhiều nhưng gặp khó vì chi phí vận tải quá cao…

Du lịch là một trong những lĩnh vực mà A Lưới có tiềm năng và lợi thế. Do đó, địa phương cần phải suy nghĩ để phát triển lĩnh vực này mạnh hơn. “Chúng ta có rất nhiều di tích lịch sử cách mạng, có nhiều danh lam thắng cảnh, với văn hóa các dân tộc thiểu số đặc sắc… Tôi đề nghị lãnh đạo huyện cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy, đột phá phát triển du lịch. Với cơ sở hạ tầng, đường sá như hiện nay thì tôi nghĩ A Lưới đủ điều kiện đẻ phát triển du lịch”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, tiêu chí khó nhất trong chương trình xây dựng Nông thôn mới chính là mức thu nhập. Do đó, có hướng thúc đẩy phát triển du lịch gắn với phong trào Nông thôn mới là cơ hội để nâng cao đời sống cho đồng bào, tăng mức thu nhập cho người dân. Qua đó, sớm tiến gần đến việc hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị huyện A Lưới nắm bắt cơ hội để thúc đẩy phát triển du lịch

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của các đội văn nghệ thôn, bản. Đây là hoạt động có ý nghĩa để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Huyện A Lưới nên đi đầu từ văn hóa, phát động các phong trào văn hóa. Môi trường cảnh quan tốt, văn hóa dân tộc được vảo tồn và phát huy tốt sẽ là hướng phát triển lành mạnh.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao và đề nghị huyện tiếp tục công tác xóa đói giảm nghèo, giữ vùng biên giới ổn định và có quan hệ tốt đẹp với vùng biên giới nước bạn Lào.

Với những kiến nghị của bà con, nếu những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng đề nghị UBND huyện A Lưới có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét giải quyết. Những kiến nghị liên quan đến Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế xin nghiêm túc tiếp thu. Đoàn ghi chép đầy đủ và sẽ báo cáo với Quốc hội, và các Bộ ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Chiều cùng ngày,  tại xã trụ sở xã Hương Bình – thị xã Hương Trà, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và GS.TS Phạm Như Hiệp (Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế)  đã có buổi tiếp xúc cử tri của 4 xã, thị trấn trên địa bàn thị xã.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri thị xã Hương Trà chiều ngày 30.9

Tại đây Bộ trưởng và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cử tri, và ghi nhận những kiến nghị của bà con gửi đến Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của bà con cử tri, và sẽ phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Các cử tri đã kiến nghị đến Bộ trưởng và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều nội dung như: mức thu nhập của người dân trên địa bàn còn thấp nên việc tăng giá điện bậc thang khiến đời sống của cư dân gặp khó khăn; đường Tỉnh lộ 16 xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con, kiến nghị cần được quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa; thực trạng vượt tuyến khám chữa bệnh khiến nhiều bệnh viện tuyến trên quá tải, kiến nghị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở để giảm tải cho các tuyến trên; việc tái định cư để thực hiện dự án hồ Tả Trạch đã được thực hiện nhiều năm qua nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập… Các cử tri ở xã Hồng Tiến (xã vùng cao giáp với huyện miền núi A Lưới) cũng bày tỏ một số tâm tư, nguyện vọng khi thực hiện sáp nhập xã này với xã Bình Điền…

Cử tri gửi những nguyện vọng, kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế​​​​​​​

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận các kiến nghị của bà con cử tri và cho rằng đây là những nội dung chính đáng, liên quan đến đời sống dân sinh của người dân. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu và chuyển tải đến các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý. Như: nội dung tăng giá điện bậc thang sẽ gửi đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công thương; vấn đề đầu tư và phát triển, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở để giảm tải cho tuyến trên là kiến nghị hợp lý, xác đáng với tình hình hiện nay ở nhiều địa phương. Đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhưng quá trình thực hiện có nơi này làm tốt, nơi kia làm chưa tốt… Chúng tôi xin ghi nhận và sẽ đchuyển đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở Y tế. Về tình trạng xuống cấp, hư hại của tuyến đường Tỉnh lộ 16 thì thị xã Hương Trà cũng cần có báo cáo gửi đến tỉnh để xem xét, giải quyết.

“Vấn đề đền bù cho dự án hồ Tả Trạch đã được thực hiện tốt, có chính sách đất đổi đất nhưng đến nay vẫn còn bất cập là chưa cấp sổ đỏ cho dân. Chúng tôi đề nghị thị xã Hương Trà cần rà soát, kiểm tra lại những vướng mắc để nhanh chóng hoàn thành thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế với các xã khó khăn thuộc thị xã Hương Trà

Riêng chuyện sáp nhập đơn vị hành chính, Bộ trưởng khẳng định đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được thực hiện khắp cả nước. Một số tỉnh, thành đã thực hiện việc sáp nhập từ lâu, riêng tỉnh Thừa Thiên Huế khá thận trọng nên bây giờ mới thực hiện. Đây là chủ trương đúng đắn, dù sáp nhập nhưng nhiều yếu tố về lịch sử của bà con ở xã Hồng Tiến vẫn được lưu giữ.

“Không chỉ là sáp nhập các đơn vị thôn, xã mà các cơ quan thuộc các Bộ, ngành cũng phải sáp nhập rất nhiều. Như Bộ VHTTDL vừa qua đã sáp nhập gần 300 phòng ở các Cục, Vụ. Tôi mong muốn rằng bà con nắm rõ chủ trương đúng đắn này và tuyên truyền cho người dân trên địa bàn được hiểu”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

THÙY  AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top